svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือระเบิดถนนเชื่อมเกาหลีใต้ สะท้อนสัมพันธ์ตึงเครียดยิ่งขึ้น

กองทัพเกาหลีใต้เผย เกาหลีเหนือระเบิดทำลายถนนบางส่วนที่เชื่อมต่อกับเกาหลีใต้แล้ว หลังประกาศจะตัดขาดถนนและทางรถไฟ ที่เคยเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือระหว่างสองเกาหลี

กองเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ ส่งข้อความแจ้งผู้สื่อข่าวว่า กองทัพเกาหลีเหนือจุดระเบิดเพื่อทำลายการเชื่อมต่อระหว่างถนน กยองกุย และถนน ทงแฮ เมื่อเวลาเกือบเที่ยงวันของวันอังคาร (15 ตุลาคม) ตามเวลาท้องถิ่น และยังทำกิจกรรมอื่น ๆ อีกโดยใช้อาวุธหนัก แต่กองทัพเกาหลีใต้ไม่ได้รับความเสียหายใด ๆ และตอบโต้ด้วยการยิงปืนใส่พื้นที่ทางตอนใต้ของเส้นแบ่งเขตทางทหาร (MDL) และกองทัพจับตาการเคลื่อนไหวของกองทัพเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด พร้อมกับอยู่ในขั้นเตรียมพร้อมอย่างเข้มแข็งภายใต้ความร่วมมือระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกองทัพเกาหลีเหนือประกาศแผนจะตัดขาดอย่างสิ้นเชิงระหว่างดินแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ และอ้างว่า แจ้งกองทัพสหรัฐฯ ให้รับรู้แล้วเพื่อป้องกันการเข้าใจผิดและการเกิดเหตุบังเอิญ เกาหลีเหนือต้องการตอบโต้ต่อการซ้อมรบของเกาหลีใต้ใกล้ชายแดน และกรณีสหรัฐฯ นำยุทโธปกรณ์นิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์เข้ามาในคาบสมุทรเกาหลีบ่อยครั้ง

เกาหลีเหนือระเบิดถนนเชื่อมเกาหลีใต้ สะท้อนสัมพันธ์ตึงเครียดยิ่งขึ้น

สองเกาหลีเชื่อมต่อกันทางถนนและทางรถไฟตามเส้นทาง กยองกุย ที่เชื่อมเมืองปาจู ทางชายแดนฝั่งตะวันตกของเกาหลีใต้ กับเมืองแกซองของเกาหลีเหนือ และเส้นทางทงแฮอยู่ทางชายฝั่งตะวันออก

ความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีตึงเครียดยิ่งขึ้นนับจากคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศเมื่อปลายปีที่แล้วว่า สองเกาหลีเป็นรัฐปรปักษ์ และเริ่มทำลายสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ส่งเสริมการรวมชาติ โดยเริ่มทำลายเส้นทางติดต่อทางบก ฝังกับระเบิดในฝั่งชายแดนของตัวเองตลอดแนวถนน กยองกุย และ ถนน ทงแฮ และสร้างแนวป้องกันต่อต้านรถถัง และเสริมรั้วลวดหนามภายในฝั่งของตัวเองในบริเวณเขตปลอดทหารที่แบ่งแยกพรมแดนระหว่างกัน

นอกจากนี้เมื่อวันเสาร์คิม โย จอง น้องสาวของคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เตือนว่า เกาหลีใต้จะเจอกับหายนะ หากยังส่งโดรนรุกล้ำน่านฟ้าของกรุงเปียงยาง เมืองหลวงอีก หลังจากเกาหลีเหนือเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า เกาหลีใต้ส่งโดรนรุกล้ำน่านฟ้าเปียงยาง 3 ครั้งแล้วในเดือนนี้

เกาหลีเหนือระเบิดถนนเชื่อมเกาหลีใต้ สะท้อนสัมพันธ์ตึงเครียดยิ่งขึ้น