svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

จนท.นำผ้าปิดรูปปั้นตัดศีรษะ ผู้ว่าฯลั่นทุบทิ้งแน่นอน

21 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯมอบหมายให้ รอง ผอ.รมน. นายอำเภอ ปลัด นำผ้าห่มปิดรูปปั้นตัดศีรษะไว้ก่อน ทำลาย "รูปปั้นหัวขาด" หวั่นประชาชนเลียนแบบ ขณะที่ ตร.จ่อดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องร่วมกันอำพรางศพ โทษหนักจำคุก4ปี

21 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณที่พักสงฆ์ภูหินกอง บนเทือกเขาภูพาน ต.หนองบัว อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู ยังคงมีประชาชนเดินทางเข้ามาภายในวัด เนื่องจากข่าวที่เกิดขึ้นสะเทือนใจประชาชน ท่ามกลางการดูแลของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ ขณะที่มีรายงานว่าที่พักสงฆ์ดังกล่าวไม่ปรากฏพระภายในวัดมีเพียงลูกศิษย์ แม่ชี และญาติของคนตายอยู่เฝ้าเท่านั้น จากนั้น ในช่วงบ่ายวันนี้ นางศิวพร  ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้มอบหมายให้  พ.อ.พุทธิวัฒน์  สิริพงศ์พล รอง ผอ.รมน.จังหวัดหนองบัวลำภู  นายประยูร  อรัญรุท  นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู  และ นายอนุชา  ภูเปี่ยมศักดิ์  ปลัดอำเภอ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่  อส.นำผ้าขาวขึ้นไป ปิดทับหุ้มรูปปั้น ตัดศีรษะยื่นมือ ไม่ให้เกิดความสะเทือนใจกับผู้พบเห็น เนื่องจากเป็นภาพที่ทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีต่อชาวบ้านที่พบเห็น  เพื่อรอการขนย้าย  หรือรื้อถอนออกจากพื้นที่ ซึ่งจะเร่งดำเนินให้แล้วเสร็จภายในอาทิตย์นี้  โดยจะมีการประสานงานกับ ทาง มทบ. จังหวัดเลย  เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ทางทหาร ทางจังหวัดหนองบัวลำภู จึงขอส่งพื้นที่ดังกล่าวให้กับทางกองทับบกพิจารณาดำเนินการ

จนท.นำผ้าปิดรูปปั้นตัดศีรษะ ผู้ว่าฯลั่นทุบทิ้งแน่นอน



พล.ต.ต.นิพนธ์ พานิชเจริญ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู กล่าวว่า ทางคดีเริ่มมีความคืบหน้ามายิ่งขึ้นยืนยันตำรวจจะไม่ทำงานตามความเชื่อที่ว่าตัดหัวถวายพระพุทธเจ้า แต่ตำรวจจะทำหน้าที่ตามกฎหมาย เมื่อมีการตายผิดธรรมชาติก็จำเป็นที่จะต้องสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริง และนับจากที่เริ่มทำคดีขณะนี้ตำรวจชุดสืบสวนได้ไปพบเครื่องประหารกิโยตินแล้วภายในวัดแห่งหนึ่งที่จังหวัดอุดรธานี แต่ยังไม่มีใครออกมายอมรับว่าใครเป็นคนที่นำเครื่องตัดศีรษะนี้เข้ามาทิ้งเอาไว้ แต่ทางการดำเนินคดีจึงต้องแยกออกเป็น 3 ส่วน ที่จะต้องหาตัวผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบสวน

"ไม่ว่าจะเป็น 1.เรื่องของศพ ทั้งก่อนที่จะเป็นศพและหลัง ว่าในช่วงเกิดเหตุนั้นมีใครบ้าง 2.ที่เกิดเหตุ จะต้องรู้ในเรื่องว่าใครอยู่ในที่เกิดเหตุ และ 3.ใครเป็นคนร่วมจัดหาอุปกรณ์ และรวมไปถึงการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์  ที่ต้องครอบคลุมตามหลักกฎหมาย ป.วิอาญา ที่ไปเกี่ยวข้องกับการตาย ที่กฎหมาย วางหลักไว้ว่า ผู้ใดกระทำการใดแก่ศพและสภาพแวดล้อมก่อนชันสูตร ทำการเคลื่อนย้ายและเปลี่ยนแปลงสภาพที่เกิดเหตุ ทำให้ผลทางคดีเปลี่ยนแปลง ต้องระวางโทษ จำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 2 ปี ปรับตั้งแต่ 1 หมื่น ถึง 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับและในวรรคที่สองที่กฎหมาย วางหลักไว้นั้น หากเกิดขึ้นตามวรรคแรก ถ้าเป็นการกระทำโดยทุจริต เพื่ออำพรางคดีต้องระวางโทษขึ้น 2 เท่า"

ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้ทำการสอบปากคำพยานภายในวัดไว้แล้วกว่า 10  ปาก มีลูกศิษย์ แม่ชี ญาติโยม  และญาติคนตาย ที่ให้การเป็นประโยชน์อย่างมาก บางส่วนก็เริ่มที่จะเข้าใจแล้วว่ามีใครเกี่ยวพันบ้างก็ขอเวลาในการดำเนินการและคาดว่าเมื่อชัดแจ้ง พนักงานสอบสวนก็จะเชิญตัวมารับทราบข้อกล่าวหาหรือหากไม่มาก็จะดำเนินการออกหมายจับต่อไป

จนท.นำผ้าปิดรูปปั้นตัดศีรษะ ผู้ว่าฯลั่นทุบทิ้งแน่นอน



นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์  ผวจ.หนองบัวลำภู กล่าวว่า กรณีนี้ถือเป็นเหตุสะเทือนขวัญของประชาชนภายในจังหวัดรวมไปถึงคนไทยที่นับถือพุทธศาสนา จึงแบ่งการคลี่คลายปัญหาจึงต้องแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ เมื่อเกิดปัญหานี้แล้วต่อไปก็คือป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นเพราะหลายคนมองว่าเป็นลัทธิความเชื่อ และ ในทางคดีต้องให้สิ้นความสงสัยในทุกประเด็นที่ต้องให้ทางตำรวจดำเนินการสืบสวนและสอบสวนให้แล้วเสร็จ  สำหรับกรณีเมื่อมีปัญหาและหลายคนมองว่าเป็นเรื่องของลัทธิความเชื่อ เบื้องต้นทราบว่า ผู้ตาย นั้นในช่วงที่บวชเป็นพระ ก็ไม่ได้พูดคุยกับญาติโยมในเรื่องนี้อย่างใดแต่จะไปพูดคุยกับคนสนิทเท่านั้น แต่ก็ไม่ได้ตัดประเด็นนี้ เนื่องจากยังมีรูปปั้น ที่ดูแล้วอาจจะทำให้เกิดพฤติกรรมการเลียนแบบได้ จึงได้สั่งการให้ฝ่ายปกครองนำผ้าไปคลุมเอาไว้เพื่อรอการเคลื่อนย้ายหรือทำลาย

เหตุที่ล่าช้าอีกอย่าง ก็เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ของกองทัพไทย มี มทบ.28 เป็นเจ้าของพื้นที่ จำเป็นที่จะต้องทำอะไรให้มีขั้นมีตอนโดยจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาในเรื่องของพื้นที่ต่อไป ส่วนรูปปั้นจะต้องมีการรื้อและทุบทำลายอย่างแน่นอน ส่วนในเรื่องของคดี เพื่อให้สิ้นความสงสัยในทางคดีนั้นทราบว่าทางตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู กำลังดำเนินการสืบสวนและสอบสวนเอาไว้แล้ว ตอนนี้ได้ติดตามเอาอุปกรณ์เครื่องกิโยติน มาได้แล้ว ว่าผู้ใดมีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง

จนท.นำผ้าปิดรูปปั้นตัดศีรษะ ผู้ว่าฯลั่นทุบทิ้งแน่นอน



ผวจ.หนองบัวลำภู กล่าวต่อว่า ทั้งสองประเด็นจึงต้องใช้เวลาให้ตำรวจได้ทำงาน แต่ที่แน่ ๆ รูปปั้นที่เห็นนี้จะต้องทุบทำลายทิ้งหรือนำออกจากพื้นที่ แน่นอนในสัปดาห์นี้ เพราะในขณะนี้ทราบจาก ผอ.สำนักงานพรระพุทธศาสนาจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เข้าไปกราบเรียนเจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู ฝ่ายธรรมยุต ก็อนุญาตให้ทุบทำลายทิ้งได้ ก็ต้องขอความร่วมมือประชาชนทุกฝ่ายที่ปฏิบัติธรรมให้ใช้สติ ส่วนประเด็นเหตุจูงใจเพิ่มเติมนั้นก็จะขอให้ทางตำรวจดำเนินการสอบสวนพฤติกรรมผู้ตาย หมายถึง เกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บที่เป็นโรคร้ายที่มีต่อผู้ตายจนเป็นเหตุจูงใจให้คิดทำร้ายตนเองหรือไม่

logoline