svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เฮอร์ริเคน “มิลตัน” ขึ้นฝั่งฟลอริดา ฝนตกพันปี-ทอร์นาโดซัด มีผู้เสียชีวิต

พายุเฮอร์ริเคน “มิลตัน” พัดขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ด้วยความรุนแรงระดับ 3 ก่อนอ่อนกำลังเป็นระดับ 1 ทำให้มีฝนตกหนักที่สุดในรอบพันปี เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และทอร์นาโดรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง

พายุเฮอร์ริเคน “มิลตัน” พัดขึ้นฝั่งใกล้เมืองเซียสตา คีย์ ในรัฐฟลอริดาด้วยความรุนแรงระดับ 3 เมื่อเวลาเกือบ 20.30 น. ของวันพุธ (9 ตุลาคม) ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีความเร็วลมต่อเนื่องสูงสุดที่ 195 กม./ชม.  แต่พายุมีความเร็วลมลดลงเหลือ 144 กม./ชม. อยู่ในระดับ 1 ซึ่งยังอยู่ในระดับที่อันตราย

พายุมิลตันเป็นพายุเฮอร์ริเคนลูกที่ 5 ที่ขึ้นฝั่งสหรัฐฯ ในปีนี้ และเป็นเฮอร์ริเคนลูกที่ 3 ที่พัดถล่มรัฐฟลอริดาในปีนี้ หลังจากพายุเฮอร์ริเคน “เฮลีน” พัดขึ้นฝั่งที่ฟลอริดาเมื่อวันที่ 26 กันยายน และทำให้มีผู้เสียชีวิต 236 ราย ใน 6 รัฐ

อิทธิพลของพายุมิลตันทำให้เกิดฝนตกวัดได้ 18.3 นิ้ว ในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นฝนตกหนักที่สุดในรอบพันปี และอีกหลายพื้นที่มีฝนตกวัดได้เท่ากับปริมาณฝน 2-3 เดือน และมีประกาศเตือนภัยฉุกเฉินระวังน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งเป็นคำเตือนระดับสูงสุด ครอบคลุมทั่วอ่าวแทมปา ซึ่งรวมถึงเมืองแทมปา, เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และเคลียร์วอเตอร์ 

เฮอร์ริเคน “มิลตัน” ขึ้นฝั่งฟลอริดา ฝนตกพันปี-ทอร์นาโดซัด มีผู้เสียชีวิต

รอน ดิแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา กล่าวแสดงความหวังว่า อ่าวแทมปาอาจรอดพ้นจากความเสียหายครั้งใหญ่ และอันตรายสูงสุดจากสตอร์มเซิร์จอาจหลีกเลี่ยงได้ เพราะช่วงเวลาที่พายุพัดขึ้นฝั่งเป็นช่วงก่อนน้ำทะเลหนุนสูง

ขณะที่มีรายงานเกิดสตอร์มเซิร์จเพียงไม่กี่ฟุตทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ โดยเฉพาะทางใต้ของจุดที่พายุมิลตันขึ้นฝั่ง ซึ่งรวมถึงเมืองเวนิซ, ฟอร์ต ไมเออร์ส และเนเปิลส์

นอกจากนี้ยังมีกระแสลมแรงระดับอันตรายที่มีความเร็วเกิน 160 กม./ชม. รอบอ่าวแทมปา และทางตะวันตกและตอนกลางของฟลอริดา ใกล้กับจุดที่พายุขึ้นฝั่ง และขณะนี้กระแสลมแรงและฝนตกหนักกำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปทางเมืองออร์ลันโด

ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา รายงานด้วยว่า พายุมิลตันทำให้เกิดทอร์นาโดอย่างน้อย 19 ลูกทั่วรัฐ และสร้างความเสียหายในหลายเคาน์ตี ทำลายบ้านเกือบ 125 หลัง ส่วนใหญ่เป็นรถบ้านเคลื่อนที่ พร้อมทั้งเตือนด้วยว่า ขณะนี้หมดเวลาสำหรับการอพยพแล้ว และอยู่ในจุดที่อันตรายเกินกว่าจะอพยพได้อย่างปลอดภัย พร้อมกับแนะนำให้อยู่ภายในบ้านเรือน

ขณะที่มีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่งในเซนต์ ลูซี เคาน์ตี ที่เกิดทอร์นาโดพัดกระหน่ำ และพายุมิลตัน ยังทำให้บ้านเรือนและธุรกิจกว่า 2 ล้านรายทั่วฟลอริดาไม่มีไฟฟ้าใช้

เฮอร์ริเคน “มิลตัน” ขึ้นฝั่งฟลอริดา ฝนตกพันปี-ทอร์นาโดซัด มีผู้เสียชีวิต

ดิแซนทิส บอกด้วยว่า ทีมค้นหากู้ภัยเตรียมปฏิบัติภารกิจทันทีที่พายุเคลื่อนตัวผ่านไปแล้ว นอกจากนี้ทหารเกือบ 9,000 นายเตรียมพร้อมสนับสนุนภารกิจฟื้นฟู เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ราว 50,000 นาย เตรียมซ่อมแซมโครงข่ายไฟฟ้าใช้การได้ตามปกติ  

ขณะที่มีรายงาน จนถึงบ่ายวันพุธ สายการบินต่าง ๆ ยกเลิกเที่ยวบินเกือบ 1,900 เที่ยว และปั๊มน้ำมันกว่า 60% ในเมืองแทมปา และเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กไม่มีน้ำมันเหลือแล้ว แต่ผู้ว่าการรัฐยืนยันว่า ปริมาณน้ำมันทั่วทั้งรัฐยังมีเพียงพอ

ด้านเทย์เลอร์ สวิฟต์ ศิลปินที่ทรงอิทธิพลของโลกได้บริจาคเงิน 5 ล้านดอลลาร์ให้องค์กรการกุศลเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุเฮอร์ริเคนเฮลีนและมิลตัน

เฮอร์ริเคน “มิลตัน” ขึ้นฝั่งฟลอริดา ฝนตกพันปี-ทอร์นาโดซัด มีผู้เสียชีวิต