svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ครม. อิสราเอลเตรียมโหวตแผนโจมตีอิหร่าน ขู่จัดหนัก มีเซอร์ไพรส์

คณะรัฐมนตรีความมั่นคงอิสราเอลเตรียมลงมติในวันนี้เกี่ยวกับแผนล้างแค้น เพื่อตอบโต้ที่อิหร่านยิงขีปนาวุธถล่ม และรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลขู่โจมตีอย่างหนักหน่วงและมีเซอร์ไพรส์

แหล่งข่าวในอิสราเอลเผยกับซีเอ็นเอ็นว่า คณะรัฐมนตรีความมั่นคงอิสราเอลจะประชุมในวันพฤหัสบดี (10 ตุลาคม) เพื่อลงมติเห็นชอบเกี่ยวกับแผนตอบโต้อิหร่าน หลังอิหร่านยิงขีปนาวุธราว 200 ลูก ใส่อิสราเอลเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม

กำหนดการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ นาน 30 นาที เมื่อวันพุธ ซึ่งเป็นการพูดคุยกันครั้งแรกในรอบเกือบ 2 เดือน หลังจากมีสัญญาณความขัดแย้งเกี่ยวกับสถานการณ์สงครามในขณะนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับรายละเอียดแผนการตอบโต้ของอิสราเอลต่ออิหร่าน  ซึ่งไบเดนย้ำว่า ควรตอบโต้อย่างสมน้ำสมเนื้อก็พอ  และก่อนหน้านี้เขาเคยบอกว่า ไม่เห็นด้วยกับแนวทางโจมตีเป้าหมายนิวเคลียร์ของอิหร่าน

ขณะที่โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอล กล่าวในวันพุธเกี่ยวกับแผนโจมตีอิหร่านว่า “ใครก็ตามที่โจมตีเรา จะต้องชดใช้และเจ็บปวด และการโจมตีจะรุนแรงถึงชีวิต แม่นยำ และเหนืออื่นใด คือ มีเซอร์ไพรส์ พวกเขาจะไม่เข้าใจว่า เกิดอะไรขึ้น และเกิดได้อย่างไร พวกเขาจะได้เห็นผลลัพธ์”

ขณะเดียวกันกองทัพอิสราเอลยังคงโหมโจมตีทั้งในฉนวนกาซา และลบานอน และยังโจมตีไปถึงซีเรียด้วย แม้หลายฝ่ายเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทั้งในฉนวนกาซาและเลบานอน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศครั้งใหม่โดยพุ่งเป้าโรงเรียนในย่านดีร์ อัล-บาลาห์ ทางตอนกลางของฉนวนกาซาในวันพฤหัสบดี โดยอ้างว่ามุ่งกำจัดผู้ก่อการร้ายที่อยู่ในศูนย์ควบคุมและสั่งการในโรงเรียนดังกล่าว ขณะที่สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 28 ราย และผู้บาดเจ็บ 54 ราย

นอกจากนี้การโจมตีทางอากาศครั้งใหม่ของอิสราเอลในเลบานอนช่วงกลางดึกพุ่งเป้าคลังอาวุธ ที่อยู่ทางตอนใต้ของกรุงเบรุต และภาคใต้ของประเทศ กองทัพอ้างว่า สามารถปลิดชีพผู้บัญชาการฮิซบอลเลาะห์ได้อีก 2 ราย

นอกจากนี้สื่อทางการซีเรีย รายงานว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาสในย่านอุตสาหกรรมทางตอนใต้ของเมืองฮอมส์ โดยสร้างความเสียหายแก่โรงงานแห่งหนึ่งในเมืองฮัสเซีย โดยอิสราเอลเพิ่มการโจมตีต่อซีเรียหลายครั้งในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอ้างว่ามุ่งกำจัดนักรบฮิซบอลเลาะห์ และโครงสร้างพื้นฐานที่ถูกใช้เป็นแหล่งลักลอบขนอาวุธเข้าสู่เลบานอน