svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ราตัน ทาทา อดีตประธาน ทาทา กรุ๊ป ของอินเดีย เสียชีวิตในวัย 86 ปี

ชาวอินเดียหลั่งไหลร่วมไว้อาลัยแก่ ราตัน ทาทา มหาเศรษฐีอินเดีย ผู้มีบทบาทสำคัญในการขยายอาณาจักรธุรกิจของทาทา กรุ๊ป สู่เวทีโลก หลังเขาเสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 86 ปี

ราตัน ทาทา อดีตประธาน ทาทา กรุ๊ป ของอินเดีย เสียชีวิตในวัย 86 ปี

ราตัน ทาทา อดีตประธานกลุ่มบริษัท ทาทา กรุ๊ป ของอินเดีย ซึ่งได้รับยกย่องว่า เป็นนักธุรกิจที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเมืองมุบไบของอินเดียเมื่อคืนวันพุธ (9 ตุลาคม) ขณะมีอายุ 86 ปี หลังจากเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลในสัปดาห์นี้ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยสาเหตุการเสียชีวิต

ขณะที่ประชาชนหลายพันคนต่อแถวยาวเหยียดเพื่อเคารพศพนายทาทา ที่ศูนย์แสดงศิลปะแห่งชาติในเมืองมุบไบในวันพฤหัสบดี

บรรดานักธุรกิจและนักการเมืองคนดังของอินเดียร่วมแสดงความเสียใจกับการเสียชีวิตของนายทาทา และนายกรัฐมนตรีนเรทรา โมดี โพสต์ใน X เพื่อร่วมไว้อาลัยและยกย่องว่า ทาทาเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ และสร้างเสถียรภาพให้กับหนึ่งในอาณาจักรธุรกจิที่เก่าแก่ที่สุดและยิ่งใหญ่ที่สุดของอินเดีย รวมทั้งมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และความมุ่งมั่นที่จะทำให้สังคมดีขึ้น

ราตัน ทาทา อดีตประธาน ทาทา กรุ๊ป ของอินเดีย เสียชีวิตในวัย 86 ปี

ทาทา กรุ๊ป ประกอบด้วยบริษัทเกือบ 100 แห่ง ซึ่งรวมถึง ทาทา มอเตอร์ส ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของอินเดีย, ทาทา สตีล ผู้ผลิตเหล็กเอกชนรายใหญ่ที่สุด, สายการบินแอร์อินเดีย และบริษัทเอาท์ซอร์สระดับชั้นนำ บริษัทมีพนักงานมากกว่า 350,000 คนทั่วโลก

ทาทาจบการศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยคอร์เนลของสหรัฐฯ และในปี 2504 เขาเข้าทำงานกับทาทา กรุ๊ป ที่ทวดของเขาก่อตั้งขึ้น และเคยเป็นระดับผู้บริหารในหลายบริษัทในเครือ ก่อนขึ้นเป็นประธานของทาทา กรุ๊ป ในปี 2534 และดำรงตำแหน่งนี้นานกว่า 20 ปี

เขาเริ่มการปฏิรูปองค์กรหลายเรื่อง รวมถึง กำหนดอายุเกษียณ, ส่งเสริมคนอายุน้อยกว่ารับตำแหน่งระดับอาวุโส และเพิ่มการควบคุมบริษัทต่าง ๆ เขามีส่วนสำคัญในการบุกเบิกสายการบินพาณิชย์ ซึ่งต่อมารู้จักในชื่อ แอร์ อินเดีย รวมทั้งริเริ่มบริษัทผลิตรถยนต์ ทาทา มอเตอร์ส  และทาทา กรุ๊ป ยังขยายธุรกิจไปทั่วโลก โดยเข้าซื้อกิจการของเท็ตลีย์ ผู้ผลิตชารายใหญ่ของอังกฤษ, คอรัส ผู้ผลิตเหล็กของเนเธอร์แลนด์และอังกฤษ และซื้อกิจการรถยนต์ของจากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ของอังกฤษ เป็นต้น

ราตัน ทาทา อดีตประธาน ทาทา กรุ๊ป ของอินเดีย เสียชีวิตในวัย 86 ปี