svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“อาคาร-หมู่บ้านร้าง” จุดรวมพลเหตุอาชญากรรม

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเด็นที่หญิงสาวที่พยายามเข้าช่วยเหลือหมู หลังถูกฝูงสุนัขรุมกินลูกหมูภายในหมู่บ้านร้างใน จ.สมุทรปราการ แต่พอไปถึงที่เกิดเหตุกลับพบหญิงสาวกำลังมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย จนมีการตั้งคำถามถึงประเด็น “อาคารร้าง-หมู่บ้านสร้างไม่เสร็จ” ที่กลายเป็นแหล่งมั่วสุมไปแล้ว

หากย้อนกลับไปช่วงไม่ 7 ปีที่ผ่านมา เกิดเหตุอาชญากรรมที่กลายเป็นข่าวโด่งดังหลายต่อหลายคดี โดยมีสถานที่ก่อเหตุ คือ “อาคารร้าง-หมู่บ้านสร้างไม่เสร็จ” แน่นอนว่า สาเหตุที่มิจฉาชีพเลือกสถานที่เหล่านี้ เนื่องจากมีความเปลี่ยว / ห่างไกลผู้คน แถมยังเป็นจุดแลนด์มาร์คที่กลุ่มวัยโจ๋มักจะใช้เป็นแหล่งมั่วสุมเสพยาเสพติด และจัดปาร์ตี้เสพกาม 

 

หากย้อนกลับไปเมื่อปี 2557 มีกรณีที่พบศพชายต่างชาตินิรนามผูกคอตายในตึกร้างมูลค่าพันล้านในย่านสาธร 

 

ต่อมาปี 2562 เกิดเหตุคดีดังขึ้น เมื่อ “บังนัท” ร่วมกับพวก ได้ล่อลวงเด็กหญิงวัย 12 ปี ไปกระทำชำเราในอาคารร้างสูง 7 ชั้น บริเวณถนนรามคำแหง 

 

ล่าสุด ปี 2564 อาคารและหมู่บ้านร้างเหล่านี้ กลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักพนันนัดหมายกันมาเล่นพนัน โดยเมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ตำรวจ สน.บางนา จับกุมผู้ต้องจำนวน 28 คน หลังชักชวนกันมาลักลอบเล่นการพนันที่ตึกร้างแห่งหนึ่ง ภายในซอยร่มโพธิ์ ถนนสรรพาวุธ ย่านบางนา 

 

และเดือนสิงหาคม ก็มีการนำภาพโครงการหมู่บ้านเอื้ออาทร ย่านบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นโครงการร้างที่ยังสร้างไม่เสร็จ และมีอาคารกว่า 50 อาคาร ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ภายในอาคารมีถุงยางอนามัยใช้แล้ว ชุดชั้นในผู้หญิง แถมยังเป็นจุดนัดรวมพลของกลุ่มวัยรุ่นมักเข้ามามั่วสุมกันเป็นประจำ
 

แม้หลายคนจะทราบกันดีว่า อาคารร้างทั้งหลายเป็นจุดที่เสี่ยงต่อเหตุอาชญากรรม แต่ก็ยังมีกลุ่มคนบางกลุ่มเลือกที่จะไปท้าพิสูจน์ หรือทำกิจกรรมท้าทาย ซึ่งเรามีตัวอย่างอาคารเหล่านี้ให้ดูกัน 

 

ตึกร้างสาทรยูนิค ทาวเวอร์ ตั้งอยู่บนทำเลทองติดน้ำเจ้าพระยา ซึ่งมักจะมีคนลักลอบขึ้นไปถ่ายภาพ จนกระทั่งมีชาวต่างตัดสินใจขึ้นไปจบชีวิตอย่างโดดเดี่ยว และยังพบยาเสพติดภายในตึกด้วย

 

ต่อมาเป็น อาคารไทยฟา กรุ๊ป ริมถนนบางนา ซึ่งอาคารแห่งนี้ตกเป็นข่าวกรณีฆ่าหมกศพและพบศพชาวต่างชาติแขวนคอตาย แต่เมื่อปี 2560 อาคารแห่งนี้ ได้ถูกขายไปให้กับกลุ่มทุนจากประเทศจีน สร้างเป็นอาคารสำนักงานรองรับกลุ่มบริษัทจีนแล้ว

 

ขณะที่พื้นที่ย่านฝั่งธนฯ ก็มีอาคารวัฏจักร ถนนบรมราชชนนี ซึ่งมีโลเกชั่นที่มีกราฟิตี้เก๋ ดึงดูดนายแบบนางแบบมือสมัครเล่นให้เข้าไปถ่ายภาพ แม้จะยังมีคดีอาชญากรรมเกิดขึ้นแต่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเสี่ยง ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนที่เราหยิบยกขึ้นมา

จากการตรวจสอบข้อมูลตัวเลขของทีมข่าว พบว่า ข้อมูลจากสำนักการโยธาฯ กรุงเทพมหานคร สรุปยอดตัวเลขเมื่อปี 2563 มีอาคารร้างอยู่ทั้งสิ้น 509 อาคาร แยกเป็นอาคารมีความเสี่ยงกับประชาชนจำนวน 475 อาคาร และไม่มีความเสี่ยง 34 อาคาร โดยอาคารร้างส่วนใหญ่เป็นอาคารของเอกชน

 

นอกจากอาคารร้าง อีกหนึ่งพื้นที่ที่กลายเป็นปัญหาไม่ต่างกัน ก็คือ “พื้นที่รกร้าง” ซึ่งกรณีของพื้นที่รกร้างนั้น เคยเกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญคนไทยมาแล้ว

 

คือ คดีของ “นายหนุ่ย หรือ ติ๊งต่าง” ไม่มีนามสกุล ฆาตกรหื่นกามฆ่าข่มขืน “น้องการ์ตูน” เด็กหญิงวัย 6 ขวบ และนำร่างไปทิ้งหมกป่ารกร้าง ปากซอยลาซาล ติดสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสแบริ่ง เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2556 ที่ผ่านมา 

logoline