svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

บุคลากรว.การบินฯสุดรันทด 7 เดือนถูกปล่อยเกาะเมินจ่ายค่าจ้าง

05 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บุคลากรว.การบินฯ สุดรันทด 7 เดือนถูกปล่อยเกาะเมินจ่ายเงินเดือน ทวงถามกลับนิ่งเฉย น่าอับอาย ม.นครพนมผลประเมินคุณธรรมฯสอบตก

จากกรณี มหาวิทยาลัยนครพนม (มนพ.) จัดพิธีทำบุญเนื่องในวันครบรอบ 16 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยนครพนม เมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา โดยคณะผู้บริหารและบุคลากรฯ ร่วมกันทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ บริเวณหน้าวัดมหาธาตุ ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ไม่มีกิจกรรมอื่นๆเฉกเช่นหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด ซึ่งในวาระครบรอบ 16 ปีแห่งการสถาปนา มนพ. ก็มีคณาจารย์กลุ่มหนึ่งได้นำบทเพลง “16 ปีแห่งความหลัง” ของครูสุรพล สมบัติเจริญ โดยนำท่อน “ทั้งรักทั้งชังทั้งหวานและขมขื่น ฯ” มากระแนะกระแหนอดีตผู้บริหารและชุดปัจจุบัน 

 

นอกจากนี้มีบุคลากรวิทยาลัยการบินนานาชาติ(ว.การบินฯ) สังกัดมหาวิทยาลัยนครพนม ได้สอบถามผู้บริหารชุดปัจจุบันในไลน์กลุ่ม กรณีไม่ได้รับเงินเดือนมาครบ 7 เดือน แม้ยังได้ชื่อว่ายังเป็นบุคลากร มนพ.อยู่ แต่ไม่ได้รับการเหลียวแล ผู้บริหารก็ไม่เคยจะมาพูดคุย พวกเขาไม่มีรายได้เลี้ยงครอบครัว ไหนจะภาระหนี้สินด้านอื่นๆ อาทิ ค่างวดรถ ค่าผ่อนบ้าน ฯลฯ บางคนกลายเป็นผู้เสียเครดิต ขณะเดียวกันในเดือน ก.ย.นี้ มีบุคลากร ว.การบินฯ จำนวน 27 คน ไม่ได้ต่อสัญญาเพราะไม่มีงบประมาณจ้าง ซึ่งพวกเขายอมรับเหตุผลและความจำเป็นในข้อนี้ แต่วิงวอนไปถึงผู้บริหารแสดงสปิริตความเป็นผู้นำ หาทางเยียวยาหรือจ่ายเงินเดือนที่ค้างจ่าย ก่อนที่พวกเขาจะสิ้นสุดการเป็นบุคลากร 

บุคลากรว.การบินฯสุดรันทด 7 เดือนถูกปล่อยเกาะเมินจ่ายค่าจ้าง
 

ทั้งนี้ก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็น ถามไปยังผู้บริหารว่า “ถ้าไม่ได้เป็นใบ้หรือตาบอด ควรแสดงความเป็นผู้บังคับบัญชาตอบพนักงานด้วย อย่ามัวแต่หลบอยู่มันไม่ใช่หนทางแก้ปัญหา” ซึ่งก็ไม่มีคำตอบจากผู้บริหารคนหนึ่งคนใด จะแสดงภาวะความเป็นผู้นำได้แม้แต่คนเดียว  ซึ่งก็มีผู้แสดงความคิดเห็นให้ข้อคิดที่น่าสนใจว่า “ผู้บริหารลองไม่รับเงินเดือนซัก 7 เดือน แค่ไม่รับเงินเข้าบัญชีตัวเอง 7 เดือนนะ คิดดูว่า 7 เดือนที่ไม่มีรายได้ พนักงาน ว.การบินฯต้องใช้ชีวิตกันอย่างไร พร้อมถามทิ้งท้ายว่า “ขวัญกำลังใจของพนักงานมีผลต่อการทำงานหรือไม่?” 

 

และยังมีผู้ตั้งคำถามเพิ่มเติมอีกว่า “ไม่ได้รับเงินเดือนมาครบ7เดือนเต็มแล้ว ถ้าผู้บริหารมีคุณธรรมและความโปร่งใสจะไม่มีเหตุแบบนี้ ไม่ต่อสัญญาพนักงาน ลอยแพลูกจ้าง บอกเพียงว่าไม่มีเงินจ้าง โทษวิทยาลัยการบินฯ แต่อำนาจอยู่ที่พวกท่าน เงินก็อยู่ในมือพวกท่าน พวกท่านคือผู้บริหารสูงสุดของมหา’ลัยนะ!! ไม่แก้ไขปัญหาเลย บอกว่าไม่ยุบ แต่การกระทำคือบีบพนักงานลูกจ้างให้อยู่ไม่ได้ ไม่มีคนก็ไม่มีหน่วยงาน นี่หรือคือการกระทำของผู้ที่เรียกได้ว่าเป็นผู้บริหาร แล้วมหา’ลัยจะเจริญได้อย่างไร  ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสฯ อยู่ในระดับ C (ไม่ผ่าน) มันต้องแก้ไขที่วิทยาลัยการบินรึไงถามจริง!? เป็นผู้รับเคราะห์ เป็นหน่วยงานแพะรับบาปว่างั้น!? #อยากให้มีคนตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องบินกับเงินที่หายไปจังเลย #วันสถาปนามหาวิทยาลัยนครพนมครบรอบ16ปี”

บุคลากรว.การบินฯสุดรันทด 7 เดือนถูกปล่อยเกาะเมินจ่ายค่าจ้าง
 

มหาวิทยาลัยนครพนม (มนพ.)เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐที่เกิดจากการหลอมรวมสถานศึกษาในจังหวัดนครพนม ตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยนครพนม พ.ศ. 2548 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่122 ตอนที่ 75 ก เมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2548 จึงมีผลให้มหาวิทยาลัยนครพนมได้รับการยกฐานะเป็น “มหาวิทยาลัยนครพนม” ตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2548 โดยมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัตินั้นให้รวมมหาวิทยาลัยราชภัฏนครพนม, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม วิทยาเขตนครพนม, วิทยาลัยเทคนิคนครพนม, วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครพนม, วิทยาลัยการอาชีพธาตุพนม, วิทยาลัยการอาชีพนาหว้า และวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครพนม จัดตั้งเป็นมหาวิทยาลัยนครพนม และให้มหาวิทยาลัยนครพนมเป็นนิติบุคคล และเป็นส่วนราชการตามกฎหมายในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ซึ่งจัดการศึกษาทั้งในระดับหลักสูตรระยะสั้น หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และหลักสูตรปริญญา

 

มนพ.ตลอดระยะเวลา 16 ปีมีแต่เรื่องฉาวโฉ่ หลักๆเกี่ยวกับผลประโยชน์ของคนบางกลุ่ม โดยมีชายชราวัยไม้ใกล้ฝั่ง ผู้ยังไม่ลดละกิเลสความอยากได้อยากมีเป็นหัวเรือใหญ่ แทนที่จะวางมือเพื่อใช้ชีวิตในบั้นปลายชีวิตกับครอบครัว กลับโลภโมโทสันแสวงหาผลประโยชน์ สร้างความขัดแย้งกับกลุ่มคณาจารย์ผู้ที่เห็นต่าง ใช้อำนาจบาตรใหญ่กลั่นแกล้งต่างๆนาๆ ทั้งยังนำคนของตนมายัดอยู่ในคณะต่างๆ รู้ทั้งรู้ว่าเป็นบุคคลที่ขาดความสามารถไร้วิสัยทัศน์ พร้อมวางตัวทายาทตะขาบตักตวงผลประโยชน์ โดยเฉพาะ ว.การบินฯ ใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้องข่มขู่เอาเงินที่สะสมเพื่อการเรียนการสอนกว่า 100 ล้านบาทจนเกลี้ยงบัญชี แล้วโยนบาปว่าเป็นการบริหารผิดพลาดของบุคลากร และมีการฟ้องร้องตามมาหลายสิบคดี จึงเกิดเป็นแผลลึกและเน่าเหม็นถึงปัจจุบัน

บุคลากรว.การบินฯสุดรันทด 7 เดือนถูกปล่อยเกาะเมินจ่ายค่าจ้าง

 

ล่าสุด ช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีคณบดีคณะหนึ่งมีประวัติสมภารชอบกินไก่วัด นำบุคลากรไปเที่ยวทะเลภาคตะวันออก ทั้งๆที่ไม่มีเงินสะสมเหลือติดกระเป๋า โดยอ้างว่าไปศึกษาดูงาน พร้อมกำชับห้ามถ่ายรูปโพสต์ลงในโซเซียล ซึ่งล้วนมีแต่ภาพเล่นน้ำทะเลกันอย่างสนุกสนาน รอบค่ำมีการเลี้ยงฉลองในสวนอาหาร พอดีกรีได้ที่คณบดีก็ขึ้นไปโยกเพลงปูหนีบอีปิบนเวที และมีคลิปหลุดตอนที่คณบดีเดินเซไปเต้นเพลงดังกล่าวด้วย

บุคลากรว.การบินฯสุดรันทด 7 เดือนถูกปล่อยเกาะเมินจ่ายค่าจ้าง

โดย - พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล
 

logoline