svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สหรัฐฯ แจ้งยูเอ็นสังหารนายพลอิหร่านเพื่อป้องกันตัว

09 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

สหรัฐฯชี้แจงต่อยูเอ็นว่าปฏิบัติการสังหารนายพลกัสเซ็ม โซไลมานีของอิหร่านในสัปดาห์ที่แล้วเป็นการกระทำเพื่อป้องกันตัว และพร้อมดำเนินมาตรการที่จำเป็นในตะวันออกกลางเพื่อปกป้องชาวอเมริกันและผลประโยชน์ของสหรัฐ

เคลลีย์ คราฟต์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ยื่นหนังสือถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวานว่า การสังหารนายพลโซไลมานีในกรุงแบกแดดของอิรักเมื่อวันศุกร์มีความชอบธรรมตามมาตรา 51 ในกฎบัตรสหประชาชาติ และสหรัฐพร้อมดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อคุ้มครองพลเมืองและผลประโยชน์ของสหรัฐ 
มาตรา 51 กำหนดว่า แต่ละรัฐมีสิทธิป้องกันตนเองหากมีการโจมตีทางอาวุธเกิดขึ้นและต้องรายงานทันทีต่อคณะมนตรีความมั่นคงเมื่อดำเนินมาตรการใดๆจากการใช้สิทธิดังกล่าว ก่อนหน้านี้สหรัฐเคยอาศัยมาตรานี้เพื่อปฏิบัติการกวาดล้างไอเอสในซีเรียเมื่อปี 2557 
คราฟต์ อ้างว่า การปลิดชีพนายพลโซไลมานีเป็นความพยายามยับยั้งอิหร่านไม่ให้ดำเนินการหรือสนับสนุนการโจมตีทหารและผลประโยชน์ของสหรัฐในตะวันออกกลางและบั่นทอนความสามารถในการโจมตี หลังเกิดการโจมตีอย่างต่อเนื่องช่วงหลายเดือนนี้ โดยฝีมือของอิหร่านและกองกำลังที่ได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน
ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกันมายิด ทัค ราวันชี เอกอัครราชทูตอิหร่านแจ้งยูเอ็นเรื่องการใช้สิทธิตามมาตรา 51 สำหรับปฏิบัติการโจมตีฐานทัพ 2 แห่งในอิรักที่ทหารสหรัฐและชาติพันธมิตรใช้ประจำการ ซึ่งจำกัดเป้าหมายและมีความแม่นยำ ทำให้ไม่มีความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจต่อพลเรือนหรือทรัพย์สินของพลเรือนในพื้นที่

logoline