svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จี้ "ประยุทธ์" สละเงินเดือนไม่พอต้องลาออก ซัดล็อกดาวน์ทำเสียหายแสนล้าน

10 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคเพื่อไทย เตรียมยื่นซักฟอกรัฐบาลช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้ ชำแหละ “นายกฯ” บริหารโควิดล้มเหลว แค่สละเงินเดือน 3 เดือนยังไม่เพียงพอ แต่ต้องลาออกจากตำแหน่ง ส่วนกรณีล็อกดาวน์ทำเสียหายวันละพันล้านบาท

วันนี้ (10 ก.ค.) นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา ร่วมกันแถลงข่าวถึงการแก้วิกฤติการณ์ของรัฐบาล

 

โดยนายสมพงษ์ กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจากการกระทำของรัฐบาลโดยตรง เพราะไม่มีความพร้อมต่อการรับมือ ซึ่งทางพรรคมีมติจะดำเนินการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามมาตรา 151 เพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ออกมาชี้แจง

 

“เราพร้อมเปิดโปงความเสียหาย และการทุจริตเอื้อประโยชน์ของรัฐบาลที่กระทำมาตลอด 2  ปี โดยวันที่ 13 พ.ค.จะประชุมพรรค เพื่อหารือและขอมติกับ ส.ส.ในเรื่องนี้ พร้อมหารือพรรคร่วมฝ่ายค้าน ก่อนการยื่นญัตติในช่วงปลายเดือน ก.ค.แต่ต้องคำนึงด้วยว่า สามารถรวมตัวประชุมได้หรือไม่”

 

ด้านนายประเสริฐ กล่าวว่า การล็อกดาวน์ที่เกิดขึ้น เกิดจากการบริหารผิดพลาดล้มเหลวของรัฐ สร้างความสูญเสียให้ประชาชน ทั้งๆ ที่ต้องเยียวยาช่วยเหลือประชาชนให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ขณะที่รัฐบาลยังมีวงเงิน พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ต้องใช้ให้เกิดประโยชน์ เพราะการล็อกดาวน์มีต้นทุนที่สูงมาก

 

“ความเสียหายจะอยู่ที่ประมาณ 260,000 ล้านบาทต่อเดือน หรือเกือบ 9,000 ล้านบาทต่อวัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่ากังวลเป็นอย่างยิ่ง ฉะนั้นทุกวินาทีที่ล็อกดาวน์ มีความหมาย คือ ความทุกข์ร้อนของพี่น้องประชาชน”

 

เมื่อถามถึงกรณีที่นายกฯ และ ครม.สละเงินเดือน 3 เดือน นายภูมิธรรม กล่าวว่า เงินเดือนนายกฯ ไม่ได้ช่วยชีวิตประชาชนที่เสียชีวิตกลับคืนมา หรือประคองให้ประชาชนลดทอนความยากลำบาก ตรงกันข้ามมีคนร้องไห้ต้องทนอยู่กับนายกฯ

 

“สละเงินเดือน 3 เดือน หลายคนบอกว่าต้องทนอีก 3 เดือน ถ้าแน่จริง ควรสละตำแหน่งนายกฯ ไปเลย ประชาชนจะยินดีมากกว่านี้ เพราะเขาอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง และมีผู้นำที่แก้ปัญหาประเทศในยามวิกฤต"

logoline