svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ขอนแก่นนำร่องค้นหากลุ่มเปราะบางเร่งคัดกรองโควิด-19

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนขอนแก่นไม่ทิ้งกัน นำร่องคัดกรองกลุ่มคนเปราะบาง คนไร้บ้าน และคนเร่ร่อน เปิดพื้นที่ตรวจคัดกรองโควิด 19 พร้อมจัดทำระบบข้อมูลเอกสารให้กับทุกคนได้มีสิทธิ์ฉีดวัคซีน

2 กันยายน 2564 ที่สวนสาธารณะประตูเมือง เทศบาลนครขอนแก่น  นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข และ นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ลงพื้นที่จุดตรวจคัดกรองโควิด-19   ให้กับกลุ่มเปราะบางที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น   โดยเทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  กำหนดการตรวจคัดกรองเชิงรุกระหว่างวันที่ 2-8 ก.ย.  64  

ขอนแก่นนำร่องค้นหากลุ่มเปราะบางเร่งคัดกรองโควิด-19

นายสมศักดิ์   กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่กระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในวงกว้าง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง คนไร้บ้าน    และคนเร่ร่อน โดยเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ค้นหาในชุมชนเพื่อให้ข้อมูลในการตรวจคัดกรอง ตรวจสอบประวัติและสอบถามรายละเอียดข้อมูลของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กำหนดโดยมีกลุ่มคนไร้บ้านเข้ารับการตรวจคัดกรองและจัดทำทะเบียนประวัติ 120 คน 


“การตรวจเชิงรุกกลุ่มคนไร้บ้านเพื่อเป็นการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19   รวมทั้งเป็นการดูแลประชาชนที่อาจจะเข้าไม่ถึงสิทธิการรักษาโดยมุ่งเน้นไปที่    กลุ่มคนไร้บ้าน กลุ่มคนเร่ร่อนและกลุ่มเปราะบาง  ซึ่งจากการสำรวจข้อมูลเดิมพบว่าที่ขอนแก่นมี 120 คน    วันแรกในการตรวจคัดกรองสามารถติดตามตัวมาได้กว่า 90 คน  โดยขั้นตอนการดำเนินงานทุกคนจะเข้าสู่การจัดทำประวัติ และการตรวจคัดกรองเชิงรุกเฉพาะกลุ่ม  หากพบว่าติดเชื้อโควิด-19 จะถูกส่งไปที่ศูนย์พักคอยเทศบาลนครขอนแก่น ที่สถานีรถไฟขอนแก่นชั่วคราวทันที และหากตรวจเบื้องต้นไม่พบการติดเชื้อก็จะเข้าสู่ระบบการฉีดวัคซีนทางเลือกเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน จังหวัดเองหวังเป็นจุดเชื่อมต่อให้เข้าถึงการรักษาพยาบาลเเละดูเเลป้องกันโรคในกลุ่มคนที่มีความเปราะบางเข้าไม่ถึงการดูเเล”นายสมศักดิ์   กล่าว

ขอนแก่นนำร่องค้นหากลุ่มเปราะบางเร่งคัดกรองโควิด-19


 

คณะทำงานได้จัดทำฐานประวัติข้อมูลและการตรวจสอบทะเบียนราษฎร เพื่อให้กลุ่มเปราะบางมีเอกสารหลักฐานประจำตัวที่ชัดเจนและครบถ้วน  เนื่องจากบางคนไม่มีบัตรประชาชนหรือไม่สามารแสดงสถานะที่อยู่และยืนยันตัวบุคคลได้เป็นหลักแหล่ง   เพื่อนำไปสู่การออกบัตรประจำตัวประชาชนตามระเบียบที่กำหนดไว้ รวมไปถึงการจัดหาสถานที่พักพิง หรือหากต้องการเดินทางกลับบ้านก็จะมีการจัดรถส่งถึงบ้าน  เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงบริการของภาครัฐ ในทุกด้าน


นอกจากนี้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น ร่วมกับ รพ.ธัญญารักษ์ บ้านโฮมเเสนสุข กลุ่มเพื่อนฅนไร้บ้าน ได้ร่วมกันเปิดจุดประสานงานย่อยคนไร้บ้านที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนเเก่น เพื่อ ให้คำปรึกษาช่วยเหลือเบื้องต้นในช่วงสถานการณ์โควิด-19   เช่น เเจ้งความประสงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด  จุดเเจกเเมสก์เเละเจลเเอลกอฮอล์   ลงทะเบียนว่างงานเเละต้องการมีงานทำ/พัฒนาอาชีพ   ลงทะเบียนต้องการมีที่พักชั่วคราว  ให้คำปรึกษาช่วยเหลือด้านสิทธิสวัสดิการ บัตร ปชช./รักษาพยาบาล และตรวจเช็คสุขภาพ  เป็นต้น

ข่าว-กวินทรา  ใจซื่อ

ขอนแก่นนำร่องค้นหากลุ่มเปราะบางเร่งคัดกรองโควิด-19

 

logoline