svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

NASA เปิดตัวผู้ที่อาจได้กลับไปดวงจันทร์

10 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ NASA ได้เปิดเผยรายชื่อนักบินอวกาศ 18 นาย ซึ่งครึ่งหนึ่งเป็นผู้หญิง ที่เข้ารับการฝึกสำหรับโครงการ Artemis ซึ่งเป็นโครงการส่งคนอเมริกันกลับไปดวงจันทร์อีกครั้ง

ผู้หญิงคนแรก และผู้ชายคนถัดไป ที่จะเดินทางไปดวงจันทร์ จะเลือกมาจากคนกลุ่มนี้
รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ทำหน้าที่แนะนำนักบินอวกาศเหล่านี้เมื่อวันพุธ (9 ธันวาคม 2563) ในการประชุมครั้งสุดท้ายของเขาในฐานะประธานสภาอวกาศแห่งชาติ การประกาศดังกล่าวมีขึ้นที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา โดยเขาบอกว่า คนเหล่านี้ จะเป็นวีรชนแห่งอนาคต ที่จะพาสหรัฐกลับไปยังดวงจันทร์ และอื่นๆ ที่ไกลกว่านั้น แต่มีนักบินอวกาศเเพียง 5 คน เท่านั้นที่มาร่วมงาน

NASA เปิดตัวผู้ที่อาจได้กลับไปดวงจันทร์


ทางผู้บริหาร NASA เน้นว่าจะมีนักบินอวกาศเข้าร่วมกับกลุ่มนี้มากขึ้น ปัจจุบัน NASA มีนักบินอวกาศทำงานอยู่ 47 นาย และครึ่งหนึ่งมีประสบการณ์กับการบินในอวกาศ
NASA ตั้งใจที่จะกลับไปดวงจันทร์ภายในปี 2567 แม้ว่าโอกาสที่เรื่องนี้จะเกิดขึ้นจะลดลงเรื่อย ๆ การเปลี่ยนแปลงภายในองค์กรที่กำลังจะเกิดขึ้น ก็ยิ่งเพิ่มความไม่แน่นอน
นักบินอวกาศของ NASA กลุ่มนี้ ค่อนข้างเป็นคนหนุ่มสาว โดยส่วนใหญ่อยู่ในวัย 30 หรือ 40 ปี คนที่อายุมากที่สุดคือ 55 ปี ส่วนคนอายุน้อยที่สุดคือ 32 ปี และมีแค่ 2 เท่านั้นที่เคยบินกับกระสวยอวกาศรุ่นเก่าของ NASA

logoline