svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ญี่ปุ่น" เตรียมส่งแพนด้ายักษ์ 3 ตัวกลับจีน

แพนด้ายักษ์ 3 ตัว ที่เกิดในสวนสัตว์แห่งหนึ่งของญี่ปุ่น จะเดินทางกลับสู่นครเฉิงตูในมณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เพื่อเริ่มโครงการขยายพันธุ์

ศูนย์วิจัยและเพาะพันธุ์แพนด้ายักษณ์นครเฉิงตู ร่วมกับสวนสัตว์และสวนสนุก แอดเวนเจอร์ เวิร์ลด์ ในเมืองชิราฮามะ จังหวัดวากายาม่า ของญี่ปุ่น แถลงว่า แพนด้าคู่แฝดที่มีอายุ 6 ปี และอีกตัวที่มีอายุ 4 ปี จะเดินทางกลับสู่ศูนย์วิจัยและเพาะพันธุ์แพนด้ายักษ์ ณ นครเฉิงตู ในวันที่ 5 มิถุนายน
ผู้เชี่ยวชาญที่ศูนย์วิจัย บอกว่า ภายใต้กฎระเบียของจีนเรื่องแพนด้ายักษ์ รวมทั้งข้อตกลงระหว่างจีนกับญี่ปุ่น แพนด้าทั้ง 3 ตัว ต้องเดินทางกลับจีนเพื่อเข้าร่วมโครงการเพาะพันธุ์ เนื่องจากพวกมันมีอายุเหมาะสมที่จะขยายพันธุ์แล้ว
แพนด้าทั้ง 3 ตัวนี้ คือลูก ๆ ของแพนด้ายักษ์คู่หนึ่ง ที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น และมีลูกแล้วทั้งหมด 10 ตัว // ทันทีที่แพนด้าทั้ง 3 เดินทางถึงนครเฉิงตู พวกมันจะใช้เวลาสั้น ๆ ปรับตัวให้เข้ากับศูนย์เพาะพันธุ์ ก่อนเข้าร่วมโครงการ
สวนสัตว์ แอดเวนเจอร์เวิร์ลด์ ในญี่ปุ่น ร่วมมือกับจีนในโครงการเพาะพันธุ์แพนด้านตั้งแต่ปี 2537 และเป็นหนึ่งในสถานที่แรก ๆ ที่มีความร่วมมือเช่นนี้ ขณะที่จีนมีความร่วมมือด้านโครงการเพาะพันธุ์แพนด้ากับหลายประเทศ ซึ่งรวมทั้งญี่ปุ่น สหรัฐ สเปน และแคนาดา