svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สนธิญายื่น ม.112 เอาผิด 'ธนาธร'

อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่น ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ให้ดำเนินคดีกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 111 หลังพบว่า นายธนาธร แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ในลักษณะสนับสนุน

วันที่ 9 ต.ค.2563 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล นายสนธิญา สวัสดี นำหลักฐานเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับการกระทำต่างๆ ในต่างสถานการณ์ที่เป็นการสนับสนุนการกระทำผิดตามมาตรา 111 พร้อมหนังสือร้องเรียน เพื่อให้ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) รับไว้พิจารณาในการดำเนินคดีกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยมีพ.ต.ท.อัครพล มณีวรรณ รองผกก.สส.2 บก.สส. บช.น. เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือร้องเรียน

สนธิญายื่น ม.112 เอาผิด \'ธนาธร\'


นายสนธิญา กล่าวว่า นายธนาธร มีส่วนสนับสนุนในการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 111 และพิจารณาว่าเข้าข่ายผิดมาตรา 112 ด้วยหรือไม่ เนื่องจากพบว่า การชุมนุมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มเยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต มีการปราศรัยเนื้อหาเกี่ยวกับการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งส่วนตัวมองว่า เนื้อหาการปราศรัยมีลักษณะจาบจ้วงสถาบันฯ และไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย อีกทั้ง ยังเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย

สนธิญายื่น ม.112 เอาผิด \'ธนาธร\'


นายสนธิญา กล่าวว่า จากการติดตามข้อมูล พบว่า นายธนาธร  โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊กส่วนตัว หลายครั้งในลักษณะสนับสนุนให้มีการชุมนุมฯ  และสนับสนุนการปฏิรูปสถาบันฯ รวมทั้ง นายธนาธร ยังเข้าร่วมการชุมนุมที่สนามหลวง เมื่อวันที่ 19 กันยายน อีกด้วย ดังนั้น จึงต้องการให้พนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล รวบรวมเรื่องนี้ไว้ เพื่อพิจารณาตามขั้นตอน เนื่องจากก่อนหน้านี้ เคยยื่นพยานหลักฐานแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษไว้ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล หลายคดีแล้วเช่นกัน