svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

MEA เตือนประชาชนระวัง อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างให้บริการด้านไฟฟ้าและจำหน่ายอุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้า

17 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA เตือนประชาชนระวัง อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างให้บริการด้านไฟฟ้าและจำหน่ายอุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้า หากหลงเชื่ออาจทำให้เสียทรัพย์และเกิดความเดือดร้อน

วันนี้ (17 มีนาคม 2564) นายจุมภฎ หิมะเจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบันเข้าสู่ฤดูร้อนทำให้มีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นมิจฉาชีพจึงอาจใช้ประเด็นดังกล่าวนำมาโฆษณาแอบอ้างผ่านการรับรองเป็นตัวแทนจาก MEA รวมถึงแสดงบัตรพนักงานปลอมสร้างความน่าเชื่อถือให้บริการด้านไฟฟ้าและจำหน่ายอุปกรณ์ช่วยลดค่าไฟฟ้า โครงการล้างแอร์ ปลอมแปลงใบแจ้งค่าไฟฟ้าและใบเสร็จ เพื่อใช้หลอกลวงให้บริการรับในการรับชำระค่าไฟฟ้า หรือแจ้งเอกสารเตือนตัดไฟฟ้า แอบอ้างแจ้งเปลี่ยนเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า (มิเตอร์) ทำให้ประชาชนเสียทรัพย์เกิดความเดือดร้อน

MEA เตือนประชาชนระวัง อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างให้บริการด้านไฟฟ้าและจำหน่ายอุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้า


MEA ห่วงใยประชาชน จึงขอเตือนอย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ เนื่องจากอุปกรณ์ดังกล่าวฯ ไม่สามารถประหยัดไฟฟ้าได้จริงและอาจส่งผลให้ระบบไฟฟ้าผิดปกติหรือกระทบต่อระบบจำหน่ายไฟฟ้า ซึ่งอาจมีความผิดตามกฎหมายได้ ทั้งนี้ MEA กำลังตรวจสอบและพิจารณาดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ละเมิดแอบอ้างดังกล่าว สำหรับวิธีการประหยัดไฟฟ้าแนะนำให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าโดยเปิดใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าเฉพาะเวลาที่ต้องการใช้งาน และปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าในเวลาที่ไม่ได้ใช้งาน รวมถึงการปรับตั้งค่าการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าให้เหมาะสม 
โดยเฉพาะการปรับตั้งอุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศ ไม่ควรต่ำกว่า 26 องศาเซลเซียส เนื่องจากการปรับตั้งอุณหภูมิที่ต่ำเกินไปจะทำให้เครื่องปรับอากาศต้องทำงานหนักขึ้น ไม่ควรเปิด-ปิดตู้เย็นบ่อยครั้งจะส่งผลให้สิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้ามากขึ้นด้วย รวมถึงการเปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น หลอดไฟฟ้าชนิด LED เลือกใช้เครื่องปรับอากาศชนิดอินเวอร์เตอร์ ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้รับฉลากอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน เป็นต้น 
นอกจากนี้ MEA ยืนยันว่าปัจจุบันไม่มีตัวแทนพนักงานรับชำระค่าไฟฟ้า เก็บเงินค่าเปลี่ยนเครื่องวัดฯ รวมถึงไปดำเนินการตรวจซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าเก็บค่าบริการนอกสถานที่แต่อย่างใด ยกเว้นกรณีที่ MEA มีงานบริการสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้า จัดกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์กับชุมชน หรือโครงการต่าง ๆ ซึ่ง MEA จะมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทราบผ่านช่องทางสื่อสารทางการของ MEA หรือสื่อมวลชนก่อนทุกครั้ง 
สำหรับ โครงการ "งานไฟในบ้าน หารคนละครึ่ง กับไฟฟ้านครหลวง" ตามนโยบายของขวัญปีใหม่ กระทรวงมหาดไทย 2564 เพื่อช่วยเหลือลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชน สนับสนุนให้ใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยในช่วงสถานการณ์แพร่เชื้อไวรัสโควิด 19 โดยให้บริการช่างไฟฟ้ามืออาชีพผ่านแอปพลิเคชัน MEA E-Fix ปรับขยายเพิ่มเวลาเป็นสิ้นสุดในวันที่ 30 มิถุนายน 2564 
โดยผู้ใช้ไฟฟ้าเป็นผู้ขอใช้บริการออนไลน์ด้วยตัวเองและมีการนัดหมายล่วงหน้าก่อนให้บริการไม่มีลงพื้นที่ติดต่อผู้ใช้ไฟฟ้าโดยตรงแต่อย่างใด ทั้งนี้ หากผู้ใช้ไฟฟ้าพบกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างหลอกลวงทำให้เสียทรัพย์ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ หรือสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ของ MEA Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA, Twitter: @mea_news, และศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 รวมถึงสามารถแจ้งเหตุ หรือตรวจสอบค่าไฟฟ้าได้ผ่าน MEA Smart Life Application และ Line : MEA Connect ที่พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง#พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร Energy for city life, Energize smart living 

logoline