svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นพดล"ยันซูเปอร์โพลสะท้อนทุกเสียงปชช.

04 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากโลกโซเชียลมีเดียต่อผลสำรวจ เรื่อง "ผู้นำฝ่าโควิดของไทยวันนี้" ของสำนักวิจัยซูเปอร์โพล ที่ออกมาพูดถึงการทำงาน เป็นการดำเนินการสอบถามความประชาชนทุกกลุ่มจริงหรือไม่

 ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผอ.ซูเปอร์โพล ยืนยันว่า ผลสำรวจที่จัดทำเป็นการสอบถามประชาชนทุกภูมิภาค ได้แก่ เหนือ อีสาน กลาง และใต้ ตั้งแต่อายุ 18 ปี ผ่านการสุ่มตัวอย่าง ตามหลักสถิติ โดยมีฐานข้อมูลครอบคลุมกว่า 8 หมื่นชุมชนผ่านเครือข่ายทั่วประเทศ 
ส่วนคำถามที่ว่า จำนวนผู้ตอบหลักพันน่าเชื่อถือได้แค่ไหน ซึ่งซูเปอร์โพลได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือรวมถึงความถูกต้องแม่นยำหลายครั้ง เช่น ผลสำรวจตอนลงประชามติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ
ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวมาจากการศึกษา 1,452 คนทั่วประเทศ ซึ่งผลออกมา 61.5% เห็นชอบรับร่าง แต่ผลจริง คือ 61.4% ซึ่งประกาศก่อนล่วงหน้า 2 สัปดาห์ รวมถึงการสำรวจความเห็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะเลือกใครเป็นหัวหน้าพรรค โดยเก็บผลศึกษา 719 คน พบว่า 52.7% เลือกนายอภิสิทธิ์ แต่ผลจริง 52.9% 
อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าผลสำรวจได้สอบถามประชาชนทุกกลุ่มและทุกระดับชั้น ดังนั้น คนเล็กคนน้อย จะอยู่ในโพล เพื่อนำเสียงดังกล่าวมาบอกผู้มีอำนาจทางสังคม ไม่ใช่เสียงเฉพาะกลุ่มที่เป็นชนชั้นนำ หรือ อีลีท ดังนั้น น่าจะเป็นประโยชน์ให้คนทุกระดับมีส่วนร่วม

logoline