svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

จนท.แจ้งความเอาผิดเจ้าภาพจัดงานบวช ทำยอดโควิดพุ่ง

26 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอำเภอหนองบัวแดง หมอบหมายให้เจ้าหน้าที่แจ้งความเอาผิดเจ้าภาพงานบวช หลังมีพบผู้ติดเชื้อ จนเกิดการแพร่กระจาย มีกลุ่มเสี่ยงสูงที่ไปร่วมงานดังกล่าวจำนวนมาก ขณะนี้รอผลตรวจยืนยันอีกกว่า 400 ราย ทำให้กลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ จึงต้องเอาผิดเพื่อไม่ให้คนอื่นเอาเป็นเยี่ยงอย่าง

26 เมษายน 2564 นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ และโฆษกคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ เปิดแถลงข่าวด่วนว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เสียชีวิตเพิ่มอีกเป็นรายที่ 2 แล้ว  ขณะที่ผู้ติดเชื้อวันนี้เพิ่มขึ้น 5 ราย รวมสะสมแล้ว 99 ราย ถึงแม้ว่าวันนี้อาจจะมีตัวเลขน้อยเพิ่มเพียง 5 ราย แต่ก็เพราะมีการหยุดทำความสะอาดเครื่องหาเชื้อโควิด-19 ไปหนึ่งวันเมื่อวานนี้ แต่ยังมีคิวรอตรวจตามมาอีกจำนวนมาก และในส่วนที่รักษาหายแล้ว 7 ราย เหลือกำลังรักษา 90 ราย เสียชีวิตรวม 2 ราย โดยรายที่ 1 เป็นชายสูงอายุวัย 92 ปี ชาว อ.คอนสวรรค์ ผู้ป่วยยืนยันตรวจพบติดเชื้อมาตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.64 เป็นรายที่ 37 ของ จ.ชัยภูมิ มีประวัติติดจากญาติลูกหลานเดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยง  มาเยี่ยมบ้านช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา และวันนี้ก็เกิดเรื่องน่าเศร้าตามมาอีกคือมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกเป็นรายที่ 2  เป็นชาย อายุ 64 ปี ชาวบ้านหมู่ 11ต. บ้านเจียง อ.ภักดีชุมพล เป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 38 ของ จ.ชัยภูมิ หลังรักษาตัวใน รพ.มาได้เกือบ  7 วัน มีโรคประจำตัวมะเร็งตับ เสียชีวิตด้วยปอดอักเสบรุนแรง และติดเชื้อในกระแสโลหิต 


 

จนท.แจ้งความเอาผิดเจ้าภาพจัดงานบวช ทำยอดโควิดพุ่ง



นอกจากนี้เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา นายสาคร  เถินมงคล นายอำเภอหนองบัวแดง มอบหมายให้นายชวฤทธิ์  ศิริชาติ สาธารณะสุขอำเภอหนองบัวแดง พร้อมด้วย นายศุภฤกษ์  น้อยสุวรรณ ปลัดอาวุโส อำเภอหนองบัวแดง  จังหวัดชัยภูมิ เดินทางนำหลักฐานเข้าแจ้งความที่ สภ.โนนเหม่า เพื่อเอาผิดกรณีพบผู้ป่วยโควิด-19 ภายในงานบวช ที่บ้านเลขที่ 211/1 หมู่ที่6บ้านโหล่น ตำบลนางแดด อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ เมื่อวันที่ 16 เมษายน 64 ที่ผ่านมา จนทำให้เกิดคลัสเตอร์ใหญ่และมีการแพร่เชื้อมีผู้ติดโควิดจากวานนี้เบื้องต้นเพียงวันเดียวรวมกว่า 9 ราย และ มีผู้มีความเสี่ยงสูงที่ไปร่วมงานดังกล่าวจะต้องรอผลตรวจยืนยันอีกกว่า 400 ราย 

จนท.แจ้งความเอาผิดเจ้าภาพจัดงานบวช ทำยอดโควิดพุ่ง


 

โดยนายชวฤทธิ์  ศิริชาติ สาธารณสุขอำเภอหนองบัวแดง กล่าวว่า หลังจากที่ สปค.ตำบลนางแดด ได้ขอความร่วมมือกับทางเจ้าภาพให้ของดรถแห่งานบันเทิงในงานบวชแล้ว แต่ทางเจ้าภาพไม่มีมาตรการในงานบวช จึงทำให้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และไม่ดำเนินการตามมาตรการเว้นระยะห่างภายในงาน และไม่มีการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยภายในงาน จนทำให้เกิดความเสี่ยงและแพร่กระจายเชื้อโควิด-19  ตนจึงเป็นตัวแทนจากทางอำเภอให้เข้าแจ้งความเอาผิดผู้เกี่ยวข้องในการจัดงานบวชครั้งนี้


ด้านนายศุภฤกษ์  น้อยสุวรรณ ปลัดอาวุโส อำเภอหนองบัวแดง กล่าวว่า หลังจากที่มีการจัดงานบวชที่วัดศรีธงชัย บ้านโหล่น ตำบลนางแดด อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ทางเจ้าภาพได้ขออนุญาตกับทางอำเภอเพื่อขอใช้เสียง ทางอำเภอจึงอนุญาตให้ใช้เสียงได้บางส่วน แต่ไม่ใช่แบบรถแห่ และ มีการทำ MOU กับทางสาธารณสุขอำเภอหนองบัวแดง ทางเจ้าภาพได้บอกว่าจะปฏิบัติตามมาตรการ  แต่ภายในวันจัดงานทางเจ้าภาพไม่ได้ทำตามข้อตกลง ปล่อยให้มีการจัดงานและจัดการชุมนุมคนจนหนาแน่นจำนวนมาก  ยังปล่อยให้ผู้ที่มาร่วมงานไม่สวมหน้ากากอนามัย ซึ่งขัดต่อระเบียบตาม พรบ.ควบคุมโรคติดต่อ 

จนท.แจ้งความเอาผิดเจ้าภาพจัดงานบวช ทำยอดโควิดพุ่ง

ส่วนนายสาคร  เถินมงคล นายอำเภอหนองบัวแดง ซึ่งเป็นผู้ควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดภายในอำเภอหนองบัวแดง ระบุถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ทางอำเภอจะต้องเอาผิดกับทางเจ้าภาพอย่างเด็ดขาด หลังจากที่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ซึ่งเป็นคลัสเตอร์เสี่ยงสูงขนาดใหญ่  เพื่อไม่ให้เกิดเป็นเยื่องอย่างกับรายอื่นๆ ขณะเดียวกันได้สั่งให้มีการคัดกรอง อีก 5 หมู่บ้าน ในต.นางแดด ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงหากพบใครมีอาการจะนำตัวเข้าสู่ระบบรักษาได้ทันที  

พ.ต.ท.ยรรยง ทองใบใหญ่ สวญ.สภ.โนนเหม่า กล่าวว่า หลังได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวน สภ.โนนเหม่า รับแจ้งความไว้แล้ว จะเชิญตัวเจ้าภาพงานบวชรายนี้มาสอบสวนเพิ่มเติม และแจ้งข้อหากระทำผิดตาม พรบ.และ พรก.ควบคุมโรคแก่เจ้าภาพรายนี้ ซึ่งมีโทษหนักถึงจำคุก 1 เดือน และปรับไม่เกิน 20,000 บาท  

จนท.แจ้งความเอาผิดเจ้าภาพจัดงานบวช ทำยอดโควิดพุ่ง


logoline