svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"เลี้ยงปูนา"รายได้งาม-ตลาดต้องการ

พิจิตร -เกษตรกรพิจิตร เพาะเลี้ยง "ปูนา" พันธุ์พระเทพ ส่งจำหน่ายพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ ให้กับรายอื่น ทำการเพาะเลี้ยงขายเป็นอาหาร กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด สร้างรายได้ดีเผยนิยมนำไปทำเป็นลาบปู น้ำพริกปู ปูนึ่ง หรือนำไปดองตำกับส้มตำ

เกษตรกรในตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ได้ทำการเพาะเลี้ยงปูนา โดยใช้ข้อมูลจากเพื่อนเกษตรด้วยกัน ทดลองเลี้ยงนำพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ กว่า 400 ตัว มาทดลองเลี้ยงปัจจุบันสามารถเพาะเลี้ยงปูนาส่งจำหน่าย ขยายพ่อพันธุ์ - แม่พันธุ์ ให้เกษตรกร รายอื่น นำไปทดลองเลี้ยงเพื่อหารายได้



\"เลี้ยงปูนา\"รายได้งาม-ตลาดต้องการ


นายดิเรก เมฆหนูหรือลุงเชิด อายุ 61 ปี เกษตรกรในตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ใช้เวลาว่างศึกษาในอาชีพการเลี้ยงปูนา จากคำแนะนำของเพื่อนเกษตรกรด้วยกัน เนื่องจากเล็งเห็นแล้วว่าปูนาเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมากและมีผู้เลี้ยงน้อยราย และเมื่อทำการศึกษาพบว่าปูนาสายพันธุ์พระเทพเป็นปูนาที่น่าสนใจเนื่องจากเลี้ยงง่ายโตเร็วและมีขนาดลำตัวที่ค่อนข้างใหญ่ มากกว่าปูนา ที่อยู่ในพื้นที่ทำการเกษตร

\"เลี้ยงปูนา\"รายได้งาม-ตลาดต้องการ

เมื่อโตเต็มที่จะมีน้ำหนักหนักประมาณ 13 ตัวต่อ 1กิโลกรัม ขายที่หน้าฟาร์มกิโลกรัมละ 100 -120 บาท โดยปูสายพันธุ์พระเทพนั้นจะนิยมนำไปประกอบอาหารชนิดลาบปู น้ำพริกปูหรือปูนึ่ง หรือจะนำไปดองตำกับส้มตำจะทำให้ได้รสชาติมากกว่าเนื่องจากขนาดลำตัวที่ใหญ่กว่าปูนาทั่วไป


\"เลี้ยงปูนา\"รายได้งาม-ตลาดต้องการ


นายดิเรกเล่าว่า ส่วนการเพาะเลี้ยงนั้น จะเลี้ยงในบ่อปูนซีเมนต์ ขนาดกว้าง 1 เมตร ยาว 1.80 เมตร และสูง 40 เซนติเมตร หรือเลี้ยงในวงบ่อซีเมนต์ ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 80 เซนติเมตร ที่ระบบระบายน้ำอย่างดี ซึ่งภายในบ่อ จะมีการวางวัชพืช และเศษกระเบื้องหลังคาไว้ในบ่อน้ำ เพื่อเป็นที่อยู่ของปู ส่วนอาหารจะให้เป็นอาหารที่ให้ปลาดุกเม็ดเล็ก หรือปลาสับ โดยจะให้เพียงครั้งเดียวต่อวัน

\"เลี้ยงปูนา\"รายได้งาม-ตลาดต้องการ

ในส่วนการเลี้ยงปูนาสายพันธุ์พระเทพ มีข้อระวังในการเลี้ยง เนื่องจากปูนามีความอ่อนไหวกับเสียงและการถูกตัว จะทำให้เกิดการตายได้ ฉะนั้นต้องควรระวังในการสัมผัสตัวปูนา ซึ่งแม่พันธุ์ปูนา จะวางไข่ ได้ครั้ง ละ 700-1,000 ฟอง และจะใช้เวลาเลี้ยง 3-4 เดือน จะสามารถจับปู จำหน่ายให้กับร้านประเภทจำหน่ายอาหาร ที่ตลาดยังเปิดกว้าง นำไปแปรรูปเป็นอาหารลาบปู น้ำพริกปูหรือปูนึ่ง หรือจะนำไปดองตำกับส้มตำ ในราคา กิโลกรัมละ 100-120 บาท


\"เลี้ยงปูนา\"รายได้งาม-ตลาดต้องการ


อย่างไรก็ดีเกษตรกรรายใดสนใจในอาชีพการเพาะเลี้ยงปูนาสายพันธุ์พระเทพ พร้อมยินดี ให้คำปรึกษาและแนวทางการเลี้ยงต่อยอดรายได้ สามารถติดต่อได้ ที่นายดิเรก เมฆหนู หรือลุงเชิด เกษตรกรในตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตรหมายเลขโทรศัพท์ 092-641-1025

\"เลี้ยงปูนา\"รายได้งาม-ตลาดต้องการ