svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ราชทัณฑ์" แถลงยัน ไม่ได้ปกปิดข้อมูลโควิด-19

13 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมต.ยุติธรรม ยัน ไม่เคยปกปิดขัอมูลการระบาดโควิด-19 ในเรือนจำ แจง ส่งข้อมูล สบค.ช้า เพราะรอรวบรวมข้อมูลให้ชัดเจน ตั้งสมมุติฐาน ต้นเหตุระบาดจากผู้ต้องขังรายใหม่ในเรือนจำหญิง ส่วนเจ้าหน้าที่รับเชื้อภายนอกเข้าเรือนจำชาย มั่นใจยังใจรับมือไหว

นาย สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายอายุฒน์ สินธ์ธพพรรณ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายแพทย์ วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์  ร่วมกันเเถลงถึงสถานการณ์เเพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพ (ชาย) และ ทัณฑสถานหญิงกลาง (หญิง) ที่ติดเชื้อรวม 2,833 ราย 
โดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ยืนยันว่า ไม่ได้หย่อนยานในการดูเเลควบคุมโรคโควิด-19 ในเรือนจำ ที่ผ่านมาได้พยายามลดความแออัดนักโทษในเรือนจำ  จาก 3.9 แสนคน ลดความแอดอัดเหลือ 3.1 แสนคน ช่วงเเรกผู้ต้องขังมีพื้นที่ไม่ถึง 1 ตร.ม.  แต่ขณะนี้ ขยายพื้นที่ความเเออัดให้มีพื้นที่ 1.2 ตร.ม. ซึ่งพยายามลดความแออัดให้มากที่สุด ทั้งการขอพระราชทานอภัยโทษ  การติดกำไลอีเอ็ม 5 หมื่นคน เเละ การเเก้ไขกม.ยาเสพติด เพื่อลดนักโทษ เเต่ที่ผ่านมาจากสถานการณ์การเเพร่ระบาด สส.เข้าร่วมประชุมไม่ได้ ทำการเเก้ไขกฎหมายล่าช้า 
รมว.ยุติธรรม ยืนยันว่าไม่เคยมีการปกปิดข้อมูล เพราะทางยุติธรรมก็ต้องการรู้ว่าต้นเหตุการเเพร่ระบาดมาจากที่ไหน  การสืบค้นเชิงรุก จนท.ราชทัณฑ์จะต้องดำเนินการอยู่เเล้ว หลังจากนี้เชือว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม ซึ่งเป็นเรืองปกติ เพราะอยู่ในระยะฟักตัว 21 วัน ขอให้ญาติไม่ต้องกังวลใจ เพราะดูเเลสถานการณ์ได้ 

"ราชทัณฑ์"  แถลงยัน ไม่ได้ปกปิดข้อมูลโควิด-19


ด้าน นายแพทย์  วีรกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทันฑ์ ยืนยันว่า ไม่มีการปกปิดข้อมูล ในเบื้องต้น เริ่มมีการตรวจเชิงรุกเมื่อวันที่ 7 พ.ค. 64 โดยรถพระราชทาน แบบผลด่วนพิเศษเข้ามาร่วมตรวจให้เจ้าหน้าที่ เเละ ผู้ต้องขังทำ ซึ่งผลตัวเลขการตรวจนั้นทางกรมราชทัณฑ์จะส่งผลเข้าไปในฐานข้อมูลกลาง เพื่อรายงานให้กับ ศบค. รับทราบ ที่ผ่านมาอยู่ระหว่างการรอรวบรวมผลให้ชัดเจน จึงยังไม่ได้รายงานต่อ ศบค.    ส่วนต้นตอการระบาดนั้น นายอยุตม์  สิรธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์สันนิษฐานว่าที่เรือนจำทัณสถานหญิงกลาง อาจจะเกิดจากผู้ต้องขังใหม่ที่เข้ามา  ส่วนเรือนจำพิเศษกรุงเทพเกิดจากเจ้าหน้าที่ติดเชื้อจากด้านนอกรับเชื้อเข้ามาภายใน เป็นสมมุติฐานที่ตั้งไว้ ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่สุด 
นายเเพทย์ วีระกิตติ์ เปิดเผยด้วยว่า การสอบสวนโรค ทางทัณฑสถานร่วมกับกรมการเเพทย์ สอบสวนโรคผู้ติดเชื้อทั้งหมดที่อยู่ รพ.สนาม จำนวน  1,295 คน ผู้ป่วยโควิดสีเขียว 1,146 ราย สีเหลือง 145 ราย ผู้ป่วยสีแดง 4 คน หนึ่งในนั้นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ เนื่องจากมีโรคประจำตัวเส้นเลือดในสมองตีบ เเละมาตรวจพบว่าตรวจโควิดภายหลัง ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อ มีทัณฑสถานหญิง เจ้าหน้าที่ติดเชื้อ 1 ราย เจ้าหน้าที่เรือนจำชายมี  5 ราย 
การเตรียมพร้อม ทาง รพ.ราชทัณฑ์ สำรองยา " ฟาวิพิราเวีย " จำนวน 148,000 เม็ด กำลังสั่งซืออีก 100,000 เม็ด เพื่อรองรับจำนวนผู้ติดเชือ 2,833 คน โดยจะให้ผู้ที่มีอาการ(ผู้ป่วยสีเหลือง) เพื่อยับยั้งอาการเชื้อลงปอด 
สำหรับการดูเเลผู้ติดเชื้อ ขณะนี้ ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะรักษาตัวอยู่ที่ทัณฑสถานรพ.ราชทัณฑ์  ซึ่งเป็น รพ.สนาม ตึก1 ตึก2 จำนวน 400 คน ผู้ป่วยหญิง 1,039 คน อยู่ที่แดนตรวจพิสูจน์แดน13 
ส่วนมาตรการคัดกรองหลังจากนี้จะใช้มาตรการ คนในห้ามออก คนนอกห้ามเข้า "บับเบิลเเอนซีล" งดรับผู้ต้องขังรายใหม่ ทำการคัดเเยกผู้เสี่ยงสูง ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงจากฝั่งธนบุรี เเละ คลองเตย ให้เเยกออกจากกันอย่างชัดเจน คนมีไข้ ไอ ถูกเเยกห้องกักโรคพิเศษ และจะทำการตรวจหาเชื้อซ้ำทุก 7 วัน หลังจากนี้จะมีการหารือ เเละ สรุปรายงานสถานการณ์ทุกๆวัน 

logoline