svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

คำคนสอนใจโดย ม.ล.ขวัญทิพย์

หม่อมหลวงขวัญทิพย์ เทวกุล ชื่อเล่น หม่อมป้อม หรือรู้จักกันในนามเชฟป้อม แห่ง MasterChefThailand เชฟผู้เชี่ยวชาญอาหารไทยชาววังและอาหารไทยโบราณ ทายาทแห่งวังวังเทวะเวสม์

หม่อมป้อมเป็นบุตรคนเล็กของ ม.ร.ว.เทพยพงศ์ เทวกุล กับนางประเทือง เทวกุล มีพี่น้องทั้งหมด 4 คน

หม่อมป้อมเรียนระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนจิตรลดา ระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนราชินี และระดับปริญญาตรีจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

หลังเรียนจบ หม่อมป้อมทำงานที่บริษัท Loxley ซึ่งไม่เกี่ยวกับอาหารเลย แต่หลังจากนั้นก็แต่งงานไปอยู่กับสามี (นามสกุลสามเสน) ที่สหรัฐอเมริกา เป็นแม่บ้านเลี้ยงลูก จึงต้องกลับมาทำอาหารไทยอีกครั้ง เนื่องจากไม่สามารถหาอาหารไทยทานได้ง่ายๆในต่างประเทศ

หม่อมป้อมมีลูกชายทั้งหมด 3 คน แต่เมื่อเธออายุได้ 44 ปี ก็ตัดสินใจหย่ากับสามี และทำอาชีพเชฟเต็มตัว

หม่อมป้อมได้รับการปลูกฝังเรื่องอาหารมาจากครอบครัวตั้งแต่เด็กๆ ทำให้เธอมีพื้นฐานที่ดีและมีความรู้เกี่ยวกับอาหารไทยเป็นอย่างดี

หม่อมป้อมเคยเปิดร้านอาหาร แต่ก็ต้องปิดกิจการไปเพราะเจอวิกฤติการชุมนุมทางการเมือง ปัจจุบันหม่อมป้อมมีอาชีพเป็นนักสร้างสรรค์อาหาร (Food Creator) และยังเป็นที่ปรึกษาให้กับร้านอาหารทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นเจ้าของคอลัมน์ "สำรับ" ตำราอาหารที่เขียนลงนิตยสารพลอยแกมเพชรเป็นเวลากว่าสิบปี รวมเล่มเป็นหนังสือได้ 5 เล่ม 250 สูตรด้วยกัน นอกจากอาหารไทย ดนตรีไทยและการขับร้อง ก็เป็นศิลปะที่หม่อมป้อมถนัดมาก โดยเฉพาะ"ซอสามสาย"และหม่อมป้อมมีเสียงไพเราะในการขับร้องเพลงสากล โดยแนวเพลงที่ชอบฟังมากคือ ดนตรีแนวJazz

ปัจจุบันนอกจากจะเป็นที่ปรึกษาให้กับร้านอาหารในการวางระบบการบริหารจัดการทั้งในประเทศและต่างประเทศแล้ว ยังรับหน้าเป็นหนึ่งในกรรมการตัดสินของรายการ MasterChefThailandทางช่อง7สี

คำคนสอนใจโดย ม.ล.ขวัญทิพย์

คำคนสอนใจโดย ม.ล.ขวัญทิพย์