svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ทำไมคนจีนถึงใช้..."ตะเกียบ"

01 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝรั่ง ใช้ ช้อนส้อม ชนกลุ่มน้อยบางที่ ใช้ มือเอ๊ะ!! แต่... คนจีน ทำไมถึงใช้ "ตะเกียบ" น้า....?มีใครเคยสงสัยแบบพลอยมั้ยคะ? ทำไมคนจีนต้องใช้ไม้เรียวๆ ยาวๆ เล็กๆ สองอันจับคู่กันทานอาหารด้วย

 ไอเดียนี้ได้มาจากที่ไหนกันแน่! ย้อนกลับไป เนิ่นนานมาแล้ว นานมากกกก คนจีนสมัยก่อนทานอาหารปิ้งย่างเป็นหลัก (อาหารปิ้งย่าง ตี๋หมวยเรียกว่า "ซาวข่าว") และอาหารที่ปิ้งย่างเสร็จใหม่ๆ ส่วนใหญ่มันจะร้อนจี๋จนมือจับไม่ได้ นี่แหละๆ คือจุดเริ่มต้นของการคิดค้นอุปกรณ์การกินที่คนเกินครึ่งโลกใช้กันอยู่ในปัจจุบันอย่าง "ตะเกียบ" 

ทำไมคนจีนถึงใช้..."ตะเกียบ"


เหตุผลคืออาหารร้อน คนโบราณเลยคิดหาสิ่งของมาคีบสัมผัสอาหารแทนมือ เริ่มต้นใช้แท่งไม้เล็กๆ มาจับคู่กัน แรกเริ่มเดิมทีก็ใช้ไม้ไผ่นี่แหละค่ะ จนถึงยุคจ้านกว๋อ ( สมัยสงครามระหว่างรัฐ ช่วง 475 221 ปีก่อนคริสตศักราช ) ก็เริ่มมีการสร้างสรรค์จากไม้ เป็นวัสดุต่างๆ ทั้งทอง เหล็ก รวมไปถึงงาช้างก็มีนะเออ! ซึ่งแน่นอนว่าวัสดุเหล่านี้คนธรรมดาที่ไหนใครจะมีในครอบครองละ ก็ต้องเป็นเหล่ากษัตริย์ ชนชั้นสูงเท่านั้นถึงจะมีโอกาสได้เป็นเจ้าของ

ทำไมคนจีนถึงใช้..."ตะเกียบ"


เคยมีบันทึกเรื่องราวโบราณของจีนจารึกไว้ว่า "ตะเกียบที่ทำจากทอง" เป็นที่ชื่นชอบของกษัตริย์จีนโบราณมาก ครั้งหนึ่งในงานเลี้ยงราชสำนัก พระถังซัมจั๋งนำ "ตะเกียบทอง" มอบให้กับขุนนางที่ชื่อว่า "ซ้งจิ่ง" พอซ้งจิ่งเห็น ก็รู้สึกชื่นชอบเป็นอย่างยิ่ง พอพระถังซัมจั๋งเห็นท่าทีดังกล่าวก็เอ่ยปากบอกกับซ้งจิ่งว่า "ข้าไม่ได้ให้ทองแก่เจ้า แต่ข้าให้ตะเกียบแก่เจ้า เพราะเจ้ามีความสื่อตรงเช่นเกียวกับมัน" และ "ตะเกียบ" ก็กลายเป็นสิ่งที่แฝงความหมายถึง "ความตรงไปตรงมา" ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาด้วย

ทำไมคนจีนถึงใช้..."ตะเกียบ"


ว่ากันว่า ตะเกียบถูกคิดค้นมาประมาณ 3,000 กว่าปีที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งด้วยความยาวนานนี้ ทำให้คนจีนเขามีข้อห้ามเกี่ยวกับการใช้ด้วย อย่างในปักกิ่ง เขาห้ามทำแบบนี้เด็ดขาด คือจับตะเกียบโดยการใช้นิ้วโป้ง ประกบกับนิ้วกลางนางก้อย และเหลือนิ้วชี้พุ่งไปด้านหน้า เหมือนกับเรากำลังชี้นิ้วไปที่คนอื่นอยู่เสมอ ซึ่งคนจีนเขามองว่า การกระทำแบบนี้แฝงความหมายว่าเรากำลังตำหนิหรือประณามใครอยู่นั่นเอง และการใช้ตะเกียบชี้ไปที่คนอื่น ตอนที่กำลังพูดคุย เมาท์มอยกันอยู่ นี่ก็ไม่ควรทำเหมือนกันเพราะเหมือนเรากำลังด่าเขาอยู่

ทำไมคนจีนถึงใช้..."ตะเกียบ"


รู้แบบนี้แล้วก็อย่าเผลอไปใช้ตะเกียบผิดท่านะคะ ไม่อย่างนั้นอาจจะโดนหมวยๆตี๋ๆมองค้อนใส่ก็ไม่รู้ด้วยนะ! ;P

ทำไมคนจีนถึงใช้..."ตะเกียบ"

ทำไมคนจีนถึงใช้..."ตะเกียบ"

ทำไมคนจีนถึงใช้..."ตะเกียบ"

ทำไมคนจีนถึงใช้..."ตะเกียบ"

logoline