svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทหารเมียนมา ใช้อาวุธหนัก ฆ่าผู้ประท้วง

08 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารเมียนมาใช้อาวุธหนักปฏิบัติการกวาดล้างผู้ประท้วงอย่างโหดเหี้ยม โดยในวานนี้ใช้ทั้งกระสุนจริงและระเบิดใส่ผู้ชุมนุมในภูมิภาคสะกาย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย

แนวป้องกันในอำเภอกาเล ภูมิภาคสะกายเมื่อเวลาราว 05.00 น.วานนี้(7 เมษายน 2564) ตามเวลาท้องถิ่นทำให้มีผู้ชุมนุมเสียชีวิตอย่างน้อย 5 รายและผู้บาดเจ็บอีกกว่า 20 คน และยอดผู้เสียชีวิตตั้งแต่การรัฐประหารเพิ่มเป็น 587 ราย 
เมื่อเร็วๆนี้ผู้ประท้วงผลัดกันเฝ้ายามบริเวณด่านที่ตั้งขึ้นในชุมชนตะฮานทั้งวันทั้งคืนเพื่อป้องกันไม่ให้ตำรวจและทหารเข้าไปในอำเภอกาเล แต่ช่วงรุ่งเช้าวันนี้รถทหารกว่า 10 คันเข้าไปที่อำเภอ และทหารเปิดฉากยิงด้วยกระสุนจริง รวมทั้งใช้ระเบิดยิงจากปืนและเครื่องยิงระเบิดทำลายด่าน 

ทหารเมียนมา ใช้อาวุธหนัก ฆ่าผู้ประท้วง


ก่อนหน้านี้ทหารฆ่าผู้ประท้วงในพื้นที่นี้ 5 รายเมื่อวันที่ 28 มี.ค. ทำให้ต่อมาชาวบ้านต้องหันมาใช้ปืนที่ประดิษฐ์ขึ้นเองเพื่อปกป้องตัวเอง 
นอกจากนี้เว็บไซต์เมียนมา นาว รายงานว่า  ทหารยิงไม่เลือกหน้าโดยไม่มีเหตุผลและยังเผาทำลายศพโดยไม่แจ้งครอบครัว ซึ่งเป็นความพยายามสร้างความหวาดกลัวให้ประชาชนยอมจำนน
เย ยินต์ หน่าย เด็กหนุ่มวัย 15 ปีถูกยิงเข้ากลางหลังเสียชีวิตในรัฐฉานเมื่อวันที่ 27 มี.ค. ในวันกองทัพเมียนมา ที่มีผู้ประท้วงเสียชีวิตจากการปราบปรามราว 140 คนมากที่สุดในวันเดียวนับจากเกิดรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ทหารลากศพเข้าไปเผา และนำเพียงอัฐิไปส่งคืนให้ครอบครัว  

กรณีนี้เป็นหนึ่งตัวอย่างท่ามกลางกระแสข่าวมากมายทั่วประเทศว่า ศพผู้ประท้วงหลายรายถูกทหารเผา โดยครอบครัวไม่ได้รับรู้ หรือ ไม่ได้ประกอบพิธีทางศาสนา และศพหลายรายหายไปโดยไม่มีใครได้เห็นอีกเลย
นอกจากนี้ยังมีผู้ประท้วงหลายคนเสียชีวิตขณะถูกคุมขัง ซึ่งอาจเกิดจากอาการบาดเจ็บที่ได้รับก่อนถูกจับกุม หรือ ถูกทรมานขณะถูกควบคุมตัว และครอบครัวได้รับอนุญาตให้จัดพิธีศพแบบง่ายๆเท่านั้น

logoline