svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปชป.ย้ำ“บังซุป”กมธ.ส่วนใหญ่หนุนบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

12 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชินวรณ์” โต้ “ศุภชัย” ยันแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะการแปรญัตติของประชาธิปัตย์ ไม่ผิดข้อบังคับ ย้ำกมธ.เสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยทำบัตรเลือกตั้งกลับมาใช้ 2 ใบ แขวะภท.หากใช้สูตรรธน.60 ทำได้ส.ส.ปัดเศษ

12 สิงหาคม 2564 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (แก้ไขเพิ่มเติม) ฉบับที่… พ.ศ. … (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) กล่าวว่า การที่นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะ กมธ. ระบุว่าพรรคประชาธิปัตย์แปรญัตติเกินกว่าที่รับหลักการไว้ ถือว่าผิดข้อบังคับนั้น ซึ่งนายศุภชัยออกมาพูดอย่างนี้ ทั้งที่ตัวเองยกมืองดออกเสียงในห้องประชุม กมธ. และมีคนเห็นด้วยกับนายศุภชัย  2-3 คน เท่านั้น

 

ทั้งนี้ แต่ กมธ.เสียงข้างมาก เห็นด้วยกับข้อเสนอของตนในนามพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อต้องการแปรญัตติเพิ่มเติมในมาตรา 83 และมาตรา 91 ในหลักการที่เกี่ยวเนื่องกัน เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ ซึ่งเสียงข้างมาก 25 เสียง ที่เห็นด้วยกับกระบวนการและแนวคิดดังกล่าว

 

ส่วนนายศุภชัย และพรรคภูมิใจไทยจะเห็นอยางไรก็ย่อมเป็นสิทธิ์ แต่ไม่ควรกล่าวหาว่าประชาธิปัตย์ดำเนินการผิดรัฐธรรมนูญและผิดข้อบังคับ ขอยืนยันว่าสิ่งที่เสนอให้กมธ. แล้ว เสียงส่วนใญ่ก็เสนอความเห็นไปในทางเดียวกัน และเห็นด้วย ซึ่งข้อเสนอนี้มีการซักถามใน กมธ. มีตัวแทนของทั้งสภาฯ กฤษฎีกา และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เชิญมาร่วมประชุมด้วย ต่างแนะว่าควรแปรญัตติในหลักการที่เกี่ยวเนื่องได้เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ ส่วนใดที่คิดว่าไม่เกี่ยวกัน ก็ยินดีรับฟังความเห็นที่จะไม่แปรญัตติ

 

สำหรับประเด็นในเรื่องที่เกี่ยวกับการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ โดยมี ส.ส.เขต 400 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน แต่นายศุภชัยสนับสนุนการใช้บัตรใบเดียว ซึ่งก็เป็นเรื่องส่วนตัว แต่การเสนอมาตรานี้ จนได้รับความเห็นชอบในสภาฯ มาแล้ว เพราะเห็นว่าการเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียว และสัดส่วนผสมในรัฐธรรมนูญ ปี 60 ทำให้เกิดปัญหา เช่น การคิดคะแนน จนมี ส.ส.ปัดเศษ ทำให้รัฐบาลมีพรรคเล็กมาผสมมาก และบัตรเลือกบัตรใบเดียวสามารถซื้อเสียงได้เต็มที่

 

 

"ซึ่งทุกคนก็เห็นว่าการเลือกตั้งโดยใช้บัตรสองใบ ประชาชนคุ้นเคยอยู่แล้ว ยืนยันว่าการแก้ไขเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับทุกประการ ประกอบกับเสียงส่วนใหญ่ใน กมธ.เห็นด้วยก็สามารถดำเเนินการได้อย่างแน่อน" นายชินวรณ์ กล่าวและว่า ปัญหาการร่วมรัฐบาลคงไม่มี แต่ทำให้เห็นว่าพรรคใดมีจุดยืนเกี่ยวกับระบบเลือกตั้งอย่างไร

logoline