svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ ญี่ปุ่น ยุบสภา-เลือกตั้งใหม่ เมินเสียงวิจารณ์จากฝ่ายค้าน

นายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ ของญี่ปุ่น ที่เพิ่งรับตำแหน่งไม่เพียงกี่วัน ประกาศยุบสภาแล้ววันนี้ เพื่อเตรียมจัดเลือกตั้งใหม่ปลายเดือนนี้ ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากพรรคฝ่ายค้านที่มองว่าเร็วเกินไป

นายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ แถลงในวันพุธ (9 ตุลาคม)  ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎร เพื่อจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดในวันที่ 27 ตุลาคม ทั้งที่สภาชุดนี้มีกำหนดสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนตุลาคม 2568 และคาดว่า การหาเสียงเลือกตั้งจะเริ่มได้ในวันที่ 15 ตุลาคม

นายอิชิบะ ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ให้เหตุผลในการจัดเลือกตั้งใหม่เพื่อขอฉันทามติจากประชาชน สำหรับการผลักดันนโยบายต่าง ๆ ซึ่งรวมถึง การเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหม และการเพิ่มงบให้กับภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตประชากร

นายอิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม วัย 67 ปี ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP และได้รับการรับรองจากรัฐสภาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แทนนายฟูมิโอะ คิชิดะ ที่ตัดสินใจก้าวลงจาตำแหน่ง หลังจากคะแนนนิยมของรัฐบาลตกต่ำอย่างหนัก เนื่องจากเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการระดมเงินสนับสนุนพรรค และความไม่พอใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่อปัญหาค่าครองชีพพุ่งสูง

นายกฯ ญี่ปุ่น ยุบสภา-เลือกตั้งใหม่ เมินเสียงวิจารณ์จากฝ่ายค้าน

ผลสำรวจเมื่อสัปดาห์ที่แล้วพบว่า คณะรัฐมนตรีของอิชิบะ มีคะแนนนิยม 45%-50% เมื่อเทียบกับคณะรัฐมนตรีของคิชิดะที่ได้เพียง 20%-30% ในการสำรวจเมื่อเดือนที่แล้ว

ผู้สนับสนุนของอิชิบะ คาดหวังว่า อดีตรัฐมนตรีหลายตำแหน่งที่กล้าวิจารณ์ระดับแกนนำของพรรคอย่างตรงไปตรงมา จะช่วยเพิ่มคะแนนนิยมให้กับพรรค ซึ่งรวมถึงสามารถชักจูงให้คนวัยหนุ่มสาวลงคะแนนเสียงให้พรรคได้

และเพื่อคลายความไม่พอใจของประชาชน พรรค LDP  ประกาศในวันนี้ด้วยว่า จะไม่รับรอง สส. ของพรรค 12 คน ที่พัวพันในกรณีอื้อฉาวเรื่องการระดมเงินสนับสนุนทางการเมืองเป็นผู้สมัครอย่างเป็นทางการของพรรคในการเลือกตั้งใหม่

นักวิเคราะห์ มองว่า การชิงจัดเลือกตั้งเร็วขึ้นในช่วงที่คะแนนนิยมของพรรคกระเตื้องขึ้นหลังการเปลี่ยนผู้บริหารชุดใหม่ เป็นเรื่องที่มีเหตุผลเข้าใจได้ แต่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งบางคน ผิดหวัง ที่เขายอมตามแรงกดดันภายในพรรค ที่ต้องการให้ยุบสภาเพื่อความได้เปรียบทางการเมือง แม้ก่อนหน้านี้อิชิบะเคยบอกว่าจะให้เวลาพรรคฝ่ายค้านได้ซักถามเขาในสภา