svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเริ่มหาเสียงเลือกตั้ง นายกฯ มีเวลา 12 วัน พิชิตใจประชาชน

การหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปในญี่ปุ่นเริ่มขึ้นในวันนี้ และนายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ ที่รับตำแหน่งได้เพียงไม่กี่วัน มีเวลาไม่ถึงสองสัปดาห์เพื่อเรียกคืนความศรัทธาของประชาชนต่อพรรครัฐบาลและคว้าชัยชนะให้ได้ ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจต่อเรื่องเงินอื้อฉาวภายในพรรค

นายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ ประกาศยุบสภาเพียง 8 วัน หลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม โดยต้องการขอฉันทามติจากประชาชนเพื่อเรียกความไว้วางใจจากประชาชน หลังเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการระดมเงินสนับสนุนทางการเมืองทำให้คะแนนนิยมของพรรคและรัฐบาลตกต่ำลงอย่างมาก

อิชิบะประกาศขณะหาเสียงเลือกตั้งวันแรกที่จังหวัดฟุกุชิมะในวันอังคาร (14 กันยายน) โดยยอมรับว่ามีกระแสความไม่พอใจต่อเรื่องเงินอื้อฉาว แต่ให้ความมั่นใจว่าจะอุดช่องโหว่เรื่องการแสดงรายได้จากการจัดงานเลี้ยงระดมเงินสนับสนุน และสัญญาว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะนำไปสู่การสร้างญี่ปุ่นขึ้นใหม่ และรัฐบาลจะนำเสนอนโยบายเศรษฐกิจใหม่ ๆ

ผู้สมัครเลือกตั้งมากถึง 1,344 คน จะชิงเก้าอี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรวม 465 ที่นั่ง โดยพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพี ของนายอิชิบะ และพรรคโคเมโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล คาดหวังว่า จะยังสามารถครองเสียงข้างมากในสภาเท่าเดิม คือ อย่างน้อย 233 ที่นั่ง ซึ่งค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับปัจจุบันมี 288 ที่นั่ง ซึ่ง 256 ที่นั่งเป็นของแอลดีพี

ขณะที่พรรครัฐธรรมนูธประชาธิปไตย หรือ ซีดีพี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก ยังหวังว่าจะสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลได้ แม้พรรคแอลดีพีครองอำนาจแทบตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา

โนดะ โยชิฮิโกะ หัวหน้าพรรคและอดีตนายกรัฐมนตรี หาเสียงที่เมืองฮาชิโอจิ ใกล้กรุงโตเกียว โดยโจมตีว่า อิชิบะจัดเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดเร็วขึ้น เพียงเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของประชาชนจากเรื่องอื้อฉาว และขอให้ร่วมกันโค่นล้มแอลดีพี ก่อนหน้านี้เขาวิจารณ์ด้วยว่า อิชิบะผิดคำสัญญาที่บอกว่า จะให้สภาได้มีเวลาอภิปราย ซึ่งคาดว่าจะเป็นการซักถามเรื่องเงินอื้อฉาวของพรรคแอลดีพี

ขณะที่ผลสำรวจของเกียวโดนิวส์ เมื่อเร็ว ๆ นี้ พบว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากกว่า 65% บอกว่า จะพิจารณาเรื่องเงินอื้อฉาวในพรรคแอลดีพีประกอบการตัดสินใจ แต่แอลดีพียังคงเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งส่วนใหญ่ นอกจากนี้เรื่องค่าครองชีพพุ่งสูงเป็นอีกประเด็นสำคัญของการเลือกตั้งครั้งนี้

  ล่าสุดผลสำรวจของเกียวโดนิวส์ช่วงสุดสัปดาห์พบว่า คะแนนนิยมของรัฐบาลอิชิบะลดลงเหลือ 42% จากเดิม 50.7% ในการสำรวจช่วงวันที่ 1-2 ตุลาคม หลังตั้งรัฐบาล