svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

Event of Pride 6 อีเวนต์ที่ไม่อยากให้พลาดใน Pride Month 2024

ในเดือนมิถุนายนของทุกปี ถือเป็นเดือนแห่งความภาคภูมิใจ หรือ Pride Month สำหรับผู้มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งแต่ละปีจะมีกิจกรรมมากมายที่จัดขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมฉลองความภาคภูมิใจนี้

วันนี้ Nation STORY จึงได้รวบรวม 6 กิจกรรมที่น่าในใจประจำ Pride Month ทั้ง กิจกรรมพาเหรด เวทีเสวนา และนิทรรศการ เพื่อให้ทุกคนได้ร่วมเฉลิมฉลองเดือนแห่งความภาคภูมิใจนี้ไปพร้อมกัน

 

Bangkok Pride Parade 2024 | 1 มิ.ย. 2024

Bangkok Pride Parade 2024

ขบวนพาเหรดแห่งความภาคภูมิใจหรือไพรด์พาเหรด หนึ่งในสัญลักษณ์ของการเฉลิมฉลองของผู้มีความหลากหลายทั่วโลก โดยจะจัดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนของทุกปี เป็นที่รู้กันว่าเดือนมิถุนายนนั้นถือเป็นเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทั่วโลก โดยขบวนพาเหรดในครั้งนี้จะจัดขึ้นภายแนวคิด ‘Celebration of Love’ เพื่ออยากให้ผู้ที่มาร่วมงานเคานต์ดาวน์สู่การผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียมให้มีผลบังคับใช้ก่อนสิ้นปี 2024

เส้นทางการเดินขบวน Bangkok Pride ในครั้งนี้ จะเริ่มตั้งขบวน ณ ลานหน้าอาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ เดินขบวนบนถนนพระราม 1 มุ่งหน้าสู่ แยกราชประสงค์ รวมระยะทางกว่า 2.5 กิโลเมตร โดยในปีนี้ขบวนพาเหรดจะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 5 ขบวนหลัก ใน 5 นิยามความรักที่เปิดกว้างให้ผู้เข้าร่วมตีความ แสดงออก และนำเสนอนิยามความรักตามแบบของตัวเอง ได้แก่ สมรสเท่าเทียม (Love Wins), ตัวตน (Love for Identity), ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์  (Love for Dignity), สันติภาพ (Love for Peace & Earth), และเสรีภาพ (Love for Freedom) 
 

ความพิเศษของขบวน Bangkok Pride ในปีนี้คือ ธงสีรุ้งขนาดใหญ่ความยาว 200 เมตร ที่จะปูเต็มพื้นที่ถนนพระราม 1 ทอดยาวจาก สนามกีฬาแห่งชาติ จนถึงสี่แยกราชประสงค์ ซึ่งถือเป็นธงสีรุ้งที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทยเลยทีเดียว

งานนี้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าร่วมชมงาน และร่วมขบวนพาเหรดฟรีไม่ต้องลงทะเบียน หากเป็นกลุ่มมากกว่า 10 คนขึ้นไปที่ต้องการทำกิจกรรมหรือนำเสนอประเด็นพิเศษในขบวนสามารถสมัครเข้าร่วมได้ที่ bangkokpride.org  

 

Bangkok Pride Forum | 31 พ.ค. - 4 มิ.ย. 2024

Bangkok Pride Forum

หนึ่งในกิจกรรมไฮไลต์ของ Bangkok Pride Festival 2024 ในปีนี้ คือการรวบรวมเวทีเสวนาในหัวข้อด้านความหลากหลายในมิติต่างๆ ภายใต้แนวคิด ‘Together, We Thrive’ หรือ ‘การหลอมรวมกัน เพื่อการเติบโต’ 
 

การจัดกิจกรรม FORUM ในปีนี้ มีเป้าหมายสำคัญคือ การพูดคุยกันถึงความเชื่อมโยงกันสำหรับความหลากหลายทางเพศกับประเด็นเรื่องเศรษฐกิจ เทคโนโลยี นวัตกรรมทางการแพทย์ สุขภาวะ การศึกษา และสิทธิมนุษยชน ในสถานการณ์ต่างๆ ที่สำคัญกิจกรรม FORUM ที่จัดขึ้น ยังเป็นสิ่งยืนยันในการเตรียมความพร้อมสำหรับประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพ World Pride 2030

FORUM ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ได้มีการรวบรวมหัวข้อที่น่าสนใจเอาไว้มากมาย อาทิ PRIDE Economic Empowerment for Thailand’s Future (พลิกโฉมประเทศไทยกับพลังเศรษฐกิจสีรุ้ง), ซีรีส์วาย ยูริ และกระทรวงพาณิชย์: การเชื่อมโยงวัฒนธรรมและการค้า, พลังการเปลี่ยนแปลงสู่การเข้าถึงบริการสุขภาพที่เท่าเทียม และ Non-Discrimination for All : เคารพความแตกต่างหลากหลาย ด้วยกฎหมายขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล นอกจากหัวข้อที่กล่าวไปแล้ว ยังมีหัวข้อที่น่าสนใจอีกมากมาย หากใครสนใจ สามารถสำรองที่นั่งได้ที่ bangkokpride.org

 

DRAG BANGKOK Festival | 31 พ.ค. - 3 มิ.ย. 2024

DRAG BANGKOK Festival

ครั้งแรกในประเทศไทยและเอเชียกับเทศกาลแดร็กประเทศไทย หรือ Drag Bangkok Festival 2024 ที่ได้รวบรวมบรรดาศิลปินแดร็กจากทั่วทุกมุมโลกกว่า 500 ชีวิต มากที่สุดที่เคยมี โดยมาทั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม ซึ่งทุกคนจะได้รับชมการแสดงแดร็ก หรือ Drag Shows แบบจัดเต็มตลอด 4 วัน ณ ลาน Parc Paragon

สำหรับการจัดกิจกรรม Drag Bangkok Festival 2024 ในครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อชูจุดยืนของพันธมิตรชุมชนผู้ร่วมจัดงานต่อการมีอยู่ของชุมชนชาวแดร็กไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในชุมชนที่เป็นตัวแทนของกลุ่มผู้มีความหลากหลายในประเทศไทย ตลอดจนเป็นชุมชนที่มีบทบาทสำคัญต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย สู่การขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเป็นดินแดนแห่งความหลากหลาย

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมพิเศษอื่นๆ อีกมากมายในเทศกาลแดร็กในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น Bangkok Gay Men Chorus, Drag Bangkok Pride Parade (ขบวน Love for Identity), การแสดงพิเศษจากทูตนฤมิตร รวมถึงอีกสองไฮไลต์ของเทศกาลแดร็กในครั้งนี้คือ DRAG ARENA International และ DRAG BANGKOK Grand Finale Drag Shows หากใครไม่อยากพลาดรับชมสองกิจกรรมนี้ สามารถซื้อบัตรกันได้แล้วที่ DRAGBANGKOKTickets

 

เทศกาลศิลปะ H0M0HAUS 2024 | 31 พ.ค. - 9 มิ.ย. 2024

เทศกาลศิลปะ H0M0HAUS 2024

งานเทศกาลศิลปะการแสดงเพื่อความหลากหลายที่นำเสนอกิจกรรมศิลปะ การแสดง และการสนทนา ซึ่งท้าทายบรรทัดฐานขนบเพศสองขั้ว โดยมุ่งเน้นการสร้างเวทีแห่งความเป็นไปได้สำหรับบุคคลในชุมชนผู้มีความหลากหลายในวงการศิลปะการแสดง เพื่อไม่ให้เรื่องราวของผู้คนเหล่านี้ถูกทำให้เงียบและเลือนหายไป อีกทั้ง H0M0HAUS ยังต้องการให้พื้นที่กิจกรรมที่จัดขึ้นนี้เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับผู้สร้างสรรค์การแสดงและผู้ชม ในการสร้างสรรค์ผลงาน ตั้งวงสนทนา และสร้างความสัมพันธ์ในชุมชนผู้มีความหลากหลาย สู่การทลายบรรทัดฐานเพศวิถีปกติและปิตาธิปไตยภายในวงการศิลปะ ก้าวไปสู่การสร้างแนวปฏิบัติที่หลากหลายและเท่าเทียม

H0M0HAUS จึงได้รวบรวมกิจกรรมมาไว้ในเทศกาลมากมาย ตั้งแต่ การแสดงละครทั้งหมด 3 เรื่องที่นำเสนอความต้องการของชุมชนเพศหลากหลายต่อต้านอำนาจชายเป็นใหญ่ อย่าง Hell Hath No Fury Like a Queer Scorned, Forgive me for I have sinned : โปรดอภัยที่ฉันเป็นคนบาป, และ T-Boy On Grindr  รวมถึงกิจกรรมเวิร์กช็อปอีกมากมาย อาทิ Queereography Smashing the linear-ish! เวิร์คชอปจากนักออกแบบท่าเต้นที่ชวนสำรวจอำนาจผ่านการเคลื่อนไหวร่างกาย ตลอดจนวงเสวนาในหัวข้อด้านความหลากหลายแบบจัดเต็มกว่า 6 วงสนทนาที่เราสามารถเลือกเข้าฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้

กิจกรรมของ H0M0HAUS จะมีการจัดขึ้นทั่วกรุงเทพฯ เพื่อไม่ให้พลาดกิจกรรมต่างๆ รวมถึงเวลาและสถานที่ในการจัดกิจกรรม ทุกคนสามารถติดตามรายละเอียดและตารางเวลางานได้ที่เว็บไซต์ h0m0haus ส่วนใครที่ได้อ่านรายละเอียดและต้องการที่จะเข้าร่วมงาน ก็สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานกันได้ที่ forms.gle

 

เวทีเสวนา ‘เคลื่อนอย่างไรให้เท่าเทียม Transmasculine ในกระบวนการเคลื่อนไหว LGBTQIA+’ | 2 มิ.ย. 2024

เคลื่อนอย่างไรให้เท่าเทียม Transmasculine ในกระบวนการเคลื่อนไหว LGBTQIA+

Transmasculine อีกหนึ่งกลุ่มสำคัญในกระบวนการเคลื่อนไหวของ LGBTQIA+ ในเดือนแห่งความภาคภูมิใจนี้ ทางกลุ่ม TransEqual ร่วมกับ FTM Thailand สังคมของผู้ชายข้ามเพศ, กลุ่มเพียงพอดี, Day/DM café, และข้ามเพศมีสุข จึงได้ร่วมกันจัดเวทีเสวนา ‘เคลื่อนอย่างไรให้เท่าเทียม Transmasculine ในกระบวนการเคลื่อนไหว LGBTQIA+’  เป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักกิจกรรมทอม ผู้ชายข้ามเพศ และนอนไบนารี ว่า “ภายใต้กระบวนการเคลื่อนไหวของทอม ผู้ชายข้ามเพศ นอนไบนารี จะสามารถก้าวไปด้วยกันอย่างไร เพื่อร่วมกันสร้างกระบวนการเคลื่อนไหวที่โอบรับบุคคลทุกอัตลักษณ์ทางเพศสภาพ สู่ขบวนการเคลื่อนไหว LGBTIQAN+”

โดยกิจกรรมเสวนาในครั้งนี้นำทีมโดย พี่หนานหล้า ประธานกลุ่มเพียงพอดี อดีตผู้ใหญ่บ้านทอม ที่ได้รับรางวัลแหนบทองคำ, นุ๊ก ผู้ประสานงานกลุ่ม TransEqual กับการสร้างเครือข่ายทอม ผู้ชายข้ามเพศ นอนไบนารี, แม็ค กลุ่ม FTM Thailand ในฐานะกลุ่มปรึกษาเรื่องชีวิตและสุขภาพของผู้ขายข้ามเพศ, เอช Day/Dm Learning Space กับพื้นที่ของคนรุ่นใหม่ในกระบวนการเคลื่อนไหว  LGBTIQAN+ และดำเนินรายการโดย ฮั้ว-ณชเล บุญญาภิสมภาร นักกิจกรรมผู้หญิงข้ามเพศ และผู้รับผิดชอบโครงการข้ามเพศมีสุข (T-HAT) 

หากใครสนใจอยากร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ forms.gle ทั้งนี้ผู้ที่ลงทะเบียนร่วมงาน 40 ท่านแรก จะได้รับสติกเกอร์ที่นำเสนอถึงความหลากหลายของชาว Transmasculine คนละ 3 แบบ 

 

มิตรภาพเพื่อการเติบโต Youth Pride Club | 4 มิ.ย. 2024

มิตรภาพเพื่อการเติบโต Youth Pride Club

กลับมาอีกครั้งกับงานไพรด์เยาวชน ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3  โดยในปีนี้กลุ่มเยาวชนเพื่อความเท่าเทียมทางเพศและภาคีเครือข่าย ได้รวบรวมกิจกรรมเพื่อเป็นพื้นที่สำหรับโอบรับเยาวชนอย่างหลากหลาย ตลอดจนสร้างการเรียนรู้และเปิดพื้นที่แสดงออกแก่เยาวชน อย่างเวทีเสวนาภายใต้หัวข้อ ‘มิตรภาพเพื่อการเติบโต’ บอกเล่าเรื่องราวการเติบโตของเยาวชนเพศหลากหลายที่อาจไม่ได้สวยงามและราบเรียบ นำไปสู่การไม่ถูกยอมรับ วิธีการได้มาซึ่งสิทธิ ความเท่าเทียม และเสมอภาคของเยาวชนเพศหลากหลาย 

นอกจากนี้ภายในงานยังมีบูธกิจกรรม นิทรรศการ การแสดง จากภาคีเครือข่ายที่ ได้มาร่วมกันจัดขึ้นเพื่อให้พื้นที่ห้องอเนกประสงค์ของหอศิลปวัฒนธรรมแห่งชาติ ในวันที่ 4 มิถุนายน นี้ เป็นพื้นที่สำหรับเยาวชนอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็น นิทรรศการภาพวาดประจำเดือนและความหลากหลายทางเพศ, การอ่านกวีโดย Youth Poet For Youth Pride 2024, FTM’s Journey Boardgame, กิจกรรมเวิร์กช็อป สอน-สร้าง-สุข : เพศศึกษาบนพื้นฐานความสุข (Happiness based sexuality education) และกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย

ใครที่สนใจอยากเข้าร่วมและทำกิจกรรมกับงานไพรด์เยาวชนสามารถลงทะเบียนร่วมงานได้แล้วที่ jotform ติดตามรายละเอียดกิจกรรมอื่นๆ และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊กเพจ Youth Pride Thailand youthpridethailand