svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ระเบิดสนั่นสนามบินญี่ปุ่น ต้นตอจากระเบิดสงครามโลกครั้งที่ 2

ระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ระเบิดขึ้นบนแท็กซีเวย์ในสามบินมิยาซากิ บนเกาะคิวชูของญี่ปุ่น ทำให้ต้องปิดรันเวย์ และยกเลิกเที่ยวบินเกือบร้อยเที่ยว แต่เคราะห์ดีไม่มีผู้บาดเจ็บ

คลิปวิดีโอจากวิทยาลัยการบินพลเรือน ที่ใช้สนามบินมิยาซากิเป็นสนามฝึกนักบิน สามารถบันทึกไว้ได้ในช่วงกลุ่มฝุ่นสีดำพวยพุ่งขึ้นจากพื้นเพียง 2 นาที หลังเครื่องบินผ่านจุดเกิดเหตุในช่วงเช้าวันพุธ (2 ตุลาคม)

กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่พบหลุมระเบิดขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 7 เมตร และลึก 1 เมตร บนแท็กซีเวย์ หลังเกิดการระเบิดในเวลาราว 8.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดของกองกำลังป้องกันตนเองได้เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ

เที่ยวบินขาเข้าและออกทั้งหมดถูกระงับตั้งแต่เวลา 9.00 น. และสนามบินประกาศว่าจะกลับมาให้บริการตามปกติในเช้าวันพฤหัสบดี หลังซ่อมแซมจุดที่เกิดหลุมขนาดใหญ่

ต่อมาโฆษกรัฐบาล แถลงว่า ระเบิดที่ผลิตโดยสหรัฐฯ เป็นสาเหตุของการระเบิดบนแท็กซีเวย์ และรันเวย์ต้องปิดใช้งาน ส่งผลให้เที่ยวบิน 87 เที่ยวถูกยกเลิก

สนามบินแห่งนี้เคยเป็นฐานทัพอากาศเก่าของกองทัพเรือ และมักพบระเบิดของสหรัฐฯ ที่ยังไม่ระเบิดหลงเหลือมาจากสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2  โดยพบระเบิดที่ยังไม่ระเบิด 2 ลูก ที่สนามบินในปี 2554 และอีก 1 ลูก ในปี 2564 

ระเบิดสนั่นสนามบินญี่ปุ่น ต้นตอจากระเบิดสงครามโลกครั้งที่ 2