svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จุรินทร์ ดันยอดค้าชายแดน-ผ่านแดนพุ่ง 9 หมื่นล้าน

27 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวเลขการส่งออกชายแดนและการส่งออกผ่านแดน เดือนกรกฎาคม รวม 7 ประเทศขยายตัวถึง 41.70 % ซึ่งสินค้าที่ส่งออกได้มากที่สุดคือผลไม้สดและผลไม้แห้ง เป็นผลมาจาก การทำงานของ กรอ.พาณิชย์ รวมถึงทูตพาณิชย์และทูตเกษตรที่ร่วมกันทำงานอย่างต่อเนื่อง

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลัษณวิศิษฎ์  เปิดเผย ถึงตัวเลขการส่งออกการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน ประจำเดือน กรกฎาคม 2564 
โดยแบ่งเป็นการค้าชายแดน 4 ประเทศได้แก่ มาเลเซีย / เมียนมา / ลาวและกัมพูชา
การค้าผ่านแดน จีน / เวียดนาม และสิงคโปร์ รวม 7 ประเทศ  
ซึ่งตัวเลขการส่งออกเป็นบวกทุกตลาด 

จุรินทร์ ดันยอดค้าชายแดน-ผ่านแดนพุ่ง 9 หมื่นล้าน

โดยตัวเลขการส่งออก ทั้งการส่งออกชายแดนและการส่งออกผ่านแดน เดือนกรกฎาคม รวมมูลค่า 90,101 ล้านบาท +41.70% 

จุรินทร์ ดันยอดค้าชายแดน-ผ่านแดนพุ่ง 9 หมื่นล้าน

โดยประเทศที่เป็นบวกสูงสุด คือ ประเทศจีน 
ส่วนสินค้าที่ส่งออกได้มากที่สุดคือผลไม้สดและผลไม้แห้ง
หากแยก ลงรายละเอียดพบว่าการส่งออกชายแดนอยู่ที่ 40,416 ล้านบาท หรือ +10.55%  ส่วนการส่งออกผ่านแดนอยู่ที่ 49,685 ล้านบาท หรือ +83.84%

จุรินทร์ ดันยอดค้าชายแดน-ผ่านแดนพุ่ง 9 หมื่นล้าน

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ตัวเลขเป็นบวก ถึง 41.70% นั้น เกิดจากการทำงานอย่างต่อเนื่องของ กรอ. พาณิชย์ โดยเฉพาะการเร่งเปิดจุดผ่านแดน จากทั้งหมด 97 ด่าน ที่ปัจจุบันสามารถทยอยเปิดได้แล้วถึง 44 ด่าน และตั้งเป้าเริ่มดำเนินการเปิดที่เหลือโดยเร็วที่สุด

อีกหนึ่งปัจจัยคือการจับมือกับเอกชนแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงทีโดยเฉพาะเรื่องการส่งออกผลไม้นอกจากนี้ยังได้ประสานกับทางการจีนโดยทูตพาณิชย์และทูตเกษตรแม่ที่ผ่านมามีข่าวว่าจะมีการระงับการนำเข้าทุเรียนและลำไยจากไทยแต่เจรจาเป็นผลสำเร็จ ทำให้ทุกล้งสามารถเปิดรับซื้อได้จนเกือบปกติแล้ว

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยการฟื้นตัวด้านเศรษฐกิจและความต้องการของสินค้าบางตัวเพิ่มมากขึ้นรวมถึงค่าเงินบาทเริ่มอ่อนตัวลงทำให้ราคาสินค้าสามารถแข่งขันในตลาดเพื่อนบ้านได้ดี
อย่างไรก็ตามยอมรับว่ายังคงมีปัจจัยที่จะทำให้ตัวเลขลบอยู่บ้าง เช่น สถานการณ์โควิด อย่างประเทศมาเลเซียที่ เข้มงวดเรื่องการนำเข้าสินค้าจากไทยโดยเฉพาะยางพาราจึงส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำอย่าง

นอกจากนี้ยังติดปัญหาการขนส่งทั้งการขนส่งข้ามจังหวัดและการขนส่งข้ามประเทศที่ยัง ต้องคอยแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง

แม้จะยังติดปัญหาต่างๆอยู่บ้าง แต่ตัวเลขสำหรับเดือนกรกฎาคม และผลรวม 7 เดือนที่ผ่านมานั้น ถือว่าเป็นที่น่าพอใจเพราะกระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าส่งออกทั้ง ส่งออกชายแดนและการส่งออกผ่านแดนไว้ที่ 3-6% ดังนั้นตอนนี้ถือว่าเกินเป้า และมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง

logoline