svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลสิงคโปร์ตัดสินจำคุกอดีตรัฐมนตรี 12 เดือน คดีทุจริตครั้งใหญ่

ศาลสิงคโปร์ตัดสินลงโทษจำคุก ซูบรามาเนียม อิสวาราน อดีตรัฐมนตรีคมนาคม เป็นเวลา 12 เดือน ในคดีทุจริตอื้อฉาว ทำให้เขาเป็นอดีตรัฐมนตรีคนแรกที่ต้องโทษจำคุก และยังได้รับโทษหนักกว่าที่อัยการร้องขออีกด้วย

วินเซนต์ ฮุง ผู้พิพากษาศาลสูงสิงคโปร์ มีคำตัดสินในวันพฤหัสบดี (3 ตุลาคม) ให้นายซูบรามาเนียม อิสวาราน อดีตรัฐมนตรีคมนาคม วัย 62 ปี รับโทษจำคุกนาน 12 เดือน หลังจากเขารับสารภาพว่ากระทำผิดข้อหารับของกำนัลอย่างผิดกฎหมาย 4 กระทง และข้อหาขัดขวางกระบวนการยุติธรรมอีก 1 กระทง 

เขาได้รับโทษหนักกว่าที่อัยการเสนอให้จำคุ 6-7 เดือน และทนายจำเลยร้องขอให้จำคุกไม่เกิน 8 สัปดาห์ โดยผู้พิพากษา บอกว่า ไม่อาจเห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว และมองว่า มีความเหมาะสมที่จะต้องลงโทษหนักกว่านี้ และย้ำว่า การกระทำผิดของนายอิสวารานเป็นการใช้อำนาจในทางมิชอบ และทำลายศรัทธาของประชาชนต่อหน่วยงานภาครัฐ  และดูเหมือนว่า เขาจะไม่สำนึกต่อความผิดของตัวเอง และจากหนังสือลาออกที่ยื่นต่อนายกรัฐมนตรี เขาปฏิเสธข้อกล่าวหา และแสดงความเชื่อมั่นว่า ตัวเองจะพ้นผิด

อิสวารานมีกำหนดเข้ารายงานตัวที่เรือนจำในวันที่ 7 ตุลาคม โดยจะต้องรับโทษที่เรือนจำชางงี เรือนจำเดียวกับที่ขังนักโทษประหาร และห้องขังไม่มีพัดลม และนักโทษส่วนใหญ่นอนบนเสื่อ โดยไม่มีเตียง

อิสวารานถูกจับกุมเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว และเป็นนักการเมืองคนแรกที่ถูกพิจารณาคดีในศาลในรอบเกือบ 5 ปี และเป็นอดีตรัฐมนตรีคนแรกที่ต้องโทษจำคุก ที่ผ่านมาเขาเป็นรัฐมนตรีรวมระยะเวลา 13 ปี โดยอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีการค้า, รัฐมนตรีการสื่อสาร และรัฐมนตรีคมนาคม คดีของเขาสร้างรอยด่างพร้อยต่อภาพลักษณ์ของประเทศที่ติดอันดับต้น ๆ ของความโปร่งใส ธรรมาภิบาล และการปราศจากคอร์รัปชัน

เดิมอิสวารานถูกตั้งข้อหารวม 35 กระทง ซึ่งรวมถึงข้อหาคอร์รัปชัน 2 กระทง แต่ในการพิจารณาคดีวันแรกเมื่อวันที่ 24 กันยายน อัยการลดข้อหาเหลือเพียง 32 กระทง และลดข้อหาจากคอร์รัปชัน เป็นการรับของกำนัลอย่างผิดกฎหมาย

และอิสวารานยอมรับสารภาพข้อหารับของกำนัล 4 กระทง และขัดขวางกระบวนการยุติธรรม 1 กระทง โดยยอมรับว่า รับสิ่งของรวมมูลค่ากว่า 400,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ จากนักธุรกิจ 2 ราย ซึ่งรวมถึง บัตรชมการแข่งขันฟอร์มูลาวัน ตั๋วเครื่องบิน และที่พักโรงแรม โดยเขาคืนเงิน 380,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ให้รัฐ และจะถูกริบสิ่งของที่เขารับไว้