svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

WHO ชี้บริโภคเนื้อสัตว์แปรรูป-เนื้อแดง "เสี่ยงมะเร็งลำไส้"

องค์การอนามัยโลกออกมาระบุ พบว่าเนื้อสัตว์ที่ผ่านขบวนการแปรรูปแล้ว เช่น การรมควัน หมักเกลือ ดอง ซึ่งมีไส้กรอกและแฮมอยู่ในกลุ่มนี้ หากนำมาประกอบอาหารเสี่ยงเกิดมะเร็ง

นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยกรณีที่องค์การอนามัยโลกออกมาระบุเมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา พบว่าเนื้อสัตว์ที่ผ่านขบวนการแปรรูปแล้ว เช่น การรมควัน หมักเกลือ ดอง ซึ่งมีไส้กรอกและแฮมอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย หากนำมาประกอบอาหารเสี่ยงเกิดมะเร็ง ซึ่งมีหลักฐานยืนยันว่าเนื้อสัตว์แปรรูป เป็นเหตุทำให้เกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งกระเพาะ ว่า จากการศึกษาพบผู้ที่รับประทานอาหารประเภทนี้มากเพียงใดจะยิ่งเป็นเหตุทำให้เกิดมะเร็งลำไส้มากขึ้นเท่านั้น เพราะกลไกในเนื้อจะมีสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง 4 ตัวที่พบมากคือ N-nitrosocompound (NOC)เอ็นไนโตรโซคอมพาวด์., Polycyclic aromatic hydrocarbons (PAH)โพลีไซคลิก อะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน, Heterocyclic aromatic amines (HAA)เฮทเทอโรไซคลิก อะโรมาติก เอมีน HEME-IRON ฮีมไอรอน

WHO ชี้บริโภคเนื้อสัตว์แปรรูป-เนื้อแดง \"เสี่ยงมะเร็งลำไส้\"

Photo :independent.co.ukทั้งนี้ สารเหล่านี้จะไปรบกวนดีเอ็นเอทำให้มีการเปลี่ยนแปลง บางตัวเป็นสาเหตุของมะเร็งโดยตรง พบว่ามีมากกว่าในเนื้อธรรมดา หากทานเนื้อเหล่านี้มีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งร้อยละ 18 ซึ่งเนื้อแปรรูปเหล่านี้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่ 1 คือกลุ่มที่เป็นสาเหตุของการเป็นมะเร็ง
ส่วนเนื้อแดง (Red meat) หากบริโภคมากอาจจะทำให้เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมากและตับอ่อน ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่ม 2A หมายความว่าเป็นกลุ่มที่น่าจะทำให้เป็นมะเร็งได้ หากประชาชนบริโภคเนื้อแดงหรือเนื้อแปรรูปในปริมาณมากเป็นประจำมีโอกาศเป็นมะเร็งมากกว่าคนทั่วไป แม้ว่าเนื้อเป็นโปรตีนมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ไม่ควรทานทุกวัน ควรสลับทานกับอาหารประเภทเนื้อปลา ไก่ และผัก
ขณะที่องค์การอนามัยโลกทำการศึกษา ได้ขอสรุปว่าที่ผ่านมาในระยะ 1 ปี ในประชากรโลก มีคนเสียชีวิตจากการทานเนื้อแปรรูปเป็นมะเร็งตาย 34,000 คน