svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เจ๋ง ปรับกลยุทธ์ดึงดูดลูกค้า บ้านมะพร้าวเคลื่อนที่

30 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในสถานการณ์โควิด-19 ที่จำหน่ายขายสินค้าลำบาก เพราะประชาชนไม่ค่อยมีรายได้ มะพร้าวน้ำหอมที่เคยโด่งดังขายดีเพราะบำรุงสุขภาพ วันนี้เริ่มหงอย ต้องลดราคาลงเหลือลูกละ 20บาท ปรับกลยุทธ์ สร้างความสนใจ ทำเป็นบ้านมะพร้าวเคลื่อนที่ จึงขายดีขึ้นวันละ 100 ลูกหมดทุกวัน

30 สิงหาคม 2564 ที่อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ มีพ่อค้ารายหนึ่ง ที่เปิดร้านขายมะพร้าวน้ำหอมยกลูกแช่เย็นมาตลอด และมาขายดีมากช่วงหนึ่ง คือในช่วงที่มีข่าวว่า น้ำมะพร้าวช่วยบำรุงสุขภาพ โดยเฉพาะในเรื่องสุขภาพท่านชาย แต่จากนั้นกระแสก็ลดลง ทำให้ขายลำบาก และวันนี้ยังมาเจอสถานการณ์โรคโควิด-19 เข้าไปอีก ทำให้ประชาชนมีรายได้น้อย ลดการซื้อลง ทำให้พ่อค้าต้องลดราคามะพร้าวยกลูก จากขายลูกละ 30 บาท แช่เย็นพร้อม ลดราคาเหลือลูกละ 20 บาท ขนาดนั้นยังขายยาก ต้องหากลยุทธ์มาปรับใช้ เพื่อเรียกร้องความสนใจของลูกค้า ว่าแล้วก็นำรถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง มาปรับแต่งให้เป็นบ้าน หรือกระท่อมเถียงนา ประดับตบแต่งให้น่าสนใจ ใช้หญ้าคามามุงหลังคากันแดด กันฝน ประดับด้วยในมะพร้าวจริงๆ ห้อยด้วยทะลายมะพร้าวของจริงๆ ตระเวนไปขายมะพร้าวน้ำหอมที่รับมาจากภาคกลาง โดยพอปรับมาสร้างเป็นบ้าน หรือกระท่อมเถียงนามะพร้าวเคลื่อนที่ ไปจอดรถที่ไหน ก็ได้รับความสนใจจากลูกค้า ประชาชน เดินมาดู และมาอุดหนุนซื้อมะพร้าวกันเพิ่มมากขึ้น จากวันหนึ่งๆ ที่ขายไม่ค่อยดี วันนี้ขายได้เฉลี่ยวันละ 100 ลูกเลยที่เดียว

เจ๋ง ปรับกลยุทธ์ดึงดูดลูกค้า บ้านมะพร้าวเคลื่อนที่
 

นายเปลี่ยน เกษสิริ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 7 บ้านหนองตอ ตำบลโดด อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ เจ้าของไอเดีย บ้านมะพร้าว เล่าว่า เดิมตนขายมะพร้าวด้วยการเปิดร้านที่จังหวัดภูเก็ต ด้วยสถานการณ์โรคโควิด-19 จึงย้ายกลับมาอยู่บ้าน และมาเปิดร้านหน้าบ้านตน แต่ขายไม่ได้ วันนี้จึงออกมาเร่ขายด้วยการนำใส่มะพร้าวกับรถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้างไปเร่ขาย แต่ก็ขายไม่ได้ จึงคิดปรับใหม่ในสร้างความสนใจให้กับลูกค้า ด้วยการนำรถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้างมาปรับเป็นกระท่อมมุงหญ้าคา หรือบ้านมะพร้าว ขับไปจอดที่ไหนก็ได้รับความสนใจจากบรรดาลูกค้า แวะมาดูและมาอุดหนุนซื้อมะพร้าวตน ตนก็ลดราคาจากลูกละ 30 บาท เหลือเพียงลูกละ 20 บาทพร้อมแช่เย็นให้พร้อม เพื่อช่วยๆ กันในช่วงโควิดขายแพงก็ไม่ได้ วันหนึ่งๆ ก็จะขับรถตระเวนไปขายในเขตอำเภอโพธิ์ศรสุวรรณ เฉลี่ยขายวันหนึ่งราว 100 ลูกๆ ละ 20 บาท ช่วงนี้ตั้งแต่มีบ้านมะพร้าว ขายดีขึ้น

เจ๋ง ปรับกลยุทธ์ดึงดูดลูกค้า บ้านมะพร้าวเคลื่อนที่ เจ๋ง ปรับกลยุทธ์ดึงดูดลูกค้า บ้านมะพร้าวเคลื่อนที่ เจ๋ง ปรับกลยุทธ์ดึงดูดลูกค้า บ้านมะพร้าวเคลื่อนที่

โดย - พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ 
 

logoline