svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ไทย..เจ้าภาพฟุตบอลโลก 2034

30 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หากนับถอยหลังสู่เดือนตุลาคม ไทยกำลังจะสร้างประวัติศาสตร์อีกด้าน ในฐานะประเทศที่เป็นเจ้าภาพการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือ โมโตจีพี การแข่งขันจักรยานยนต์รายการนี้ จะมีขึ้นที่บุรีรัมย์ ครับ ที่น่าสนใจคือการได้สิทธิเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันตลอด 3 ปี คือ 2018 ไปจนถึง 2020 โดยสังเวียนการแข่งขัน อยู่ที่บุรีรัมย์ ซึ่งกว่าที่ไทยจะได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันนั้น ต้องผ่านกระบวนการพิจารณาหลายด้าน จากผู้ถือสิทธิการแข่งขัน อย่าง "ดอร์นาสปอร์ต" รวมถึงการจ่ายค่าตอบแทนให้กับดอร์นาสปอร์ต ที่ 300 ล้านบาท ตลอด 3 ปี นี่คือกระบวนการเพื่อให้ได้มากับ การเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน จักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก ครับ

กรณีของ จักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือ โมโตจีพี ถูกวิเคราะห์ว่าเป็นรายการแข่งขันกีฬาอันดับ  3 ที่ได้รับความสนใจในระดับสากล  ถัดจากอันดับ 1 คือ ฟุตบอลโลก และอันดับที่ 2  โอลิมปิค   มาเข้าถึงเรื่องของ"ฟุตบอลโลก"กันครับ   เพราะเรื่องนี้หากมองว่าไกลก็ดูไกล แต่ถ้ามองว่าใกล้ ก็ถือว่าใกล้   ในประเด็นที่ว่าไกล  เพราะหมายถึงการเป็นเจ้าภาพ การแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2034    หรืออีก 16 ปี   นับจากนี้   ส่วนประเด็นที่ว่าใกล้ เพราะมีความพยายามจาก สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  ครับ  ที่เสนอตัวในการเป็นหุ้นส่วนร่วมกับ  อินโดนีเซีย เพื่อที่เป็นเจ้าภาพร่วมฟุตบอลโลก 2034    ทั้ง สมาคมฟุตบอลอินโดนีเซีย   และ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย    ได้ใช้เวทีของ  สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน   หรือ  เอเอฟเอฟ   กับการเสนอตัวในนามของชาติจากอาเซียน เพื่อเป็นเจ้าภาพร่วมจัดฟุตบอลโลก 2034   นับตั้งแต่การประชุมที่มาเลเซีย ในเดือนกรกฏาคม  2560  และการประชุมของสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน ที่กำลังจะมีขึ้นในปีนี้  เรื่องนี้จะมีความชัดเจนตามมาครับ ว่าจะมีกี่ชาติที่ร่วมภารกิจที่ผูกพันไปถึงอนาคต  และเป็นที่คาดหมายว่า การประชุมในครั้งนี้ จะก่วไปถึงขั้นออกมติรับรองในเรื่องนี้ได้เลย เพื่อที่สหพันฑ์ฟุตบอลอาเซียน  จะส่งเรื่องต่อไปยังสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่า ที่จะเป็นผู้พิจารณาเรื่องนี้ต่อไป   


สเปคที่ถูกวางเอาไว้สำหรับประเทศ ที่จะเสนอตัวต่อการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ประกอบด้วย   สนามที่สามารถจุผู้ชมได้ตั้งแต่  50,000  ไปจนถึง 70,000 ที่นั่ง ที่ต้องมีไม่ต่ำกว่า 8 สนาม   ขณะที่สนามกีฬาหลักของไทย ที่มีอยู่ในขณะนี้ คือ ราชมังคลากีฬาสถาน ที่มีความจุกว่า 49,000 ที่นั่ง ครับ  นื่คือโครงสร้างพื้นฐานเฉพาะหน้าของไทย ในปี 2561  หรือ 2018  แน่นอนครับ หากฟีฟ่า  ตอบรับกับการเสนอตัวของชาติในอาเซียน  ทั้งอินโดนีเซีย  และไทย เราจะได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กับโครงสร้างในภาคกีฬาของไทย  ในแบบปรับตัว 360  องศาการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ด้วยการผนึกความร่วมมือกับ  อินโดนีเซีย   หากมองในระยะไกลก็ดูเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างยิ่งครับ แต่หากมองในระยะใกล้   อาจทำให้เห็นถึงความมุ่งมั่น  และการพยายามที่จะคิดนอกกรอบ ของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย   ที่ต้องการจะสร้างโอกาสให้กับไทย ในการร่วมเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลก  การประชุมสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน ที่จะมีขึ้นกลางปีนี้  เราจะได้เห็นกันครับ ว่าเรื่องนี้จะมีผลไปในทิศทางใด และนี่กำลังจะเป็นก้าวต่อไปของ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยครับ


logoline