svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"มาดามแป้ง - ชบาแก้ว" ...สร้างประวัติศาสตร์สมัยที่ 2

02 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งานเลี้ยงแสดงความยินดี ที่จัดให้กับฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย เมื่อวันศุกร์ที่ 27 เมษายน ที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทเมืองไทยประกันภัย ถนนรัชดาภิเษก โดยไฮไลท์อยู่ที่ การรับมอบเงินสนับสนุน รวม 25 ล้านบาท ที่มาจากผู้สนับสนุนรายต่างๆ อันเป็นเสมือนโบนัสตอบแทนการทำผลงาน หลังจากได้สิทธิเข้าแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก ที่ฝรั่งเศส ในปีหน้า ซึ่งถือเป็นเป็นสมัยที่ 2 ถัดจากสมัยแรก กับฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2015 ที่ประเทศแคนาดา


ต่อเนื่องมาจนถึง การที่คุณนวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย นำคณะนักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลในวันอังคารที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นี่คือบทสรุป ที่มาจากความสำเร็จต่อการทุ่มเทของทุกคน ในนามฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย จนก้าวไปถึงเป้าหมาย คือได้สิทธิเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก เป็นสมัยที่ 2 อันเป็นหัวใจสำคัญของฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย


หากย้อนไปที่ความสำเร็จจากทัวร์นาเม้นท์ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2018 ที่ประเทศจอร์แดน ในเดือนเมษายน อันเป็นเสมือนใบเบิกทางไปฟุตบอลโลกที่ฝรั่งเศส เมื่อฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย จบผลงานกับการเป็นที่ 2 ของสาย และคว้าอันดับ 4 กับการเข้าแข่งขันฟุตบอลรายการนี้ จากทั้งหมด 8 ทีม ก่อนที่ความสำเร็จจะมาถึง ต้องยอมรับว่า มันคือ การแบกรับความกดดันที่กระจายไปถึงทุกคน


ฟุตบอลรายการนี้ "ชบาแก้ว" ออกสตาร์ทเกมแรก ด้วยการ แพ้ให้กับจีน 4-0 จากนั้น เป็นการเอาชนะ จอร์แดน ประเทศเจ้าภาพ ไปได้ 6-1 และเกมที่เป็นตัวชี้วัดว่าจะอยู่หรือไป ก็คือ เกมนัดที่ 3 ที่ต้องพบกับ ฟิลิปปินส์ เกมนัดนี้ ขอเพียงไทยเสมอ ก็ทำผลงานเป็นอันดับ 2 ของสาย ทันที นั่นหมายถึง การได้สิทธิไปฟุตบอลโลก ก่อนเกมนี้ " คุณแป้ง " นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ใช้คำจำกัดความง่ายๆ แบบตรงไปตรงมา เพื่อกระตุ้นลูกทีม นั่นก็คือ " สู้แลกด้วยเลือด" เพราะการเล่นเพียงเพื่อเสมอ ย่อมเป็นสิ่งที่ยากที่สุด เป้าหมายของฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย มีทางเดียวคือต้องการชนะ


"มาดามแป้ง - ชบาแก้ว" ...สร้างประวัติศาสตร์สมัยที่ 2




ในขณะที่ฟิลิปปินส์ ก็ต้องการทำผลงาน เป็นที่ 2 ของสาย เพื่อไปฟุตบอลโลกเช่นกัน ถึงที่สุดแล้ว"ชบาแก้ว"ภายใต้การคุมทัพ ของ"คุณแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซ่ำ ผู้จัดการทีม โดยมี " โค้ชหนึ่ง " หนึ่งฤทัย สระทองเวียน เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน ก็ทำสำเร็จ ครับ ไทยชนะ ฟิลิปปินส์ 3-1 จบผลงาน เป็นที่ 2 ของสาย และเป็นอันดับ 4 ของฟุตบอลรายการนี้ ได้สิทธิไปฟุตบอลโลกเป็นสมัยที่ 2

ถึงนาทีนี้แล้วความสำเร็จของฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ต้องให้เครดิต กับ"คุณแป้ง" จริงๆครับ เพราะนี่คือการทุ่มเทม ตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา หากย้อนหลังไปในอดีต "คุณแป้ง" เคยแสดงเจตนารมณ์ ที่จะลาออกจากการทำหน้าที่ผู้จัดการฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ในรอยต่อ ยุคของ คุณวรวีร์ มะกูดี ดำรงตำแหน่ง นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย หรือ กันยายน 2558 เมื่อฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย พลาดโอกาสที่จะได้ไปแข่งขันโอลิมปิก ทั้งที่ก่อนหน้านั้นในปีเดียวกัน เพิ่งได้ไปฟุตบอลโลกที่เคนาดา


"มาดามแป้ง - ชบาแก้ว" ...สร้างประวัติศาสตร์สมัยที่ 2




การแสดงความต้องการขอลาออกจากผู้จัดการทีม นับตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งในปี 2552 เป็นเพราะว่ามาถึงจุดอิ่มตัวกับการทำหน้าที่ แต่การร้องขอให้อยู่ต่อจากทางฝั่งคุณวรวีร์ ต่อเนื่องมาจนถึงยุคของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ที่เข้ามารับตำแหน่ง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่ยังคงมอบบทบาทผู้จัดการฟุตบอลทีมชาติให้คุณแป้ง ได้สานต่อ ก็ทำให้เราเห็นการสร้าง ประวัติศาสตร์ เป็นสมัยที่ 2 ให้เกิดขึ้นกับฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย


ขอบคุณฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย และคุณแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ กับการทำงานหนัก และการร่วมเขียนประวัติศาสตร์ให้กับฟุตบอลไทยครับ


"มาดามแป้ง - ชบาแก้ว" ...สร้างประวัติศาสตร์สมัยที่ 2




logoline