svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นายกเล็กโคราช โร่จัดระเบียบคนเร่ร่อนไร้บ้าน หลังพบเกลื่อนเมือง

26 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกเล็กโคราช โร่จัดระเบียบคนเร่ร่อนไร้บ้าน หลังพบทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่า มาแฝงพักอาศัยในที่สาธารณะเกลื่อนเมือง จนชาวบ้านเกรงความไม่ปลอดภัย เร่งให้เจ้าหน้าที่คัดกรองตรวจหาเชื้อโควิด

จากกรณีเพจเฟสบุ๊ค “ซานตาครอสข้างถนน”  ได้โพสต์ภาพลงในโลกโซเชียล พร้อมข้อความการออกสำรวจคนไร้บ้านในเขตเมืองนครราชสีมา และเขตเทศบาลหนองไผ่ล้อม อำเภอเมืองนครราชสีมา  ช่วงกลางดึกวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา พบคนไร้บ้าน 44 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นคนไร้บ้านหน้าใหม่ที่ยังไม่มีข้อมูลในระบบถึง 30 ราย คิดเป็น 68%  จากการสอบถามคนไร้บ้านหน้าใหม่ ส่วนหนึ่งเดินทางมาจากต่างจังหวัด และต่างอำเภอ เช่น อ.ปากช่อง โนนสูง ปักธงชัย และ อ.ชุมพวง เพราะตกงาน เคยทำงานรับจ้างทั่วไป เฝ้าสวน ก่อสร้าง จะเดินทางกลับบ้านแต่ไม่มีรถ เพราะ บขส.ปิด ขณะที่บางรายเดินทางมาหาหมอที่ รพ. ตามนัด ด้วยอาการโรคประจำตัว , บางรายเพิ่งมาได้งานใหม่รับจ้างในตลาดหรือร้านในเขตเมือง แต่ไม่มีค่าที่พัก เลยอาศัยหลับนอนในที่สาธารณะ และอีกส่วนหนึ่งเคยมีอาชีพรับจ้างทั่วไป เช่าห้องพักรายวันราคาถูกอยู่ พอตกงาน จึงออกมาเก็บของเก่าขายและนอนในที่สาธารณะ และบางรายไม่ยอมให้ข้อมูล ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการยารักษาอาการปวดหัว ตัวร้อน หวัด และไอ ยากันยุงและผ้าห่ม  ทำให้ชาวโซเชียลและประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะที่อาศัยอยู่ในเขตเมือง ต่างวิตกกังวล ว่า อาจจะมีหลายรายที่เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยงสูง และจะนำเชื้อโควิด 19 เข้ามาแพร่ระบาดในพื้นที่ให้วิกฤติมากยิ่งขึ้น ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

นายกเล็กโคราช โร่จัดระเบียบคนเร่ร่อนไร้บ้าน หลังพบเกลื่อนเมือง

ล่าสุด วานนี้ (25 กรกฎาคม 2564) เวลาประมาณ 19.00 น. นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมด้วย รองนายกเทศมนตรี ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม เจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่กองสวัสดิการสังคม ร่วมกับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ลงพื้นที่จัดระเบียบคนเร่ร่อน บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และบริเวณโดยรอบ  ซึ่งอยู่ในเขตดูแลของเทศบาลนครนครราชสีมา  โดยพบผู้มีพฤติกรรมเร่ร่อน อาศัยในที่สาธารณะ จำนวน 10 ราย แบ่งเป็น ชาย 6 ราย หญิง 4 ราย ซึ่งมี 2 ราย ที่ยินยอมเข้าสู่กระบวนการตาม พ.ร.บ.คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง แต่อีก 8 รายไม่ให้ความยินยอม เจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้กลับไปยังภูมิลำเนา และห้ามไม่ให้อาศัยในที่สาธารณะ  

 

นายกเล็กโคราช โร่จัดระเบียบคนเร่ร่อนไร้บ้าน หลังพบเกลื่อนเมือง

เบื้องต้น เทศบาลนครฯ จะประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขฯ เข้ามาตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด19 ให้กับคนเร่ร่อนไร้บ้านกลุ่มนี้ ซึ่งหากผลตรวจพบเชื้อโควิด19 ก็จะรีบนำส่งรักษาโดยเร็ว พร้อมกับเร่งทำความสะอาดฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรคทั่งบริเวณ เพื่อให้ชาวโคราชในเขตเมืองได้สบายใจ แต่หากตรวจไม่พบเชื้อ ก็จะได้ประสานศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้รับตัวไปดูแลตามขั้นตอนต่อไป โดยหากคนเร่ร่อนไร้บ้านอื่น ๆ ในเขตชุมชนเมืองที่ยังเล็ดลอดสายตาเจ้าหน้าที่ฯ ประสงค์จะเข้าสู่กระบวนการสงเคราะห์เพื่อขอรับความช่วยเหลือให้ติดต่อเทศบาลนครนครราชสีมา หรือหน่วยงานสังกัด สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครราชสีมาได้ในวัน เวลาราชการ

นายกเล็กโคราช โร่จัดระเบียบคนเร่ร่อนไร้บ้าน หลังพบเกลื่อนเมือง

ข่าว ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

logoline