svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลโหมถล่มหนักในกาซา-เบรุต ก่อนวันครบรอบ 1 ปี สงคราม

ใกล้วันครบรอบ 1 ปี ของสงครามในฉนวนกาซา นายกรัฐมนตรีอิสราเอลยอมรับว่า กำลังต่อสู้ในแนวรบ 7 ด้าน ขณะที่กองทัพยังเดินหน้าโจมตีฉนวนกาซาและเลบานอนอย่างหนักหน่วง และผู้นำฝรั่งเศสเรียกร้องให้หยุดขายอาวุธให้อิสราเอล

กระทรวงสาธารณสุขของฮามาสในฉนวนกาซา เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 26 ราย และผู้บาดเจ็บเกือบ 100 ราย จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่ทำลายมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นที่พักพิงของผู้อพยพชาวปาเลสไตน์ ในย่านดีร์ อัล-บาลาห์ ในฉนวนกาซาช่วงเช้ามืดวันอาทิตย์ (ุ6 ตุลาคม)

ขณะที่กองทัพอิสราเอล เปิดเผยว่า ปฏิบัติการครั้งนี้พุ่งเป้าที่นักรบฮามาสภายในศูนย์บัญชาการและควบคุมในอาคารทั้งสองหลัง นอกจากนี้กองทัพยังโจมตีทางอากาศในภาคเหนือของกาซาตลอดคืนวันเสาร์ถึงเช้าวันอาทิตย์ โดยทำลายคลังอาวุธ, โครงสร้างอุโมงค์ต้ดิน และโครงสร้างพื้นฐานทางทหารอื่น ๆ ขณะเดียวกันยังเปิดปฏิบัติการสู้รบภาคพื้นดินระลอกใหม่ที่ค่ายผู้อพยพจาบาเลีย ทางภาคเหนือของกาซา หลังพบสัญญาณฮามาสรวมตัวกันครั้งใหม่

อิสราเอลโหมถล่มหนักในกาซา-เบรุต  ก่อนวันครบรอบ 1 ปี สงคราม

กองทัพอิสราเอลออกคำสั่งครั้งใหม่ในวันอาทิตย์ให้พลเรือนปาเลสไตน์อพยพออกจากพื้นที่ในภาคเหนือของฉนวนกาซาไปยังพื้นที่ปลอดภัยที่กำหนดไว้ในภาคกลางและภาคใต้ แต่กระทรวงมหาดไทยของกาซา เรียกร้องให้ประชาชนอย่าเชื่อคำสั่งดังกล่าว เพราะอิสราเอลก่ออาชญากรรมและการสังหารในทุกพื้นที่ที่บอกว่าเป็นเขตปอดภัย

การโจมตีในวันอาทิตย์เกิดขึ้นก่อนครบรอบ 1 ปี ในวันที่มือปืนฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 และสังหารประชาชนเกือบ 1,200 ราย และจับตัวประกันไปฉนวนกาซา 251 คน และอิสราเอลเปิดฉากสงครามกวาดล้างฮามาสในฉนวนกาซาในวันเดียวกัน และจนถึงขณะนี้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 41,870 ราย และบาดเจ็บอีก 97,166 ราย ซึ่งตัวเลขดังกล่าวไม่ได้แยกระหว่างพลเรือนและนักรบฮามาส

อิสราเอลโหมถล่มหนักในกาซา-เบรุต  ก่อนวันครบรอบ 1 ปี สงคราม

เพียงหนึ่งวันหลังสงครามในฉนวนกาซาเริ่มขึ้น กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่อยู่ทางภาคใต้ของเลบานอนก็โจมตีข้ามพรมแดนใส่ชายแดนภาคเหนือของอิสราเอลแทบรายวัน เพื่อร่วมสนับสนุนการต่อสู้ของชาวปาเลสไตน์ และอิสราเอลก็ยิงตอบโต้กลับทุกครั้ง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 23 กันยายน อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการพุ่งเป้ากวาดล้างฮิซบอลเลาะห์ในวงกว้าง

ล่าสุดกองทัพอิสราเอลยังคงโจมตีทางอากาศในบริเวณฐานที่มั่นของฮิซบอลเลาะห์ในกรุงเบรุตของเลบานอนช่วงกลางดึกคืนวันเสาร์ถึงเช้ามืดวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นการโจมตีที่หนักหน่วงที่สุดนับตั้งแต่อิสราเอลเริ่มเปิดแนวรบกับฮิซบอลเลาะห์ และปรากฏภาพลูกไฟขนาดใหญ่จากแรงระเบิดใกล้โรงแรมและปั๊มน้ำมันที่อยู่ใกล้สนามบินในเบรุต รวมทั้งยังโจมตีในพื้นที่อื่น ๆ ทางภาคใต้ของเลบานอน และกองทัพออกคำสั่งอพยพครั้งใหม่ในวันอาทิตย์ แจ้งให้ชาวเลบานอนใน 25 หมู่บ้าน อพยพทันทีขึ้นไปทางเหนือของแม่น้ำอาวาลี

กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอน เผยมีผู้เสียชีวิต 23 ราย และผู้บาดเจ็บ 93 ราย จากการโจมตีทั่วเลบานอนเมื่อวันเสาร์  แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ตัวเลขดังกล่าวรวมเหยื่อในการโจมตีช่วงกลางดึกหรือไม่  ขณะที่มีรายงานว่า ในช่วงเช้าวันอาทิตย์มีกลุ่มควันหนาทึบจากการโจมตีระลอกใหม่ในเบรุต 

อิสราเอลโหมถล่มหนักในกาซา-เบรุต  ก่อนวันครบรอบ 1 ปี สงคราม

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ขณะนี้อิสราเอลกำลังปกป้องตัวเองจากการสู้รบกับศัตรูในแนวรบ 7 ด้าน ซึ่งรวมถึง ฮิซบอลเลาะห์ในภาคเหนือ, ฮามาสในฉนวนกาซา, ฮูตีในเยเมน, ผู้ก่อการร้ายในเขตเวสต์แบงก์ และชุมชนชีอะห์ในอิรักและซีเรีย รวมไปถึงอิหร่าน ที่ยิงขีปนาวุธราว 200 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง ของฝรั่งเศส ระบุในคำให้สัมภาษณ์ที่อัดล่วงหน้าและออกอากาศเมื่อวันเสาร์ เรียกร้องให้นานาชาติหยุดส่งอาวุธให้อิสราเอล และหันมาให้ความสำคัญกับการแสวงหาแนวทางทางการเมืองเพื่อยุติความขัดแย้ง นอกจากนี้เขายังวิจารณ์ที่อิสราเอลส่งทหารบุกเลบานอน และบอกด้วยว่า เลบานอนไม่ควรเป็นเหมือนฉนวนกาซา

แต่นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ตอบโต้ว่า ความเห็นดังกล่าวเป็นเรื่องน่าอับอาย พร้อมทั้งบอกว่า อิสราเอลกำลังต่อสู้กับความป่าเถื่อนนำโดยอิหร่าน และชาติทั้งหลายควรยืนหยัดเคียงข้างอิสราเอล พรัอมทั้งโต้แย้งว่า อิหร่านยังจัดส่งอาวุธให้ทั้งฮิซบอลเลาะห์,ฮูตี, ฮามาส และกองกำลังตัวแทนกลุ่มอื่น ๆ

อิสราเอลโหมถล่มหนักในกาซา-เบรุต  ก่อนวันครบรอบ 1 ปี สงคราม