svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

28 ก.ย. 2471 กำเนิดยากู้โลก

28 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปี 2471 โลกมีความหวังอย่างมากในการต่อสู้กับโรคติดเชื้อ เมื่อนักวิทยาศาสตร์อังกฤษ ได้พบกับเชื้อราตัวหนึ่งเป็นครั้งแรก และต่อมา เขาใช้มันในการผลิตยาปฏิชีวนะตัวแรกของโลก นั่นก็คือยา "เพนิซิลลิน"

28 กันยายน 2471 นายแพทย์อเล็กซานเดอร์ เฟลมมิ่ง ชาวอังกฤษ ได้บังเอิญพบกับเชื้อราชนิดหนึ่ง ที่ต่อมา มันได้นำไปสู่การคิดค้น "เพนิซิลลิน" ยาปฏิชีวนะตัวแรกของโลก
หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 เฟลมมิ่ง ซึ่งเข้ารับใช้ชาติในกองทัพ และพบเห็นทหารเสียชีวิตจากโรคติดเชื้อมากมาย ได้กลับทำงานเป็นอาจารย์สอนที่วิทยาลัยการแพทย์ โรงพยาบาลเซนต์แมรี่ ระหว่างนั้น เขาได้ทดลองเกี่ยวกับแบคทีเรีย สเตปฟิโลคอกคัส ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคติดเชื้อ เขาได้เพาะเชื้อตัวนี้ขึ้นมา เพื่อนำมาทดลองกับสิ่งต่าง ๆ ที่อาจจะฆ่ามันได้ แต่ก็ยังไม่สำเร็จ
ในปี 2471 ผู้ช่วยของเขาลืมปิดฝาจานเพาะเชื้อ และได้เกิดเชื้อราสีเทาเขียว คล้ายราขนมปัง เขาได้ทดสอบมันอย่างละเอียดและพบว่าพวกมันกินเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ และชนิดอื่น ๆ อีก 4 ตัว เชื้อราชนิดนี้จัดอยู่ในกลุ่มเพนิซิลเลียม มีชื่อว่า เพนิซิลเลียม โนตาทุม ต่อมาเขาได้นำเชื้อรามาสกัดเป็นยาชื่อว่าเพนิซิลลิน และนำไปทดลองกับสัตว์ทดลอง ซึ่งก็ได้ผลเป็นอย่างดี แต่เขายังไม่กล้านำใช้กับคน เพราะยังไม่สามารถสกัดเพนิซิลลินบริสุทธิ์ได้ ซึ่งในที่สุดโฮวาร์ด ฟลอรี่ นักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลีย และเอิร์น เชน ชาวเยอรมัน ก็มาช่วยทำให้เชื้อตัวนี้ถูกนำมาใช้ในฐานะของยารักษาโรค และพอถึงยุคทศวรรษที่ 1940 ภาคอุตสาหกรรมก็สามารถผลิตยาตัวนี้ออกมาในปริมาณมากๆได้

28 ก.ย. 2471 กำเนิดยากู้โลก

28 ก.ย. 2471 กำเนิดยากู้โลก

จากการค้นพบครั้งนี้ ทำให้เฟลมมิ่งได้รับการยกย่องและได้รับรางวัลจากสถาบัน และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ กว่า 30 แห่งทั้งในยุโรป และสหรัฐ ในปี 2487 เขาได้รับพระราชทานยศเป็นอัศวิน มีคำนำหน้าว่าท่านเซอร์และในปีต่อมาเฟลมมิ่งก็ได้รับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ร่วมกับฟลอรี่ และเชน

28 ก.ย. 2471 กำเนิดยากู้โลก

28 ก.ย. 2471 กำเนิดยากู้โลก

เพนิซิลลินเป็นยาที่มีประโยชน์มาก เพราะสามารถรักษาโรคติดเชื้อต่าง ๆ ได้มากกว่า 80 โรค เช่น แอนแทรกซ์ คอตีบ ปอดอักเสบ บาดทะยัก และเยื่อหุ้มสมองอักเสบ และนับจากนั้นเป็นต้นมา โฉมหน้าของการรักษาโรคติดเชื้อก็ได้เปลี่ยนไปอย่างมาก จนในเบื้องต้น หลายคนต่างก็คิดว่าต่อไปนี้มนุษย์คงจะพิชิตโรคติดเชื้อได้แล้ว
แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป โรคติดเชื้อก็ยังคงอยู่ เพราะเชื้อที่เคยถูกทำลายด้วยยาเพนิซิลลิน กลับดื้อยามากขึ้นเรื่อยๆ การคิดค้นหายาปฏิชีวนะตัวใหม่ๆ จึงยังคงต้องดำเนินต่อไป

logoline