svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ดีเบตคู่ชิง รองปธน. สหรัฐฯ ไม่มีผู้ชนะชัดเจน

การดีเบตของผู้สมัครรองประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ระหว่าง ทิม วอลซ์ และ เจ.ดี. แวนซ์ จบลงโดยไม่มีใครชนะเด็ดขาด แม้บางโพลล์ยกให้ “แวนซ์” เป็นฝ่ายทำได้ดีกว่า และสามารถทำในสิ่งที่โดนัลด์ ทรัมป์ ทำไม่ได้ในการดีเบตกับกมลา แฮร์ริส

การประชันวิสัยทัศน์ หรือ ดีเบต รอบเดียวระหว่าง ทิม วอลซ์ ผู้สมัครรองประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต และ เจ.ดี. แวนซ์ ผู้สมัครรองประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน จัดขึ้นโดยสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส ที่นครนิวยอร์กเมื่อคืนวันอังคาร

ทั้งสองฝ่ายรักษามารยาทได้ดี และมุ่งเน้นเรื่องนโยบาย  โดยไม่มีการโต้เถียงดุเดือดและโจมตีในประเด็นส่วนตัวเหมือนการดีเบตของคู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีระหว่างรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อเดือนกันยายน ที่ทรัมป์ถูกมองว่าเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ นอกจากนี้ทั้งวอลซ์ และแวนซ์ มุ่งโจมตีผู้สมัครประธานาธิบดีของฝั่งคู่แข่งมากกว่าจะโจมตีกันเอง

ประเด็นคำถามในการดีเบตมีทั้งเรื่องวิกฤตตะวันออกกลาง ผู้อพยพ ภาษี การทำแท้ง เศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

และแวนซ์ วุฒิสมาชิกจากรัฐโอไฮโอ สามารถทำในสิ่งทรัมป์ไม่สามารถทำได้ในการดีเบต คือ หลีกเลี่ยงการพูดผิด และการระเบิดอารมณ์ นอกจากนี้เขายังดูเหนือชั้นกว่าวอลซ์ในเรื่องการควบคุมประเด็นนโยบาย

ส่วนวอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา พูดผิดสลับชื่ออิหร่านกับอิสราเอล ตอนตอบคำถามว่าจะแนะนำประธานาธิบดีอย่างไรเกี่ยวกับการชิงโจมตีก่อนของอิสราเอลต่ออิหร่าน และบางครั้งเขายังมีท่าทางประหม่าและไม่มั่นใจ บางครั้งก็พูดเร็วจนตะกุกตะกัก

ผลสำรวจของซีบีเอส พบว่า ผู้ชม 42% แวนซ์ชนะดีเบต และ 41% บอกว่า วอลซ์ชนะ และ 17% บอกว่า เสมอกัน

ขณะที่โพลของซีเอ็นเอ็น พบว่า ผู้ชม 51% แวนซ์ดีเบตได้ดีกว่า และ 49% บอกว่า วอลซ์ทำได้ดีกว่า ซึ่งแตกต่างจากผลสำรวจผู้ตอบคำถามกลุ่มเดียวกันในช่วงก่อนการดีเบตว่า วอลซ์ได้รับการคาดหวังว่าจะทำผลงานได้ดีกว่า คือ 54% และแวนซ์ได้เพียง 45%

นอกจากนี้ผู้ชม 59% บอกว่า มีทัศนะที่ดีต่อวอลซ์  เพิ่มขึ้นจาก 46%  ช่วงก่อนการดีเบต ขณะที่ 41% บอกว่า มีทัศนะที่ดีต่อแวนซ์ เพิ่มขึ้นจาก 30% ก่อนการดีเบต

และผู้ชมดีเบต 65% บอกว่า วอลซ์มีคุณสมบัติเหมาะที่จะเป็นประธานาธิบดีในกรณีมีเหตุจำเป็น และ 58% บอกว่า แวนซ์มีคุณสมบัติเหมาะที่จะทำหน้าที่ประธานาธิบดีหากจำเป็น