svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร้านอาหารในห้างลุ้น ! ศบค.ผ่อนปรนเปิดขายได้ บรรเทาผลกระทบ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาชี้แจงว่า ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขกำลังพิจารณามาตรการการจำหน่ายอาหารออนไลน์ สำหรับร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะได้นำเสนอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พิจารณาอนุญาตต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาอธิบายถึงแนวทางที่จะผ่อนคลายให้ร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าสามารถเปิดขายออนไลน์ได้นี้ ทั้งนี้ เนื่องมากจากรัฐบาลได้รับทราบถึงความเดือดร้อนของทั้งผู้ประกอบการและประชาชน จากการเพิ่มความเข้มงวดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 28) ที่เริ่มใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. 2564 เป็นต้นมา โดยการผ่อนคลายครั้งนี้ยังคงต้องอยู่ภายใต้มาตรการที่เข้มงวด และต้องการความร่วมมือจากทั้งผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการรับ - ส่งสินค้า รวมทั้งประชาชน

ร้านอาหารในห้างลุ้น ! ศบค.ผ่อนปรนเปิดขายได้ บรรเทาผลกระทบ

โดยแนวทางปฏิบัติเบื้องต้นที่จะผ่อนคลายให้กับร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า คือ

  • 1. ผู้ประกอบการ จะต้องเข้มงวดในเรื่องของมาตรการสาธารณสุข สำหรับพนักงานทุกคน คือ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ไม่รวมกลุ่ม และ ไม่รับประทานอาหารร่วมกัน เดินทางมาทำงานแบบอยู่ในเส้นทางหรือพื้นที่ที่กำหนด ห้ามเปิดหน้าร้าน กรณีมีอาการทางเดินหายใจ เป็นผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อ ต้องหยุดทำงาน
  • 2. ห้างสรรพสินค้า จัดจุดรอรับอาหาร โดยที่จุดรอรับอาหารต้องเป็นสถานที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก รวมทั้งเน้นมาตรการเว้นระยะห่าง ทุกคนสวมต้องหน้ากากอนามัย ไม่รวมกลุ่มกัน จัดเจลล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิ ใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ หรือหมอชนะ 
  • 3.พนักงานรับส่งอาหารแบบออนไลน์ เน้นย้ำมาตรการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่างจากผู้อื่น พกเจลแอลกอฮอล์,กรณีมีอาการทางเดินหายใจ เป็นผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อต้องหยุดทำงาน