svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“เนทันยาฮู” เตือน “เลบานอน” จะย่อยยับเหมือน “กาซา”

ผู้นำอิสราเอลเรียกร้องให้ชาวเลบานอนหันหลังให้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เพื่อหลีกเลี่ยงความพินาศย่อยยับและความทุกข์ยากอย่างที่เห็นในฉนวนกาซา

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล แถลงถึงประชาชนในเลบานอนโดยตรงเมื่อวันอังคาร (8 ตุลาคม) เพื่อเรียกร้องให้ปลดปล่อยประเทศจากการครอบงำของฮิซบอลเลาะห์ เพื่อให้สงครามยุติลง โดยกล่าวหาว่า ฮิซบอลเลาะห์ทำให้เลบานอนเป็นคลังอาวุธ และฐานทัพให้กับอิหร่าน แต่ชาวเลบานอนยังสามารถปกป้องประเทศไม่ให้ถลำเข้าสู่สงคราวยาวนาน ที่จะนำไปสู่ความพินาศย่อยยับและความทุกข์ยากเหมือนที่เห็นในฉนวนกาซา พร้อมกับเรียกร้องให้ชาวเลบานอนยืนหยัดทวงคืนประเทศจากเงื้อมมือฮิซบอลเลาะห์

ถ้อยแถลงมีขึ้นหลังจากอิสราเอลเริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเพื่อทำลายเป้าหมายของฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน เพื่อกำจัดภัยคุกคามจากการโจมตีชายแดนภาคเหนือของอิสราเอล และเพิ่มการบุกภาคพื้นดินเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ควบคู่กับการเดินหน้าทำสงครามกวาดล้างฮามาสในฉนวนกาซา ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว

เนทันยาฮู อ้างด้วยว่า กองทัพสามารถทำลายศักยภาพของฮิซบอลเลาะห์ให้ถดถอยลง และอ่อนแอลงกว่าเมื่อหลายปีก่อน และสังหารผู้ก่อการร้ายได้หลายพันคน รวมถึง ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำ และผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากเขาคนต่อ ๆ ไป แต่ไม่ได้ระบุชื่อ

“เนทันยาฮู” เตือน “เลบานอน” จะย่อยยับเหมือน “กาซา”

กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีที่พุ่งเป้ากำจัดฮาเชม ซาฟีดดีน ลูกพี่ลูกน้องของนาสรัลเลาะห์ และตัวเต็งที่คาดว่าจะขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่ของฮิซบอลเลาะห์เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว แต่ยังไม่มีการยืนยันการเสียชีวิต

ขณะที่นาอิม กัสเซม รองเลขาธิการของฮิซบอลเลาะห์ ยืนยันว่า ฮิซบอลเลาะห์ยังคงแข็งแกร่ง แม้สูญเสียระดับแกนนำหลายคนจากการโจมตีของอิสราเอล แต่ก็ส่งสัญญาณเป็นครั้งแรกว่า สนับสนุนความพยายามของทางการเลบานอน ที่จะให้มีการเจรจาหยุดยิงกับอิสราเอล และยังไม่พูดถึงเงื่อนไขเดิมที่เคยประกาศว่า จะหยุดโจมตีอิสราเอล เมื่อมีการหยุดยิงในฉนวนกาซา

ล่าสุดสื่อทางการเลบานอน รายงานว่า มีการยิงปะทะกันระหว่างนักรบฮิซบอลเลาะห์กับทหารอิสราเอลใกล้เมืองนากูรา ทางภาคใต้ของเลบานอน และฮิซบอลเลาะห์ อ้างว่า สามารถขับไล่ทหารอิสราเอลไปได้