svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เดินหน้าจี้ "รัฐสวัสดิการ" จัดเงินอุดหนุนเด็กเล็กถ้วนหน้า

21 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายประชาชนอีสานเพื่อรัฐสวัสดิการร่วมกับสภาผู้ชมผู้ฟังรายการไทยพีบีเอสอีสาน จัดเวทีเสวนาออนไลน์เดินหน้ารัฐสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กเล็กถ้วนหน้า เรียกร้องจ่ายเงินช่วยเหลือเด็กตั้งแต่อายุ 0-6 ปี ในปีงบประมาณ 2565 นี้

21  กรกฎาคม 2564  เครือข่ายประชาชนอีสาน เพื่อรัฐสวัสดิการร่วมกับสภาผู้ชมผู้ฟังรายการไทยพีบีเอสอีสาน จัดวงเสวนาทางออนไลน์ เดินหน้ารัฐสวัสดิการ เงินอุดหนุนเด็กเล็กถ้วนหน้าเพื่อแลกเปลี่ยนสถานการณ์การขับเคลื่อนในระดับนโยบายและสถานการณ์ของเด็กเล็กในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 และการผลักดันในระดับนโยบาย มีผู้เข้าร่วมทางออนไลน์ในพื้นที่จากจังหวัดขอนแก่น ชัยภูมิ อุดรธานี มุกดาหาร สุรินทร์ กรุงเทพฯ ที่ผ่านมามีองค์กรสนับสนุนกว่า 300 องค์กรทั่วประเทศ ได้มีข้อเรียกร้องถึงนายกรัฐมนตรีและกระทรวงพัฒนาสังคมฯมาอย่างต่อเนื่อง และได้มีมติการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (กดยช.)ได้มีข้อสรุปถึง 2 ครั้ง สนับสนุนนโยบายสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กเล็กแบบถ้วนหน้า ภายในปีงบประมาณ 2565 แก่เด็กเล็กอายุ 0-6 ปี เดือนละ 600 บาท/คน/ปี ต่อมาทางรัฐบาลได้ตัดงบในส่วนนี้ออกไป 

เดินหน้าจี้ "รัฐสวัสดิการ" จัดเงินอุดหนุนเด็กเล็กถ้วนหน้า

 

นางปรียานุช ป้องภัย คณะทำงานขับเคลื่อนเงินอุดหนุนเด็กเล็ก กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญกับสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 ที่รุนแรงและขยายสู่วงกว้างเพิ่มมากขึ้น พื้นที่ในภาคชุมชนชนบทภาคอีสานต้องรองรับพี่น้อง ทั้งที่เป็นผู้ป่วยและที่ตกงานถูกเลิกจ้างกลับสู่บ้านเกิด จากจำนวนผู้ป่วยที่มีจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันทะลุหมื่น มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน เกินขีดความสามารถในการรองรับระบบการรักษาของกรุงเทพมหานคร มีผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม เกิดคนจนเพิ่มขึ้นและภาวะคนว่างงานเพิ่มอย่างรวดเร็ว ครอบครัวเด็กเล็กในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เป็นครอบครัวแหว่งกลาง เด็กเล็กเลี้ยงดูโดยปู่ย่าตายายในขณะที่พ่อแม่ไปทำงานรับจ้างต่างถิ่น ผลกระทบจากการระบาดของโควิด 19 ส่งผลกระทบด้านเศรษฐกิจปากท้องอย่างรุนแรง พ่อแม่ถูกเลิกจ้างตกงาน ไม่มีเงินส่งกลับสู่ภาคชนบท ส่งผลต่อการกินอยู่ของเด็กเล็ก อาหาร นมสำหรับเด็กเล็ก ฯลฯ ดังเช่น ครอบครัวต้องนำเงินรายได้ที่มีอย่างจำกัดไปซื้ออาหารเพื่อให้ทุกคนในครอบครัวได้กินก่อน และซื้อนมข้นให้เด็กเล็กอายุ 8 เดือนดื่มกินไปก่อน ทั้งความกดดันเกิดความเครียดในครอบครัวที่มีผลด้านสุขภาพจิตของเด็กเล็ก เด็กเล็กไม่มีหน้ากากอนามัยในการป้องกันตัวเอง 

อีกทั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กถูกปิดลง ส่งผลต่อพัฒนาการของเด็กเล็กที่หยุดชะงักงันไป ส่งผลกับพัฒนาการโดยรวมในอนาคต ในระดับภาพรวม ครอบครัวที่มีเด็กเล็กอายุ 0-6 ปีได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจในสัดส่วนที่สูงกว่าครอบครัวที่ไม่มีเด็กเล็ก เช่น รายได้ลดลงมากกว่า 81 % และมีรายจ่ายเพิ่มขึ้นกว่า 50 % เป็นหนี้นอกระบบเพิ่มขึ้น เด็กเล็กเข้าไม่ถึงบริการด้านสวัสดิการสังคมและสาธารณสุข การที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กถูกปิด ส่งผลต่อการเกิดภาวะขาดสารอาหาร ทุโภชนาการ ปัญหาพัฒนาการทางร่างกาย สมองและการเรียนรู้ภาษาต่อเด็ก เสี่ยงต่อปัญหาความรุนแรง และที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งตอนนี้คือมีจำนวนเด็กเล็กที่ได้รับเชื้อโควิด 19 เพิ่มมากขึ้น เป็นความจำเป็นที่เร่งด่วนอย่างยิ่ง ที่รัฐบาลต้องดำเนินการตามนโยบายสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กเล็กอายุ  0-6 ปีแบบถ้วนหน้า เดือนละ 600 บาท ต่อคนต่อเดือน และให้ดำเนินการในปีงบประมาณ 2565 และในสถานการณ์เฉพาะหน้า ภาวะวิกฤตโควิด 19 ที่ทวีความรุนแรงและช่วงเวลาที่ยาวนานและไม่รู้ว่าจะหยุดระบาด ณ เวลาไหน รัฐต้องมีมาตรการเชิงรุกเพื่อป้องกันและช่วยเหลือเยียวยาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของครอบครัวที่มีเด็กเล็ก 

เดินหน้าจี้ "รัฐสวัสดิการ" จัดเงินอุดหนุนเด็กเล็กถ้วนหน้า

 

ทั้งนี้ การให้สวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กเล็กแบบถ้วนหน้า ถือเป็นพื้นฐานด้านการคุ้มครองทางสังคมซึ่งมีผลการศึกษาของ ศ.ดร.เจมส์ เจ เฮคแมน นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลในปี 2542 ยืนยันว่า เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าแก่สังคมในระยะยาวและให้ผลตอบแทนกลับคืนมาในอนาคต 7-10 เท่า 

 ทางด้านนายปฏิวัติ เฉลิมชาติ จากเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคอีสาน ที่ร่วมขับเคลื่อนประเด็นรัฐสวัสดิการ กล่าวว่าที่จัดวงเสวนาทางออนไลน์ในวันนี้ต้องการสะท้อนสถานการณ์เด็กเล็กในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโควิดระบาดและเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ต้องผ่านมติ คณะรัฐมนตรีเรื่องให้นโยบายสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กเล็ก เพื่อเป็นไปตามมติของคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ(กดยช.) ที่เห็นชอบในหลักการและแนวทางการจัดสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กเล็กอายุ 0-6 ปี จำนวน 600 บาท ต่อคนต่อเดือนแบบถ้วนหน้าในปีงบประมาณ 2565 โดยรัฐบาลต้องจัดสรรงบประมาณทั้งจากงบประมาณปกติ หรือจะเป็นงบเงินกู้ มาใช้ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของปัญหาด้านสุขภาพและด้านเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน ตลอดทั้งรองรับด้านการจัดสวัสดิการสำหรับประชาชน ณ ปัจจุบัน มาตรการเฉพาะหน้า การป้องกันและช่วยเหลือเยียวยาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19 สนับสนุนให้ภาคประชาสังคมเข้าถึงการตรวจสอบความโปร่งใสของการดำเนินการของรัฐในการนำภาษีไปใช้ในการพัฒนาประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อเสริมสร้างความไว้วางใจระหว่างภาครัฐและภาคประชาสังคม อันจะนำไปสู่ความสำเร็จและความยั่งยืนในการการดำเนินนโยบายรัฐสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กเล็ก อายุ 0-6 ปี จำนวน 600 บาท ต่อคนต่อเดือนแบบถ้วนหน้า มาตรการเชิงรุก ต่อครอบครัว ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและบุคลากรในการดูแลเด็กเล็กต้องได้รับการฉีดวัคซีนโดยเร็ว 

รวมทั้งกระจายอุปกรณ์ป้องกันสำหรับเด็ก เพื่อคุ้มครองเด็กเล็ก และเตรียมความพร้อมต่อการเปิดศูนย์เด็กเล็กหรือสถานดูแลให้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย มีความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อโควิด 19 น้อยที่สุด มาตรการลดผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตเด็กเล็กจากเศรษฐกิจที่พ่อแม่ถูกเลิกจ้าง การที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก/สถานดูแลเด็กเล็กถูกปิด โดยให้มีมาตรการดูแลด้านอาหารและส่งเสริมโภชนาการแก่เด็กเล็กอย่างเพียงพอเหมาะสมกับช่วงวัย รวมทั้งเสริมสร้างพัฒนาการให้แก่เด็กเล็กระหว่างรอศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ เปิดบริการ

โดย  - ศูนย์ขอนแก่น 

เดินหน้าจี้ "รัฐสวัสดิการ" จัดเงินอุดหนุนเด็กเล็กถ้วนหน้า

เดินหน้าจี้ "รัฐสวัสดิการ" จัดเงินอุดหนุนเด็กเล็กถ้วนหน้า

 

logoline