svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สำรวจร้านอาหารสงขลาหลังรัฐคลายล็อก ต่อลมหายใจผู้ประกอบการ

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากรัฐบาลประกาศผ่อนคลายมาตรการในพื้นที่ล็อกดาวน์ผู้ประกอบการร้านอาหารในพื้นที่สงขลาทั้งรายย่อยและรายใหญ่ พอใจพร้อมดำเนินตามมาตรการอย่างเคร่งครัดหวังเปิดเมืองให้ได้ภาย 120 วันตามที่รัฐตั้งเป้า

1 กันยายน 2564 ที่ อ.เมือง จ.สงขลา บรรดาผู้ประกอบการร้านอาหารทั้งรายเล็กและรายใหญ่ต่างทยอยกันเปิดร้านรับลูกค้ากันอย่างคึกคักพร้อมทั้งขอบคุณรัฐบาลที่ผ่อนคลายมาตรการให้ร้านอาหารเปิดรับประทานในร้านได้ 

ร้านเจ๊เซ็งเย็นตาโฟ ซึ่งเดิมไม่ได้เปิดให้ลูกค้านั่งรับประทานที่ร้านมามากกว่า 1 เดือนแล้ววันนี้ก็เริ่มเปิดให้มีนั่งรับประทานที่ร้านได้โดยจากเดิมมีโต๊ะนั้งในร้านจำนวน 12 โต๊ะ วันนี้เปิดให้ลูกค้านั่งเพียง 6 โต๊ะ และจำกัดคนนั่งได้เพียงโต๊ะละไม้เกิน 2 คนเท่านั้น

สำรวจร้านอาหารสงขลาหลังรัฐคลายล็อก ต่อลมหายใจผู้ประกอบการ

จันทรี พรหมน้ำแก้ว ลูกค้าร้านเย็นตาโฟเจ๊เซ็งซึ่งเดินทางมาจากอำเภอเทพา  บอกความรู้สึกว่า "รู้สึกดีที่รัฐคลายล็อคให้นั่งทานที่ร้านได้ แต่ทุกคนก็ยังต้องดูแลตัวเองให้ดีๆ เพราะโรคโควิดยังอยู่กับพวกเราอีกนาน"

สำรวจร้านอาหารสงขลาหลังรัฐคลายล็อก ต่อลมหายใจผู้ประกอบการ
 

ขณะที่ร้าน Songkhla Station สถานีความสุข สถานีสร้างสรรค์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนนครนอก เป็นร้านหนึ่งในจังหวัดสงขลาที่ก่อนหน้านี้ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากก็เริ่มเปิดให้บริการนั่งรับประทานอาหารในร้านแล้วเช่นกัน 

สำรวจร้านอาหารสงขลาหลังรัฐคลายล็อก ต่อลมหายใจผู้ประกอบการ

สองสาวเจ้าของร้าน Songkhla Station เล่าว่า ความรู้สึกของเราคือกลับมาตื่นเต้นอีกรอบที่จะเปิดให้บริการลูกค้าทุกท่านด้วยรอยยิ้มและได้เห็นรอยยิ้มของลูกค้าด้วย ซึ่งตามมาตรการที่รัฐสั่งก็คือมีการวัดอุณหภูมิ จัดให้มีเจลแอลกอฮอล์ตามจุดต่างๆ และมีการติดประกาศในเรื่องของการเว้นระยะเราก็มีความเข้มงวดมากขึ้นในการเปิดร้านครั้งนี้  ซึ่งในร้านมีประมาณ 30 ที่นั่งก็ต้องเว้นระยะก็ต้องลดลงมาให้เหลือครึ่งหนึ่ง ซึ่งร้านของเราเปิดโล่งสบาย เพราะฉะนั้นในเรื่องของการระบายอากาศมีความปลอดภัยมากขึ้น และที่สำคัญพนักงานที่ร้านของเราฉีดวัคซีนแล้วครบทุกคน 

สำรวจร้านอาหารสงขลาหลังรัฐคลายล็อก ต่อลมหายใจผู้ประกอบการ สำรวจร้านอาหารสงขลาหลังรัฐคลายล็อก ต่อลมหายใจผู้ประกอบการ

ด้านนายอมตะ อรมุตร เจ้าของร้าน Cafe Der See ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนนครนอก บรรยากาศวันนี้ลูกค้าเริ่มทยอยเข้าร้านมาเรื่อยๆ แต่ยังไม่ได้มาก เราจำกัดจำนวนโดยโต๊ะอยู่แล้ว ซึ่งพนักงานในร้านส่วนใหญ่ก็ได้รับการฉีดวัคซีนอยู่แล้ว อีกทั้งก่อนเปิดร้านทางร้านได้มีการจัดซื้อ ATK เพื่อทำการตรวจพนักงานในร้านจำนวนกว่า 20 คนทุกคนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าที่เข้าร้านเรา  แต่จะให้เราตรวจบ่อยๆ ก็คงแบกรับค่าใช้จ่ายสำหรับATK ไม่ไหวเพราะพนักงาน 20 คนรวมค่าใช้จ่ายแล้วต่อการตรวจครั้งหนึ่งก็เกือบ 8000 บาท อยากฝากถึงรัฐช่วยหาทางออกสำหรับเรื่องนี้ให้ด้วย ถ้าราคา ATK ลดลงก็น่าจะดีกว่านี้

สำรวจร้านอาหารสงขลาหลังรัฐคลายล็อก ต่อลมหายใจผู้ประกอบการ สำรวจร้านอาหารสงขลาหลังรัฐคลายล็อก ต่อลมหายใจผู้ประกอบการ
 

นอกจากนี้ร้านอาหารในพื้นที่เกาะยอ ซึ่งเป็นแหล่งรวมร้านอาหารขึ้นชื่อจำนวนไม่น้อยก็เริ่มเปิดให้บริการวันแรกแล้วเช่นกันร้านอาหารหลายร้านแทบต้องหยุดกิจการเนื่องจากลูกค้าที่มารับประทานอาหารจะเป็นชาวมาเลเซีย และนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัด หากเปิดก็แทบจะไม่มีลูกค้าเลย เมื่อมีการคลายล็อกผู้ประกอบการบางร้านจึงกลับมาเปิดร้านอีกเพื่ออย่างน้อยก็จะได้มีรายได้และหวังเพียงให้ลูกจ้างในร้านได้มีรายได้เลี้ยงครอบครัวเช่นกัน

สำรวจร้านอาหารสงขลาหลังรัฐคลายล็อก ต่อลมหายใจผู้ประกอบการ

สุภาพร  สุวรรณโชติ เจ้าของร้านอาหารศิรดา บอกว่า ดีใจที่ได้เปิดร้านวันแรก ลูกค้าก็เริ่มทยอยมาเมื่อทราบว่า1 ก.ย.เริ่มเปิดให้นั่งทานอาหารในร้านได้ ถึงแม้ว่าปริมาณลูกค้าจะยังไม่มาก แต่ก็ดีใจมากที่ได้เปิดให้นั่งทานในร้านได้ ซึ่งก่อนหน้านี้เราก็ได้มีการเรียกประชุมลูกจ้างภายในร้านเพื่อแจ้งเรื่องของการฉีดวัคซีนเพราะพนักงานจะต้องรับวัคซีนก่อนที่จะเปิดดำเนินการ มาตรการถัดมาหลังรับวัคซีนแล้ว ก็มีการพูดคุยและวางมาตรการความปลอดภัยในการให้บริการลูกค้า พนักงานทุกคนจะต้องสวมหมวก ใส่ถุงมือ สวมหน้ากากอนามัยและล้างมือบ่อยๆ นอกจากนี้มาตรการอื่นๆก็ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด 

สำรวจร้านอาหารสงขลาหลังรัฐคลายล็อก ต่อลมหายใจผู้ประกอบการ

ผู้ประกอบการร้านศิรดา กล่าวทิ้งท้ายว่า "เราไม่เคยตั้งเป้าหมายว่าจะทำอย่างไรต่อไปเพียงแต่ได้เปิดร้าน ชีวิตเราก็ไปต่อได้ไม่ต้องคาดหวังว่าจะมีลูกค้าเยอะหรือไม่แค่เพียงเราได้เปิดและมีลูกค้ามาใช้บริการ เพราะหลายครั้งลูกค้ามาใช้บริการร้านเราก็เพื่อที่จะมานั่งทานที่ร้านเพราะใส่ห่อกลับบ้านแล้วรู้สึกไม่อร่อย"

ภาพ/ข่าว โดย:
วิกันดา  ขันธ์แก้ว เนชั่นทีวี

logoline