svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รมช.เกษตร คิกออฟป้องกันโรคลัมปีสกิน

25 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมช.เกษตรฯ คิกออฟรณรงค์ป้องกันโรคลัมปีสกินที่กำลังระบาดแล้ว 35 จังหวัดทั่วประเทศ มีสัตว์ป่วยกว่า 7,000 ตัวตายแล้ว 53 ตัว สั่งกรมปศุสัตว์เร่งนำเข้าวัคซีน 60,000 โดส จัดสรรให้กับพื้นที่เสี่ยงฉีดให้โค กระบือทันที พร้อมทั้งห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ป่วย

25 พฤษภาคม 2564 ที่บริเวณหน้าเทศบาลตำบลพระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยรองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้ร่วมกันคิกออฟโครงการรณรงค์ป้องกันโรคโคลัมปีสกิน ที่ระบาดในโค-กระบือ ทำกำลังระบาดทั่วภาคอีสาน พร้อมกับประชุมการป้องกันและรณรงค์ร่วมกับเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมปศุสัตว์ เพื่อให้โรคนี้หายไปจากประเทศไทย โดยไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายสัตว์ พร้อมหาอุปกรณ์ ปัจจัย ให้กับเกษตรกร เช่น ยาและวัคซีนป้องกันโรค








รมช.เกษตร คิกออฟป้องกันโรคลัมปีสกิน















รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก รัฐมนตรีได้สั่งการมายังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งแก้ไข ช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกร ในเบื้องต้นให้กับเกษตรกรทุกรายที่ประสบปัญหา นอกจากนี้ได้ให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น นำเงินส่วนหนึ่งมาประกันชีวิตโค หากสัตว์ตายทุกกรณี จ่าย 30,000 บาท เบี้ยประกัน 400 บาท คุ้มครอง 6 เดือนในระหว่างที่เกิดภัย ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานบริษัทประกันเพื่อเข้ามาดูแล ขณะที่วัคซีน ที่จะฉีดให้โค กระบือ จะมาถึงในวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 จำนวน 60,000 โดส นำเข้าจากแอฟริกา มีการตั้งกรรมการพิจารณาโดยมีอธิบดีกรมปศุสัตว์เป็นประธาน ให้จัดสรรวัคซีนไปในพื้นที่เสี่ยงเกิดโรคก่อนได้ทันที หลังการประชุมพิจารณาในสัปดาห์หน้า ถือเป็นการป้องกันที่ดีที่สุดในขณะนี้ อาจจะยังไม่ทั่วถึงเพราะโรคนี้เพิ่งจะเกิดขึ้นจึงยังไม่มีวัคซีนเพียงพอ  







รมช.เกษตร คิกออฟป้องกันโรคลัมปีสกิน










นอกจากวัคซีนแล้ว เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้แจกยารักษา 7 ชนิดให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ  พร้อมออกประกาศไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก สามารถรับประทานเนื้อสัตว์ได้โดยผ่านโรงฆ่าสัตว์ที่ได้มาตรฐาน และเพื่อสุขอนามัยที่ดีที่สุด ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทาน  ข้อมูลจากองค์การสุขภาพสัตว์โลกยืนยันว่า โรคนี้ไม่ติดต่อในสัตว์ประเภทอื่นนอกจากโค-กระบือ

รมช.เกษตร คิกออฟป้องกันโรคลัมปีสกิน

ข้อมูลจากรมปศุสัตว์ รายงานว่า ขณะนี้โรคลิมปีสกิน ที่ระบาดในโค-กระบือกระจายแล้วทั่วประเทศ 35 จังหวัด มีสัตว์ป่วยกว่า 7,000 ตัว ตาย 53 ตัว ระหว่างนี้ต้องควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ หากจำเป็นต้องมีการเคลื่อนย้ายต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของกรมปศุสัตว์ที่จะกักกันตรวจโรค อย่างเข้มงวด

รมช.เกษตร คิกออฟป้องกันโรคลัมปีสกิน

logoline