svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

งูเห่ายั้วเยี้ยเต็มสภา โหวตพ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้าน

10 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งูเห่าโผล่กลางสภาเพียบ พรรคก้าวไกล เเสดงตัวชัดเจน โดยไปนั่งร่วมกับส.ส.ฝั่งภูมิใจไทย ขณะที่ภูมิใจไทยลงมติเห็นด้วยยกพรรค ทั้งที่อภิปรายท้วงติงอย่างดุเดือด

ผลการลงมติ ที่สภาผู้เเทนราษฎรได้อนุมัติ พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาทไปด้วยคะเเนน เห็นด้วย 270 ราย ไม่เห็นด้วย 196 ราย งดออกเสียง 1 ราย ไม่ลงคะแนนเสียง 2 ราย จากจำนวน ส.ส.ผู้ร่วมลงมติทั้งสิ้น 469 คน นั้น ผลปรากฏว่า มีส.ส.หลายพรรคการเมืองที่ลงมติเห็นด้วยทั้งที่อภิปรายท้วงติงอย่างดุเดือด


โดยการลงคะเเนนของ ส.ส.พรรคการเมือง ที่น่าสนใจ มี อาทิ พรรคก้าวไกลลงมติไม่เห็นด้วยเกือบทั้งพรรค ยกเว้น นายขวัญเลิศ พานิชมาท นายคารม พลพรกลางนายเอกภพ เพียรพิเศษ และนายพีรเดช คำสมุทร ได้ลงมติเห็นด้วย โดยเเสดงตัวชัดเจนด้วยการไปนั่งร่วมกับส.ส.ฝั่งภูมิใจไทย ตลอดการอภิปราย แต่ในรายที่น่าจับตาคือ นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ที่ไม่เคยปรากฎข่าวว่าเป็นงูเห่า หรือจะย้ายพรรค ปรากฎผลคะเเนนเป็นผู้ไม่ลงมติ/ผู้ลาประชุม/ผู้ขาดประชุม


ขณะที่พรรคเพื่อไทย ลงมติไม่เห็นด้วยเกือบทั้งพรรค ยกเว้นนายจักรพรรดิ ไชยสาส์น นายไตรรงค์ ติธรรม น.ส.พรพิมล ธรรมสาร นายศรัณย์ วุฒิศรัณย์เกตุ นายสมคิด เชื้อคง นายสมบัติ ศรีสุรินทร์ และนายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ซึ่งทั้ง 7 คนนี้ ปรากฎผลคะเเนนเป็นผู้ไม่ลงมติ/ผู้ลาประชุม/ผู้ขาดประชุม เช่นเดียวกัน


ส่วนพรรคภูมิใจไทย ส.ส.หลายคน ลุกขึ้นอภิปรายท้วงติงอย่างดุเดือด อาทิ นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ระบุว่า การกู้เงินในนาทีนี้ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด สิ่งสำคัญกว่านั่นคือ ต้องกู้หน้านายกฯ และรัฐบาลสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องกู้ความเชื่อมั่น ถ้ากู้ความเชื่อมั่นกลับมาไม่ได้ต่อให้กู้เงินอีกเท่าไร ก็แก้ปัญหาไม่ได้ แต่ปรากฎว่าส.ส.ภูมิใจไทยลงมติเห็นด้วยยกพรรค


ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ลงมติเห็นด้วยทั้งหมดยกเว้น นายสุชาติ ตันเจริญรองประธานสภาฯคนที่ 1 ไม่ลงคะเเนนเสียงส่วนพรรคประชาธิปัตย์ลงคะเเนนเห็นด้วยเกือบทั้งหมดยกเว้น นายชวน หลีกภัย งดออกเสียง ส่วนนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ปรากฎผลคะเเนนเป็นผู้ไม่ลงมติ/ผู้ลาประชุม/ผู้ขาดประชุม


ขณะที่การลงคะเเนนของพรรคเล็กและพรรคขนาดกลาง อาทิ นายเรวัต วิศรุตเวชส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ไม่ได้ลงคะเเนนเสียงเนื่องจากมีการแจ้งว่าเครื่องมีปัญหา แต่เป็นการแจ้งภายหลังการลงมติเสร็จสิ้นแล้ว ดังนั้นทางประธานสภาฯ จึงให้ทางสภาฯ บันทึกไว้แต่ไม่นับเป็นมติ นายอนุมัติ ซูสารอส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ ลงมติเห็นด้วย นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่ ลงมติไม่เห็นด้วย และนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ลงมติไม่เห็นด้วย

logoline