svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พายุไอดาคร่าชีวิตอย่างน้อย 65 คน ทั่วสหรัฐ

05 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อสหรัฐฯ รายงานว่ายังคงมีฝนตกหนัก น้ำท่วม และพายุทอร์นาโดที่เกิดจากอิทธิพลของพายุไอดา คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 65 คนทั่วสหรัฐอเมริกา

พายุไอดายังคงสร้างความเสียหายให้กับอาคารที่อยู่อาศัยและส่งผลให้ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง และพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงบางแห่งในสหรัฐฯ ยังไม่กลับสู่สภาวะปกติ

อิทธิพลจากพายุไอดา ได้ทำให้ฝนตกหนักในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนตั้งแต่คืนวันพุธที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมที่สถานีรถไฟใต้ดินและบ้านเรือน ยานพาหนะจำนวนมากต้องจมอยู่ใต้น้ำบนท้องถนน

บางส่วนของรัฐนิวเจอร์ซีย์ยังคงฟื้นตัวจากผลกระทบของไอดา ก่อนหน้านี้ ฟิล เมอร์ฟี ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์  กล่าวว่าความกังวลที่ใหญ่ที่สุดของเขาอยู่ที่การตอบสนองต่อระดับน้ำที่ยังคงสูงและการฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้น

นิวยอร์กยังเป็นหนึ่งในรัฐที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากไอดาด้วย มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของเมืองและเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ

ส่วนสถานการณ์ในรัฐหลุยเซียน่ายังคงน่ากังวล สถานการณ์ในท้องถิ่นยังไม่กลับคืนสู่สภาวะปกติหลังเกิดพายุ ประชากรกว่าหนึ่งล้านครัวเรือนในรัฐประสบปัญหาไฟฟ้าดับ และขาดแคลนน้ำประปา

นอกจากนี้ มีรายงานว่าบ้านพักคนชราบางแห่งในหลุยเซียนาไม่สามารถอพยพผู้อยู่อาศัยได้ทันเวลา และเจ้าหน้าที่ก็หายตัวไปก่อนเกิดพายุ ทำให้ผู้สูงอายุบางคนต้องรอความช่วยเหลือโดยไม่มีน้ำหรือไฟฟ้าใช้ มีผู้อยู่อาศัยในบ้านพักคนชราอย่างน้อย 6 คนเสียชีวิตหลังจากถูกอพยพ และการเสียชีวิตของพวกเขายังอยู่ระหว่างการสอบสวนสาเหตุ 

ขณะที่ชาวอเมริกันจำนวนมากออกมาแสดงความไม่พอใจต่อการตอบสนองต่อพายุของรัฐบาล บางคนกล่าวหาว่ารัฐบาลตอบสนองช้าและขาดแผนฉุกเฉินที่มีประสิทธิภาพ หลายคนเชื่อว่าเหยื่อพายุบางคนอาจไม่ต้องเสียชีวิตหากรัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินได้ทันเวลาก่อนหน้านี้

logoline