svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ร้องปปช.พบต่างด้าวสวมในทะเบียนบ้าน

23 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน -เจ้าของบ้าน-ญาติ โร่ยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช.หลังพบมีการนำต่างด้าวเข้ามาสวมในทะเบียนบ้านถึง 6 คน วอนให้ดำเนินการกับกลุ่มขบวนการ เผยในทางลับพบในเขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน มีการปลอมแปลงเอกสารนำต่างด้าวสวมในทะเบียนบ้านในเขตเทศบาลกว่า 200 ราย

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 23 มิถุนายน 2564นางสาวทวีวรรณ สัมพันธสิทธิ์ อดีตข้าราชการบำนาญ ซึ่งเป็นพี่สาวของนางมะลิวัลย์ โสภา เจ้าของบ้าน ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ พ.ต.ท.ศิระ ปรุฬห์ปวเรศจิรวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตจังหวัดแม่ฮ่องสอน (ป.ป.ช.แม่ฮ่องสอน ) จากกรณี วันที่ 2 มิถุนายน 2564 ได้มีนางแซแหมะ ไม่มีชื่อสกุล ระบุอยู่บ้านเลขที่ 1/5 ตรอกขัวแดง 1 ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ได้มาขอรับเงินที่โอนจากต่างประเทศ จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)สาขาแม่ฮ่องสอน



ร้องปปช.พบต่างด้าวสวมในทะเบียนบ้าน


โดยสถานที่ระบุในบัตรพบว่าได้ตรงกับบ้านของมารดา ทางเจ้าหน้าที่ ธ.ก.ส. จึงได้มีการตรวจสอบและพบว่า ในทะเบียนบ้านหลังดังกล่าว ได้มีรายชื่อของต่างด้าวชาวเมียนมา สวมเข้ามาในบ้านถึง 6 ราย คือ วันที่17 พฤษภาคม 2562 และวันที่24 พฤษภาคม 2562 ได้แก่ 1.นายพิลี่ ไม่มีชื่อสกุล อายุ 42 ปี 2. นางแอวารี ไม่มีชื่อสกุล อายุ 38 ปี 3.นางแซแหมะ ไม่มีชื่อสกุลอายุ 31 ปี 4.นางสาวณัฏฐธิดา อินตาคำ อายุ 33 ปี 5.นายจายทุน ลุงแก้ว อายุ 26 ปี และ 6.นายจายของ รินรันอายุ 26 ปี โดยที่เจ้าของบ้านไม่ได้อนุญาตให้บุคคลอื่นเข้ามาอาศัยอยู่ในทะเบียนบ้านแต่อย่างใด

ร้องปปช.พบต่างด้าวสวมในทะเบียนบ้าน

แต่เมื่อตรวจสอบลึกลงไปกลับพบว่า ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564 ช่วงระหว่างเวลา 19.00-20.00 .ได้มีเจ้าหน้าที่รัฐ 2 คนเดินทางไปพบกับเจ้าของบ้าน ซึ่งเป็นวันก่อนเกิดเหตุและให้ข้อมูลกับเจ้าของบ้านว่าสามารถแสดงความจำนงขอนำรายชื่อต่างด้าวทั้ง 6 รายออกจากบ้านได้เพียงแค่ไปแจ้งที่สำนักทะเบียนราษฎร์ เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน และการที่มีต่างด้าวเข้ามาอาศัยอยู่ในทะเบียนบ้าน ไม่ได้สร้างปัญหาใดๆกับเจ้าของบ้าน




ร้องปปช.พบต่างด้าวสวมในทะเบียนบ้าน

โดยได้พบว่ากลุ่มขบวนการดังกล่าว ได้หลอกลวงบุตรชายเจ้าของบ้าน อายุ 24 ปี ซึ่งป่วยเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดและไม่มีงานทำ ให้เป็นผู้ดำเนินการอนุญาตให้นำรายชื่อต่างด้าวทั้ง 6 รายเข้ามาอาศัยอยู่ทะเบียนบ้านหลังดังกล่าวเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา โดยให้หลานชายเจ้าของบ้านเป็นนายจ้างของต่างด้าวทั้งหมด ทั้งที่ไม่ได้เป็นเจ้าของกิจการใดๆ


ร้องปปช.พบต่างด้าวสวมในทะเบียนบ้าน



จากการเข้าพบกับร.ต.อ.สุวรรณ เจริญสุข พนักงานสอบสวน สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้แจ้งว่า คดีดังกล่าวยังไม่ได้ตัดเป็นคดีอาญา เนื่องจากอยู่ระหว่างการขอข้อมูลจากสำนักงานเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน หลักฐานต่าง ๆ ยังไม่เพียงพอ และตามระเบียบของ สตช.ให้เวลาในการดำเนินการสอบสวนหาข้อมูลภายใน 30 วัน


จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในการนำรายชื่อของบุคคลต่างด้าว เข้าไปสวมอยู่ในทะเบียนบ้าน ทร.14 มีความเป็นไปได้สูงที่จะเชื่อมโยงและเกี่ยวข้องกับกลุ่มขบวนการทำผิดกฎหมายการรับทำบัตรประจำตัวให้กับบุคคลต่างด้าวให้มีชื่อในระบบทะเบียนบ้านของคนไทย มีพฤติกรรม การทำธุรกรรมทางการเงินผิดกฎหมายข้ามชาติ อาจจะเป็นการฟอกเงินและทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด จึงได้ยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช.แม่ฮ่องสอน ทำการสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นและเร่งรัดให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเลขคดีโดยเร็ว


ร้องปปช.พบต่างด้าวสวมในทะเบียนบ้าน



อย่างไรเรื่องที่เกิดขึ้น แหล่งข่าวในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ระบุว่า กลุ่มขบวนการดังกล่าว ได้มีการเรียกรับเงินต่างด้าวรายละ 2-3 หมื่นบาท ในการสวมสิทธิ์เข้าในทะเบียนบ้านคนไทย และบางรายได้มีการทำบัตรประชาชนปลอม โดยเรียกรายละไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นบาท ทั้งนี้ในเขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน พบว่ามีการกระทำในรูปแบบดังกล่าว กว่า 200 ราย โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนในขณะนั้น ร่วมกับปลัดคนหนึ่ง เป็นผู้ดำเนินการและได้เข้าพบพนักงานสอบสวนซึ่งในตอนแรกไม่ยอมรับแต่ต่อมาเมื่อเห็นพยานหลักฐานเอกสารจึงยอมรับว่าเป็นผู้ดำเนินการ


นอกจากในสำนักงานทะเบียนราษฎร์เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน แล้ว พบว่าในสำนักงานทะเบียนราษฎร์อำเภอแห่งหนึ่งก็มีการทำบัตรประชาชนปลอมให้กับต่างด้าว ทั้งที่เกิดในเมียนมาและเข้ามาอาศัยอยู่ในไทยที่บ้านห้วยโป่งแข่ หย่อมบ้านไม้แงะ หมู่ 8 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จนได้บัตรประจำตัวประชาชนและใช้เงินซื้อตำแหน่งเข้าเป็นอาสารักษาดินแดนเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา ล่าสุดได้ข่าวว่า กลุ่มขบวนการดังกล่าว กำลังพยายามวิ่งเต้นเพื่อล้มคดีให้ได้ เนื่องจากจะลามไปกระทบต่อข้าราชการระดับสูง ที่เคยร่วมขบวนการมาแต่ต้น

logoline