svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รุ้ง-เพนกวิน-แอมมี่" ลุ้นประกัน ศาลนัดไต่สวนวันนี้

06 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ยื่นประกันตัวไปหลายครั้ง แต่ "เพนกวิน รุ้ง และแอมมี่" จำเลยในคดี ม.112 โดยทั้งสามคนยังไม่ได้รับการประกันตัว แต่นับว่ามีสัญญาณที่ดี ในวันนี้ ศาลอาญานัดไต่สวนคำร้องปล่อยตัวชั่วคราวทั้งสามคนนี้ โดยให้เบิกตัวมาจากเรือนจำ

ในเวลา 10 โมงเช้าวันนี้ ศาลอาญา รัชดาภิเษก จะทำการไต่สวนคำร้องปล่อยตัวชั่วคราว ที่นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดา ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 200,000 บาท ขอประกันตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร จำเลยในความผิดตาม ป.อาญา ม.112 กรณีชุมนุมปักหมุด 19 ก.ย. 63 และคดีม็อบเฟส และคำร้องของมารดาของ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร จำเลยนคดี 112 กรณีปักหมุด 19 ก.ย. โดยวางหลักทรัพย์ประกัน 200,000 บาทเช่นกัน
รวมไปถึงไต่สวนคำร้องปล่อยชั่วคราว นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบูลส์ จำเลยในความผิด ม.116 กรณีปักหมุด 19 ก.ย.โดยได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 50,000 บาท และยังขอปล่อยชั่วคราวแอมมี่ ในคดีที่ตกเป็นผู้ต้องหาชั้นฝากขัง ในความผิดต่อสถาบันฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และวางเพลิงเผาทรัพย์ จากเหตุการณ์ที่มีการเผาพระบรมฉายาลักษณ์ หน้าเรือนจำคลองเปรม โดยได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 200,000 บาท
สำหรับเพนกวิน ที่ตอนนี้ป่วยเนื่องจากประท้วงเรียกร้องขอประกันตัวด้วยการอดอาหารมานาน 40 กว่า ก่อนหน้านี้ทนายความและมารดาเคยยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อศาลอาญาและศาลอุทธรณ์แล้วครั้งนี้ก็ 10 ครั้งพอดี แต่ทั้งสองศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวโดยระบุว่ายังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมที่ศาลอาญาเคยระบุไว้ว่าหากปล่อยตัวไปเกรงว่าจะมีการทำลักษณะเดิมซ้ำ ประกอบกับเพนกวินเอง เคยแถลงศาลขอถอนทนายความและปฎิเสธกระบวนการยุติธรรมในชั้นศาล เหตุเพราะไม่ได้รับการประกันตัวไม่สามารถหาหลักฐานต่อสู้คดีได้อย่างเต็มที่

ส่วนรุ้ง ปนัสยา ก็ประท้วงด้วยการอดหารมาแล้ว 30 กว่าวัน ก่อนหน้านี้ก็เคยถอนทนายความมาแล้วเช่นกัน โดยก่อนหน้านี้เคยยื่นขอปล่อยชั่วคราวมาแล้วรวม 6 ครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับการอนุญาตให้ประกัน เหตุผลเช่นเดียวกันกับเพนกวิน
แต่ในครั้งนี้ทั้ง "เพนกวินและรุ้ง" มีสิทธิลุ้นได้ประกันตัว โดยทางทนายความจากศูนย์สิทธิมนุษยชน ที่รับเป็นทนายความให้ทั้งสองคน ระบุว่า ทั้งสองคนยอมรับในเงื่อนไขที่ศาลเคยออกข้อกำหนดไว้กับ นายสมยศ พฤกษาเกษม เเละ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน สองจำเลยในคดีเดียวกัน ที่ได้รับการปล่อยชั่วคราวไปก่อนหน้านี้ คือห้ามมิให้จำเลยทั้งสองทำกิจกรรมที่จะทำความเสื่อมเสียต่อสถาบันฯ ข้อนี้เองเป็นเหตุผลหลักที่ศาลไม่ให้ประกันตัว ศาลจึงได้เรียกทั้งสองคนมาไต่สวน ถ้าทั้งสองแถลงว่าจะไม่ไปกระทำลักษณะเดิมซ้ำ ก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะได้รับการปล่อยชั่วคราว
ส่วนกรณีของอดีตนักร้อง แอมมี่ ที่ต้องลุ้นหนักคือคดี ม.112 จากเหตุการณ์เผาพระบรมฉายาลักษณ์ หน้าเรือนจำคลองเปรม ส่วนคดีปักหมุด 19 ก.ย. แอมมี่ถูกฟ้องข้อหา ม.116 ซึ่งพวกจำเลยในความผิดฐานนี้ ศาลให้ปล่อยตัวชั่วคราวไปแล้ว
ก็ต้องลุ้นกันต่อไปว่า "เพนกวินและรุ้ง" ที่ยืนหยัดปฎิเสธกระบวนการยุติธรรมในชั้นศาล จะแถลงเสนอเงื่อนไขให้ศาลเชื่อได้ว่า จะไม่ไปกระทำในลักษณะเดิมซ้ำหรือไม่ ถ้ายอมรับก็มีโอกาสสูงที่จะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว

logoline