svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โซเชียลญี่ปุ่นตำหนิแรง สภาพนายกฯ คนใหม่

ชาวโซเชียลญี่ปุ่น วิจารณ์หนัก รับไม่ได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่สูงวัย แล้วยังแต่งตัวดูแย่ จะไปต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองอย่างไร จนทำเนียบนายกฯ ต้องรีบแก้ต่างว่า เป็นผลจากการตัดต่อ

8 ตุลาคม 2567 กลายเป็นประเด็นร้อนระอุตลอดทั้งสัปดาห์ เมื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ "ชิเกรุ อิชิบะ" นำคณะรัฐมนตรีทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง และทำเนียบนายกรัฐมนตรี ได้เผยแพร่ภาพอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 

แต่กลับกลายเป็นภาพที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักจากชาวโซเชียล เพราะแม้นายกฯ และคณะรัฐมนตรีจะสวมสูท "เดอะ มอร์นิ่ง เดรส" (The Morning Dress) แต่ก็มีจุดที่ทำให้โดนคอมเมนต์หนักๆ โดยเฉพาะภาพที่ตัดเฉพาะอิชิบะกับรัฐมนตรีกลาโหม "เกน นาคาทานิ" ที่ถูกแซะว่า นั่นเป็นเสื้อหรือพุงแล่บออกมา กางเกงเอวต่ำไปหรือไม่ แถมขากางเกงก็ลงไปกอง น่าจะตัดขาออกบ้าง บางคนถึงกับตั้งข้อสงสัยว่า สวมกางเกงกลับหน้ากลับหลังหรือเปล่า ทำไมดูแปลกๆ
โซเชียลญี่ปุ่นตำหนิแรง สภาพนายกฯ คนใหม่
โซเชียลญี่ปุ่นตำหนิแรง สภาพนายกฯ คนใหม่
 

บางคนบอกว่า เป็นถึงระดับผู้นำประเทศ น่าจะแต่งตัวให้ดีหน่อย แล้วจะไปต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองได้อย่างไร ความไม่พอใจยังลามไปถึงภรรยาว่า ทำไมไม่ช่วยดูแลเลย หรือรัฐมนตรีที่อยู่แถวหน้า ก็ไม่ยืนขาชิด บางคนเหมารวมว่า พวกที่อยู่แถวหน้าทั้งแถวแต่งตัวไม่ได้เรื่อง บางคนก็วิจารณ์แรงว่า ราวกับยืนถ่ายรูปอยู่บ้านพักคนชรา แต่บางคนวิจารณ์ช่างภาพว่า ถ่ายรูประดับผู้นำประเทศ ทำไมถึงไม่ช่วยดูแลความเรียบร้อย 
โซเชียลญี่ปุ่นตำหนิแรง สภาพนายกฯ คนใหม่
โซเชียลญี่ปุ่นตำหนิแรง สภาพนายกฯ คนใหม่
 

หลังจากปล่อยให้ถูกตำหนิ ภาพชุดนี้ได้หายไป ก่อนจะมีภาพใหม่ และโยชิมาสะ ฮายาชิ โฆษกรัฐบาล ได้แถลงแก้ว่า เป็นความผิดพลาดเล็กน้อยของการตัดต่อภาพ และภาพหมู่อย่างเป็นทางการ ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมของสำนักนายกรัฐมนตรี เช่น การปรับคณะรัฐมนตรี จะถูกเก็บเป็นที่ระลึกตลอดไป จึงมักมีการแก้ไขเล็กน้อย

อิชิบะ ได้รับเลือกเป็นผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP เมื่อวันอังคาร (1 ตุลาคม) และขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 102 ของญี่ปุ่น และแม้จะรับตำแหน่งไม่นาน แต่คะแนนนิยมก็ไม่น่าประทับใจ เพราะอยู่แค่ 46 เปอร์เซฺ็นต์ 
"ชิเกรุ อิชิบะ" นายกรัฐมนตรีคนใหม่ญีุ่ป่น