svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

บรรยากาศไหว้สารทจีนโคราชท่ามกลางโควิด-19 สุดเงียบเหงา

22 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศไหว้สารทจีนโคราชท่ามกลางโควิด-19 สุดเงียบเหงา และบางครอบครัวก็ตัดสินใจงดไหว้ในปีนี้ไปเลย ส่วนของไหว้ก็จัดชุดเล็ก

22 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศพิธีไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และองค์เทพเจ้าต่างๆและบรรพบุรุษของคนไทยเชื้อสายจีนเนื่องในเทศกาลสารทจีนในเขตตัวเมืองนครราชสีมา โดยเฉพาะที่บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และศาลเจ้าพ่อไฟในวันนี้  เป็นไปอย่างเงียบเหงาผู้คนมาไหว้บางตา โดยหลายคนกล่าวว่าสาเหตุเพราะปีนี้ไม่มีญาติที่อยู่ต่างจังหวัดเดินทางมาไหว้บรรพบุรุษเหมือนทุกปีที่ผ่านมาเพราะปัญหาการระบาดของโควิด-19 จึงมีแต่ตัวแทนของญาติพี่น้องที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาร่วมในพิธีแทน ประกอบกับจังหวัดนครราชสีมาเป็นพื้นที่สีแดงเข้มการที่คนที่อยู่ต่างจังหวัดจะเดินทางเข้ามาในพื้นที่จะต้องถูกกักตัว 14 วัน  

บรรยากาศไหว้สารทจีนโคราชท่ามกลางโควิด-19 สุดเงียบเหงา
 

นอกจากนี้จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้สภาวะเศรษฐกิจถดถอยการค้า การขายต้องหยุดชะงักทำให้ประชาชนมีรายได้น้อยลงกำลังซื้อจ่ายก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัดคนไทยเชื้อสายจีนหลายครอบครัวที่นำสิ่งของมาเซ่นไหว้เช่น เป็ด ไก่ หมู ขนมและผลไม้ก็เปลี่ยนเป็นชุดเล็กเหลือของเซ่นไหว้เพียงไม่กี่อย่างตัดบางอย่างออกไปเช่นกระดาษเงิน กระดาษทอง และบางครอบครัวก็ตัดสินใจงดไหว้ในปีนี้ไปเลย

บรรยากาศไหว้สารทจีนโคราชท่ามกลางโควิด-19 สุดเงียบเหงา

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

logoline