svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แม่น้องฮอนด้ายอดกตัญญูมาทำงานร้านก๋วยเตี๋ยวแล้ว

04 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่น้องฮอนด้า เด็กชายยอดกตัญญูเดินเท้าเกือบ 10 กม.ตระเวนหางานให้ตัวเองและแม่ หลังประสบปัญหาตกงานจากพิษโควิด จนเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวและกระเพาะปลาในเมืองรับทำงาน มาทำงานวันนี้วันแรก

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ อ้อแอ้ รุจิรา เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวและร้านกระเพาะปลาตี๋ไฮ้  ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี โพสต์เรื่องราวของน้องฮอนด้า เด็กชายยอดกตัญญูอายุ 14 ปี ที่เดินเท้าเกือบ 10 กม. ของานให้แม่ทำ เพราะตกงานจากสถานการณ์โควิด-19 และทางร้านก๋วยเตี๋ยวและร้านกระเพาะปลาตี๋ไฮ้ ได้รับให้แม่ของน้องฮอนด้าทำงานที่ร้าน ให้ค่าจางวันละ 300 บาท โดยให้มาทำงานในวันนี้วันแรก 











ที่ร้านตี๋ไฮ้ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาและร้านกระเพาะปลา เลขที่ 89/1ถนนนเรศวร เขตเทศบาลนครอุดรธานี พบกับหนุ่มน้อยวัย 14 ปียอดกตัญญู คือ ด.ช.จิตติพงษ์ วัจจรินทร์ อายุ 14 ปี หรือ "น้องฮอนด้า" ที่พักอาศัยอยู่บ้านเช่าในชุมชนบ้านเซ ต.บ้านจั่น อ.เมือง จ.อุดรธานี ที่มากับ นางแสงจันทร์ วัจจรินทร์ อายุ 39 ปี ผู้เป็นแม่ ที่มาทำงานหน้าที่รับจ้างทั่วไป ทั้งเก็บโต๊ะ เก็บจาน เติมเครื่องปรุง และเสิร์ฟ ที่ทั้ง 2 แม่ลูกมาทำงาน โดยสวมหน้ากากอนามัย ป้องกันเชื้อโควิด-19 

แม่น้องฮอนด้ายอดกตัญญูมาทำงานร้านก๋วยเตี๋ยวแล้ว

 

หลังว่างจากงาน น้องฮอนด้า เปิดเผยว่า ตนเรียนจบ ม.2 ไม่ได้เรียนต่อ ต้องออกจากโรงเรียนมาช่วยแม่ทำงานเท่าที่ทำได้ และไปบวชเรียน แต่บวชได้เพียง 1 ปี ก็ต้องสึกออกมาทำงาน เพื่อช่วยแม่หาเงิน เนื่องจากโควิดระบาด ทำให้พ่อแม่ตกงานไม่มีงานทำ ซึ่งตนกับแม่ได้ขี่รถ จยย.และเดินเท้าไปหางานในตัวเมืองอุดรธานีหลายวันแล้วก็ไม่มีงาน เพราะร้านส่วนใหญ่ปิดช่วงโควิด แต่รถน้ำมันเหลือน้อยจึงให้แม่กลับมาก่อน  โดยในวันนั้นตนเองก็เดินหางานไปเรื่อย ๆ เพื่อหางานแต่ก็ไม่มีใครรับเพราะเป็นเด็ก  







แม่น้องฮอนด้ายอดกตัญญูมาทำงานร้านก๋วยเตี๋ยวแล้ว









"พอไปถึงร้านก๋วยเตี๋ยวหลังเรือนจำก็ไปของานทำ เจ้าของร้านผู้หญิงก็ใจดีบอกว่าพรุ่งนี้รับแม่ไว้ทำงานเลยนะ และยังใจดีให้กระเพาะปลามาอีก 4 ถุงด้วย จากนั้นตนเองก็เดินกลับ แต่เจ้าของร้านก็ให้แกร๊ปมาส่งถึงบ้าน ดีใจที่เจ้าของร้านรับแม่ไว้ทำงาน ขอบพระคุณมากครับ ส่วนผมก็ทำงานทั่วไปได้ ล้างรถ ล้างจาน ทำความสะอาดบ้านได้ แต่ปัจจุบันนี้ตนไม่ได้เรียนต่อเพราะไม่มีเงินจึงไปบวชเรียนแทน แต่ก็ต้องสึกมาช่วยทางบ้าน ซึ่งถ้ามีโอกาสเรียนตนก็อยากเรียนแต่คงเรียนได้เพียงชั้น ม.3 เพราะอยากออกมาหางานทำช่วยเหลือครอบครัว" 








แม่น้องฮอนด้ายอดกตัญญูมาทำงานร้านก๋วยเตี๋ยวแล้ว









 

ส่วนนางแสงจันทร์ วัจจรินทร์ อายุ 39 ปี แม่ของน้องฮอนด้า เปิดเผยว่า ครอบครัวมีกัน 4 คนมีพ่อแม่น้องฮอนด้าและน้องวัย 9 ขวบ แต่ก่อนก็ทำงานรับจ้างรายวัน สามีทำงานเป็นช่างปูนรับจ้างทั่วไปในหมู่บ้านจัดสรร เขาเจอโควิดก็ไม่ได้ทำต่อทำให้ตกงาน ส่วนตนเองทำงานฝ่ายผลิตกำแพง แต่ก็ต้องออกมาเพราะโควิด เลยออกมาทำงานอยู่ร้านก๋วยเตี๋ยวถนนรอบเมือง ร้านก็เจอโควิดก็ปิดอีก ทำให้ไม่มีใครมีงานทำ ทีนี้ก็พากันออกหางานทำแต่ไม่มีใครจ้าง และเมื่อวานนี้ก็ไปกับลูกชายหางานทำไม่มีเงินเติมน้ำมันรถ น้องฮอนด้าเลยบอกให้แม่กลับมาก่อนเพราะน้ำมันเหลือน้อย จากนั้นเขาก็เดินหางานทำต่อ ตอนค่ำก็เห็นลูกชายกลับมาบ้านพร้อมอาหาร 4 ถุงและบอกแม่ว่าเจ้าของร้านใจดีรับแม่ทำงานแล้ว ขอบคุณเจ้าของร้านมาก ๆ ที่ให้ตนได้มาทำงาน 







แม่น้องฮอนด้ายอดกตัญญูมาทำงานร้านก๋วยเตี๋ยวแล้ว









ด้าน นางชูศรี แซ่ฉั่ว อายุ 58 ปี เจ้าของร้านตี๋ไฮ้ก๋วยเตี๋ยวและกระเพาะปลา เปิดเผยว่า เมื่อช่วงคืนวันที่ 2 พ.ค.64 เวลาประมาณ 21.00 น.ขณะที่ลูกสะใภ้กำลังปิดร้านมีเด็กชาย เดินมาของานทำ แต่เป็นเด็กลูกสะใภ้เลยไม่ได้รับ จึงได้สอบถามของานให้แม่ทำด้วย ลูกสะใภ้เลยมาสอบถามตนกับสามีเห็นแล้วสงสารขึ้นมาทันที จึงให้กระเพาะปลาไป 4 ถุงและให้เงินไปจำนวนหนึ่งก็เลยถามน้องเขาว่ามายังไง น้องเขาก็บอกว่าเดินมาพอน้องเขาเดินไปสักพัก สามีของตนก็ขับรถตามไปพบว่าเขาเดินจริง ๆ จึงรับขึ้นรถกลับมาที่ร้านอีกครั้ง ตนเองก็เรียกแกร๊ปให้ไปส่ง เห็นบอกว่าอยู่บ้านเซ เดินมาไกลเกือบ 10 กม.  










แม่น้องฮอนด้ายอดกตัญญูมาทำงานร้านก๋วยเตี๋ยวแล้ว





  


ที่ช่วยเพราะรู้สึกสงสารน้องเค้าอายุน้อยอย่างนี้ยังรู้จักคิดหางานทำ ซึ่งตอนนี้พิษโควิดยอมรับหนักมาก ทุกคนได้รับผลกระทบ อย่างร้านของตนเองก็เจอเหมือนกัน แต่ก่อนลูกค้าเต็ม แต่ก็ยังพอที่ช่วยเหลือได้แม้ร้านจะคนไม่เยอะเหมือนเดิม ก็ช่วยเหลือกันคือตอนนี้รับแม่ของน้องเขาทำงานให้วันละ 300 บาทถือว่าเป็นการช่วยเหลือกันไป










แม่น้องฮอนด้ายอดกตัญญูมาทำงานร้านก๋วยเตี๋ยวแล้ว


















 

logoline