svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ยันศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ มจร.-มาตรฐานเดียวกับรพ.สนาม

06 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา - ผู้ว่าฯพะเยา เปิดศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ มจร. สามารถรองรับคนป่วยได้ 160 เตียง ยืนยันระบบกำจัดขยะติดเชื้อ น้ำเสีย ใช้มาตรฐานเดียวกับโรงพยาบาลสนาม

วันที่ 6 สิงหาคม 2564 ที่ศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ มหาวิทยาลัยมจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) วิทยาเขตพะเยา ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา นายโชคดี อมรวัฒน์ ผวจ.พะเยา นายพินิจ แก้วจิตคงทอง รอง ผวจ.พะเยา นายเทวา ปัญญาบุญ ปลัดจังหวัดพะเยา นายแพทย์สุรวัฒน์ กุลศรี รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา และผู้อำนวยการโรงพยาบาลดอกคำใต้ พร้อมกับคณะผู้บริหาร เทศบาลตำบลแม่กา ฝ่ายปกครอง ต.แม่กา ร่วมกันเปิดศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ มจร. ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์พักคอยที่มีมาตรฐานระดับโรงพยาบาลสนาม

ยันศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ มจร.-มาตรฐานเดียวกับรพ.สนาม

นพ.สุรวัฒน์ กุลศรี รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา และผู้อำนวยการโรงพยาบาลดอกคำใต้ เปิดเผยว่า ศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ มจร. ศูนย์ฯนี้ จะเปิดให้บริหารคนในพื้นที่ อ.เมือง และอ.ดอกคำใต้เป็นหลัก สามารถรองรับคนป่วยได้ 160 เตียง มีมาตรการการบริหารจัดการขยะติดเชื้อและน้ำเสีย ที่จะเกิดจากผู้ที่เข้ามาใช้บริการศูนย์พักคอย มจร. โดยใช้มาตรฐานเดียวกับการบริหารจัดการขยะติดเชื้อและน้ำเสีย แบบเดียวกับที่ใช้ในโรงพยาบาลสนาม มีการคัดแยกขยะตามสีอย่างชัดเจนตามาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งจะมีบริษัทรับกำจัดขยะติดเชื้อนำไปกำจัดนอกพื้นที่จ.พะเยา

ยันศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ มจร.-มาตรฐานเดียวกับรพ.สนาม

ส่วนระบบบำบัดน้ำเสีย เข้าถังแซ็ค เข้าบ่อซึม จะมีการฆ่าเชื้อด้วยคลอรีน ก่อนจะปล่อยเข้าบ่อพักที่ 2 ถึงจะปล่อยเข้าบ่อพักที่ 3 ตามลำดับ จะมีการวัดคุณภาพน้ำในทุกๆ 7 วัน โดยในช่วงแรกๆจะมีการวัดคุณภาพน้ำทุกวัน น้ำเสียที่เกิดจากการใช้น้ำภายในศูนย์จะผ่านกระบวนบำบัดเสียก่อนปล่อยไปตามเส้นทางน้ำเดิมของมหาวิทยาลัยฯ โดยไม่มีมลพิษต่อชุมชนหรือแหล่งน้ำของชุมชนอย่างแน่นอน

ยันศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ มจร.-มาตรฐานเดียวกับรพ.สนาม

 ศูนย์พักคอยฯ มจร. มีการแบ่งส่วนสัดการให้บริการเป็น 4 กลุ่ม คือ 1.หอพักหญิง 2.หอพักชาย-พระภิกษุสงฆ์ 3.หอพักครอบครัว/กลุ่ม และ 4. หอพักกักผู้ป่วยที่รอ โรงพยาบาลก่อนที่จะนำเข้าไปรักษา ซึ่งได้จัดเตรียมไว้เผื่อจำเป็นต้องใช้ ส่วนเรื่องการรักษาความปลอดภัย จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร อส. และอสม.ในตำบลแม่กา ตลอดจนบุคลากรทางการแพทย์ และมีกล้องวงจรปิด พร้อมอุปกรณ์ส่งสว่างในมุมอับ หรือในจุดที่ล่อแหลม ไว้ดูเคลื่อนไหวตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้เข้ามาใช้บริการและสร้างความไว้ใจให้กับชุมชนที่อยู่ใกล้ชิด ในขณะเดียวกันพระสงฆ์จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนในการสวดมนต์ไหว้พระ ทุกเช้า เย็น เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้ผู้ที่เข้ามาพักคอยฯ 

ภาพ/ข่าวโดย นพพร ทาทาน / พะเยา

ยันศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ มจร.-มาตรฐานเดียวกับรพ.สนาม

logoline