svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ลูกคาใจหมอบอกพ่อติดโควิดแต่ใบมรณบัตรระบุปอดบวม

16 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครอบครัวคาใจหมอบอกพ่อวัย 73 ติดโควิดเข้ารักษาวันเดียวเสียชีวิต ให้กู้ภัยนำศพไปเผาทันทีเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ แต่ใบมรณบัตรกลับระบุ สาเหตุการตายเพราะปอดบวม ทำให้เสียโอกาสขอรับเงินเยียวยาจากรัฐทั้งไม่ได้จัดงานศพให้พ่อ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง

16 สิงหาคม 2564 น.ส.อัมรินทร์ อุบลเผื่อน อายุ 40 ปี ชาวบ้านหนองดุม ต.บ้านสิงห์ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาชี้แจงกรณีที่นายประเสริม อุบลเผื่อน อายุ 73 ปี ผู้เป็นพ่อเสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 ก.ค.2564 ที่ผ่านมา โดยทาง รพ.แจ้งว่าพ่อเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กู้ภัยนำร่างไปทำการเผาทันที โดยไม่ได้ให้ญาติจัดงานศพหรือไปร่วมงาน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ แต่ในใบมรณบัตรกลับระบุสาเหตุว่าเสียชีวิตด้วยอาการ “ปอดบวม”  จึงทำให้ญาติคาใจ

ลูกคาใจหมอบอกพ่อติดโควิดแต่ใบมรณบัตรระบุปอดบวม

 

โดย น.ส.อัมรินทร์ เล่าให้ฟังว่า ตนติดเชื้อโควิด-19 ที่กรุงเทพฯ ได้ประสานรถกลับมารักษาที่บ้านเกิด โดยเดินทางกลับมาวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตอนที่ตนตรวจพบเชื้อนายประเสริม ผู้เป็นพ่อก็อยู่ด้วย และเริ่มมีอาการแย่ลง ตนจึงประสานรถให้รับพ่อกลับมารักษาที่บ้านด้วย โดยพ่อเดินทางกลับมาในวันที่ 23 ก.ค. พอมาถึงที่บ้านหมอให้ตรวจวัดค่าต่าง ๆ ผลปรากฎว่าพ่อค่าออกซิเจนต่ำ รถโรงพยาลนางรองได้มารับพ่อไปรักษา จากนั้นก็มีการทาง รพ.ได้โทรศัพท์ติดต่อมาหาตน แต่เนื่องจากตนก็รักษาอาการติดเชื้อโควิดอยู่ จึงให้น้องสาวเป็นคนประสานแทน ซึ่งทาง รพ.ก็แจ้งกับน้องสาวว่าพ่ออาการแย่ลงต้องใส่ท่อช่วยหายใจ น้องก็บอกว่าให้ดำเนินการได้เลย กระทั่งประมาณ 5 ทุ่มวันที่ 23 ก.ค. คืนวันเดียวกัน หมอได้โทรแจ้งน้องสาวว่าพ่อเสียชีวิตแล้วจากอาการติดเชื้อโควิด จะต้องทำการเผาทันที และน้องก็โทรมาบอกตนกับญาติพี่น้องที่บ้าน  ทุกคนต่างช็อกและเสียใจมาก แต่ก็ทำอะไรไม่ได้เพราะทาง รพ. แจ้งให้กู้ภัยฯ นำร่างไปเผาที่วัดเลยในวันที่ 24 ก.ค.โดยไม่ให้ญาติจัดงานศพหรือไปร่วมพิธีเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ  
ลูกคาใจหมอบอกพ่อติดโควิดแต่ใบมรณบัตรระบุปอดบวม

หลังจากเผาศพพ่อไปไม่นาน พอตนรักษาตัวที่ รพ.แล้วหมอให้กลับมากักตัวต่อที่บ้าน ก็ได้ดำเนินการเรื่องเอกสารเปลี่ยนชื่อเจ้าบ้านแทนพ่อ และจะได้เดินเรื่องขอรับเงินเยียวยากรณีพ่อติดโควิดเสียชีวิตด้วย แต่พอไปติดต่อขอใบมรณะบัตรที่อำเภอตกใจอีก เพราะในใบมรณบัตรระบุสาเหตุว่าพ่อ เสียชีวิตเพราะ “ปอดบวม” ทำให้ตนเองและญาติๆ คาใจ เพราะทาง รพ.แจ้งว่าพ่อเสียชีวิตเพราะโควิด จนทำให้ญาติไม่สามารถจัดงานศพหรือไปร่วมพิธีได้ แต่ในใบมรณะบัตรกลับระบุว่าเสียชีวิตเพราะปอดบวม ซึ่งกรณีดังกล่าวทำให้ครอบครัวเสียโอกาสไม่สามารถไปยื่นขอรับเงินเยียวยาตามสิทธิได้ แต่หากเสียชีวิตด้วยอาการปอดบวมจริง ทำให้หมอบอกให้เผาทันทีโดยไม่ให้ญาติจัดงานศพเลย แทนที่ครอบครัวจะได้มีโอกาสประกอบพิธีตามประเพณีให้กับพ่อ จากกรณีดังกล่าวจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงด้วย ว่าข้อเท็จจริงแล้วพ่อเสียชีวิตเพราะโควิดหรือปอดบวม แล้วญาติต้องเสียโอกาสรับเงินเยียวยาหรือไม่

ข่าวโดย - สุรชัย พิรักษา

 

logoline